นักกอล์ฟสมัครเล่นสาวจากไทยและเกาหลีเตรียมนำทัพลุยศึก “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่สิงคโปร์ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

นักกอล์ฟสมัครเล่นสาวจากไทยและเกาหลีเตรียมนำทัพลุยศึก “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่สิงคโปร์

 สิงคโปร์นักกอล์ฟสมัครเล่นสาวแถวหน้าจากประเทศไทยและเกาหลีนำทัพผู้เล่นของทวีปเอเชีย-แปซิฟิก ลงสู้ศึก “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก แข่งขัน ณ สนามสิงคโปร์ ไอส์แลนด์ คันทรีคลับ ระหว่างวันที่ 9-12 มีนาคมนี้ ด้านทีมจากประเทศกาตาร์และเลบนอน ตอบรับลงชิงชัยในรายการนี้เป็นครั้งแรก

 

ศึกกอล์ฟสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก รายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก หรือ ดับเบิ้ลยูเอเอพี กลับมาจัดการแข่งขันในเดือนมีนาคมตามกำหนดเดิมที่เคยจัดตั้งแต่เริ่มต้น หลังจากต้องปรับเปลี่ยนวันแข่งขัในสองครั้งหลังสุดเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิ-19 โดยจะมีนักกอล์ฟสมัครเล่นหญิงจาก 85 คน จาก 22 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งรวมถึงมือท็อป 100 สมัครเล่นโลก 17 คน เข้าร่วมประชันวงสวิง  นำทัพโดยยอดฝีมือจากประเทศญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไทย, ไต้หวัน และออสเตรเลีย พร้อมต้อนรับสองประเทศน้องใหม่อย่างกาตาร์และเลบานอน ที่เข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรกในปีนี้ด้วย

 

ทั้งนี้การแข่งขัน วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ในปีนี้เป็นการกลับมาแข่งที่ประเทศสิงคโปร์ครั้งที่สอง นับตั้งแต่เป็นเจ้าภาพครั้งแรกเมื่อปี 2018 ซึ่งครั้งนั้น อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวไทยคว้าแชมป์ไปครองเป็นคนแรก ตามด้วยการรั้งรองแชมป์ในปี 2019 ซึ่งชัยชนะเป็นของ ยูกะ ยาสุดะ ตามด้วย มิซูกิ ฮาชิโมโต้ จากญี่ปุ่น ครองแชมป์ในปี 2021 และ ฮวง ติง ชวน จากไต้หวัน เมื่อปีที่แล้ว โดยมี ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ ได้รองแชมป์สองครั้งล่าสุด

 

สำหรับปีนี้ประเทศไทยมีผู้เล่นร่วมแข่งขัน คน นำโดย ภัทรรัตน์ รัตนวรรณ, กัญจน์ บรรณบดี ที่จบอันดับสองร่วมในการแข่งขันที่อาบูดาบี และ เอลล่า แกลิทสกีย์ นักกอล์ฟดาวรุ่งวัย 16 ปี

 


ภัทรรัตน์ รัตนวรรณ ซึ่งทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในรายการของ WAGR ปี 2022 และไม่เคยหลุดจากสองอันดับแรกในทัวร์นาเมนต์ระดับเยาวชนที่ลงแข่งในช่วง ปีที่ผ่านมา เจ้าตัวกล่าวถึงการแข่งขันกอล์ฟดับเบิ้ลยูเอเอพีในปีนี้ว่า “กอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ถือเป็นทัวร์นาเมนท์ใหญ่ที่สุดที่พวกเราลงแข่งในภูมิภาคนี้ และมีความสุขมากที่ได้ร่วมแข่งขันที่พัทยาเมื่อปีที่แล้ว เรามีนักกอล์ฟที่เป็นแรงบันดาลใจในการแข่งขันรายการนี้หลายคน และพวกเราก็รู้สึกตื่นเต้นมากที่มีโอกาสเดินรอยตามนักกอล์ฟอย่างอาฒยาและณัฐกฤตา”

           

ขณะที่เกาหลีใต้ซึ่งสมาชิกในทีมผ่านตัดตัวได้ทุกครั้ง หวังสร้างผลงานมีชื่อติดทำเนียบแชมป์กอล์ฟสมัครเล่นรายการใหญ่แห่งภูมิภาคให้ได้เช่นกัน โดยส่งผู้เล่น คน ลงแข่งขัน นำโดย คิม มินซอล มือสมัครเล่นอันดับ 16 ของโลก และลิม จียู มืออันดับ 19 ซึ่งทั้งคู่ต่างมีประสบการณ์ร่วมแข่งขันรายการนี้

 

สำหรับ คิม มินซอล จบอันดับ 13 ร่วมในการแข่งขันที่ประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่อิม จียู เจอฝันร้ายในรอบสุดท้ายตีควินทูบเปิ้ลโบกี้ที่หลุม ส่งผลให้ชวดโอกาสลุ้นแชมป์ โดยมีสกอร์ตามหลัง ฮวง ติง ชวน แชมป์จากไต้หวัน สโตรก

 


จียู นักกอล์ฟสมัครเล่นสาววัย 17 ปีจากกรุงโซล ซึ่งมีเนลลี่ คอร์ด้า โปรกอล์ฟคนดังในแอลพีจีเอทัวร์จากสหรัฐฯ เป็นไอดอล หวังแก้มือคว้าแชมป์มาครองให้ได้ เธอกล่าวว่า ในการแข่งขันวันสุดท้าย ฉันเสียไป ช็อตในหลุมเดียวเพราะความโลภ อย่างไรก็ตาม ฉันไม่เคยถอดใจและสู้อย่างเต็มที่จนวินาทีสุดท้าย”

           

ทั้งนี้ จียู ปิดฉากหลุมสุดท้ายด้วยอีเกิ้ลในการแข่งขันที่สนามสยามคันทรีคลับเมื่อปีที่แล้ว เธอกล่าวเสริมว่า ฉันได้เรียนรู้มากมายจากการแข่งขันปีที่แล้ว ตอนนั้นฉันผิดหวังมาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นช่วยให้ฉันโฟกัสกับการฝึกทักษะในเกมกอล์ฟมากขึ้น และเข้าใจว่าในขณะที่เรื่องเทคนิคมีความสำคัญ การเลือกอุปกรณ์และวางแผนการเล่นในสนามก็สำคัญมาก ซึ่งฉันได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น และนำความผิดพลาดเมื่อปีที่แล้วมาเป็นแรงผลักดันเพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น นักกอล์ฟเกาหลีใต้ที่ร่วมแข่งขันในปีนี้ได้มาเตรียมความพร้อมฝึกซ้อมกันอย่างเข้มข้นที่จังหวัดเชียงรายในประเทศไทย และฉันก็เชื่อว่าหนึ่งในผู้เล่นจากทีมของเราจะคว้าแชมป์ในปีนี้เพราะทุกคนล้วนมีศักยภาพ ฉันคิดว่าทุกคนน่าจะทำผลงานได้ดี รวมถึงตัวฉันเองด้วย ซึ่งเราฝึกซ้อมอย่างหนักตลอดช่วงฤดูหนาว”

           

การแข่งขันในปีนี้ยังมีความพิเศษเมื่อมีนักกอล์ฟจากประเทศกาตาร์และเลบานอน เข้าร่วมประชันวงสวิงเป็นครั้งแรก โดยตัวแทนจากกาตาร์คือ นาดา มีร์ ผู้เล่นทีมชาติวัย 23 ปี เจ้าของเหรียญทองการแข่งขัน Pan Arab Championship ที่ตูนิเซียเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เลบานอนมี วาเนสซ่า ริชานี่ นักศึกษาชั้นปี มหาวิทยาลัยลองบีช สเตท วัย 21 ปี เป็นตัวแทนร่วมชิงชัย

           

ทางด้าน ไทมูร์ ฮัสซัน อามิน ประธานสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีที่มีนักกอล์ฟจากอีก ประเทศเข้าร่วมแข่งขันในรายการวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก เป็นการส่งสัญญานบ่งบอกถึงการพัฒนาของเกมกีฬากอล์ฟและการเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่สตรีในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะชาติอาหรับ เป็นเรื่องยอดเยี่ยมมากที่นักกอล์ฟดาวรุ่งจากกาตาร์และเลบานอน ผ่านเข้าร่วมแข่งขันรายการนี้ผ่านทาง WAGR ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งนี้จะเป็นแรงบันดาลให้กับเยาวชนหญิงในชาติอาหรับและชาติอื่นๆ พยายามปรับปรุงฝีมือและใช้โอกาสสำคัญนี้ในการพัฒนาการเล่นของตัวเอง”  

 

นอกจากนี้สองแชมป์แชมป์เก่าอย่าง มิซูกิ ฮาชิโมโต้ จากญี่ปุ่น ดีกรีแชมป์ปี 2021 ที่อาบูดาบี และฮวง ติง ชวน จากไต้หวันแชมป์ปีที่แล้วที่พัทยา ยืนยันเข้าร่วมแข่งขันในปีนี้ รวมถึง ริน โยชิดะ นักกอล์ฟสาวญี่ปุ่นอีกราย ซึ่งปัจจุบันรั้งอันดับ มือสมัครเล่นโลก เป็นมือวางสูงสุดในการแข่งขันปีนี้ ขณะที่สิงคโปร์เจ้าภาพมีนักกอล์ฟร่วมแข่งขันมากที่สุดจำนวน คน นำโดย อลอยซ่า มาร์กีล่า อาเตียนซ่า, เจมี่ อึง และไอเนซ อึง

           

การแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นรายการ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” หรือ “ดับเบิ้ลยูเอเอพี” ก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเป็นเวทีสำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นหญิงชั้นนำในภูมิภาคได้พัฒนาฝีมือก้าวสู่เวทีระดับโลก โดยแชมป์จะได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันรายการใหญ่ระดับเมเจอร์ 3 รายการ ได้แก่ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่นอามังดี เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ เซฟรอน แชมเปี้ยนชิพ รวมถึงรายการ ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพ และได้รับสิทธิ์ร่วมแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นสตรีรายการใหญ่อย่าง ออกัสต้า เนชั่นแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ หรือเอเอ็นดับเบิ้ลยูเอ โดยมีผู้ร่วมสนับสนุนอย่าง โรเล็กซ์นิปปอน คาบายา โอฮาโย โฮลดิงส์,ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป และซัมซุง

           

ติดตามความเคลื่อนไหวและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ได้ที่เว็บไซต์www.randa.org/WAAP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad