กรมปศุสัตว์ย้ำหมูไทยปลอดภัย ชี้ข่าวไต้หวันเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กรมปศุสัตว์ย้ำหมูไทยปลอดภัย ชี้ข่าวไต้หวันเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

กรมปศุสัตว์ ยืนยันข่าวลือไต้หวันมีการระบาดของไข้หวัดหมูไม่จริง และไม่เกี่ยวกับหมูไทย ล่าสุดกรมควบคุมโรคไต้หวันแจงเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ย้ำ “ไข้หวัดหมู” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับหมู


นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรณีข่าวลือเรื่องไต้หวันมีการระบาดของไข้หวัดหมูไม่เป็นความจริง และไม่มีความเกี่ยวข้องกับใดๆกับหมู ขอย้ำว่าการผลิตเนื้อสัตว์ของไทยได้มาตรฐานสากลและมีความปลอดภัยในอาหารระดับสูง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันไทยยังถือเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่สามารถป้องกันโรค ASF ในสุกรได้ ขอให้ชาวไทยอย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือดังกล่าว และไม่ส่งต่อข่าวที่กระทบและสร้างความสับสนต่อสังคมวงกว้าง 

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคไต้หวันชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเพียงการรายงานสถานการณ์ การเกิดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (A/H1N1) ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่ระบาดทั่วโลกทุกปี แท้จริงแล้วไข้หวัดหมูไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับหมูแม้แต่น้อย คำว่าไข้หวัดหมูเป็นคำที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ใช้เรียกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ที่มีการระบาดในปี 2009 และต่อมา WHO ได้เปลี่ยนชื่อให้ถูกต้องดังกล่าวแล้ว


อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวอีกว่า หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับภาคปศุสัตว์หรือข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง สามารถสอบถามได้ที่สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ (สคบ.) กรมปศุสัตว์ หรือแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ  “DLD 4.0” ได้ตลอดเวลา./

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad