ซีพีเอฟ หนุนสร้างความมั่นคงทางอาหาร มอบกองทุนฯชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี พึ่งพาตนเองยั่งยืน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ซีพีเอฟ หนุนสร้างความมั่นคงทางอาหาร มอบกองทุนฯชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี พึ่งพาตนเองยั่งยืน

 


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ  เดินหน้าสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน  ต่อยอดการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าเพื่อรักษาสมดุลระบบนิเวศ  ในโครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง”  มอบกองทุนใช้หมุนเวียนดำเนินโครงการปลูกผักวิถีธรรมชาติและปล่อยปลาลงเขื่อน  ให้ชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี หนุนสร้างอาชีพและรายได้  พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน                   

      
 

ซีพีเอฟ ร่วมกับกรมป่าไม้  ดำเนินโครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง” เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ที่เขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี  และสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชน ภายใต้โครงการยุทธศาสตร์สร้างสุข ชุมชนพื้นที่เขาพระยาเดินธง อาทิ โครงการปลูกผักวิถีธรรมชาติและโครงการปล่อยปลาลงเขื่อน สร้างความมั่นคงทางอาหารและส่งเสริมชุมชนพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน  โดยเมื่อเร็วๆนี้ คณะทำงานปลูกป่าของซีพีเอฟ ได้มอบกองทุนฯ ให้แก่ชุมชนที่ดำเนินโครงการดังกล่าว  โดยมี ว่าที่ ร้อยตรีทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอพัฒนานิคม เป็นประธาน ณ พิพิธภัณฑ์ไทยเบิ้ง พร้อมกันนี้ ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลา  120,000 ตัว ที่อ่างเก็บน้ำห้วยงิ้วและหนองใหญ่  ต.โคกสลุง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี                                     
 


นายอำเภอพัฒนานิคม กล่าวว่า   ขอขอบคุณที่ภาคเอกชนเห็นความสำคัญและเข้ามาสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ทั้งโครงการปลูกผักวิถีธรรมชาติและโครงการปล่อยปลาลงเขื่อน  ทำให้ชุมชนได้เรียนรู้จากการปฎิบัติจริง เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ร่วมกัน ที่สำคัญ คือ มีความตื่นตัวในการผลิตอาหารปลอดภัย สร้างความมั่นคงทางอาหารเติมเต็มให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และยังเป็นการสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างภาครัฐ  ภาคเอกชนและชุมชน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนของโครงการ                             
    

นายสุธี สมุทระประภูต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หน่วยงานรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า  การส่งมอบกองทุนโครงการปลูกผักวิถีธรรมชาติและโครงการปล่อยปลาลงเขื่อนในวันนี้   เพื่อให้ชุมชนมีเงินทุนหมุนเวียนในการผลิตอาหารปลอดภัย  สร้างแหล่งอาหารที่มั่นคง  และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับกลยุทธ์สู่ความยั่งยืน 3 เสาหลักของซีพีเอฟ คือ อาหารมั่นคง  สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่  และสอดรับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ 17 ประการ (SDGs : Sustainable  Development Goals)                     


ซีพีเอฟร่วมกับชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง  ทำโครงการยุทธศาสตร์สร้างสุขฯ มาตั้งแต่ปี 2562   ประกอบด้วย โครงการปลูกผักวิถีธรรมชาติ ส่งเสริมชุมชนปลูกผักปลอดสารเคมี 100 %  โดยบริษัทสนับสนุนอุปกรณ์การปลูกผัก อาทิ  ถังกักเก็บน้ำ อุปกรณ์น้ำหยด ฯลฯ  คนในชุมชนได้บริโภคผักที่สด สะอาด ปลอดภัย  มีสุขภาพที่ดี   ลดรายจ่าย และยังมีรายได้เสริมจากการนำผลผลิตผักไปขายที่ตลาดของชุมชน  ปัจจุบัน มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการจาก 8 หมู่บ้าน และสามารถต่อยอดสู่การจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ตามวิถีภูมิปัญญาชุมชน  เก็บเมล็ดพันธุ์พืชไว้ขยายพันธุ์ในอนาคต เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการสร้างความมั่นคงทางอาหารของชุมชน                 
    
 

สำหรับโครงการปล่อยปลาลงเขื่อน  ซีพีเอฟส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ให้ความรู้ในการเลี้ยงและให้คำแนะนำแก่ชุมชน  อาทิ วิธีการอนุบาลปลาเพื่อให้ปลาแข็งแรงและเติบโตได้ขนาดก่อนปล่อยลงกระชัง ช่วยเพิ่มอัตรารอดของปลาที่ปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ  เพิ่มปริมาณปลาในแหล่งน้ำเพื่อเป็นแหล่งอาหารของชุมชน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนที่มีอาชีพประมง  และยังเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ  ปัจจุบัน มีสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ 17 ครัวเรือน ขณะที่ปริมาณปลาที่ปล่อยลงเขื่อน สามารถเป็นแหล่งอาหารครอบคลุมชุมชน 11 หมู่บ้าน หรือประมาณ  300 ครัวเรือน                           
 

“โครงการยุทธศาสตร์สร้างสุข ชุมชนพื้นที่เขาพระยาเดินธง” เป็นโครงการที่ซีพีเอฟมุ่งมั่นสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลรักษาป่าและอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน โดยสนับสนุนชาวบ้านและกลุ่มไทยเบิ้งซึ่งเป็นกลุ่มชนท้องถิ่นที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณลุ่มน้ำป่าสัก อ.พัฒนานิคม ได้เรียนรู้นวัตกรรมปลูกป่า และส่งเสริมชุมชนทำโครงการปลูกผักวิถีธรรมชาติ และปล่อยปลาลงเขื่อน  ต่อยอดจากการดำเนินโครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง ที่ซีพีเอฟ ร่วมมือกับกรมป่าไม้  อนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าใหม่ บนพื้นที่เขาพระยาเดินธง ระยะที่หนึ่ง (ปี 2559-2563) จำนวน 5,971 ไร่  และมีเป้าหมายดำเนินการระยะที่สอง (ปี 2564- 2568 ) เพิ่มพื้นที่อนุรักษ์และฟื้นฟูอีก 1,029 ไร่ รวมแล้วเป็น  7,000 ไร่ ./ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad