เจาะลึกเทรนด์บน LINE Ads Platform รับวิถีการทำโฆษณายุคใหม่ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2564

เจาะลึกเทรนด์บน LINE Ads Platform รับวิถีการทำโฆษณายุคใหม่

 ผลพวงจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ตอกย้ำความสำคัญของ Digital Transformation มากขึ้น หลายแพลตฟอร์มเกิดขึ้นและเติบโต สามารถตอบสนองความต้องการด้านดิจิทัลที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ไม่เว้นแม้แต่วงการโฆษณาที่มุ่งเน้นพัฒนาสื่อดิจิทัลมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้นักการตลาดและนักวางแผนโฆษณาต่างหันมาจับจ้องและมองหา Advertising Platform ที่แข็งแกร่ง ตอบโจทย์ลูกค้าได้จริง คุ้มค่าแก่การทุ่มเงินลงทุนมากที่สุด

 

LINE เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญของสื่อโฆษณาดิจิทัล ด้วยจุดยืนในการเป็น Platform of Trust มีผู้ใช้งานมากกว่า 50 ล้านคนเชื่อใจและผู้คนใช้เวลาไปกับ LINE อย่างต่อเนื่องเฉลี่ยมากถึง 67 นาทีต่อวัน พร้อมจุดแข็งของ LINE Ecosystem ที่พรั่งพร้อมไปด้วยบริการมากมาย รวมถึงเครื่องมือและโซลูชั่นทางการตลาดที่ถูกออกแบบให้เข้าถึง และเข้าใจคนไทย LINE จึงสามารถเป็น สื่อกลาง” เชื่อมโยงผู้คนกับสินค้าและบริการของแบรนด์ต่างๆ ทั้งเพื่อสร้างการรับรู้ ตลอดจนปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ล่าสุด LINE ได้เปิดเผยข้อมูลสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เจาะลึกเทรนด์การเปลี่ยนแปลงบน LINE Ads Platform หรือ LAP ช่องทางการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อให้เห็นแนวทางของการทำโฆษณาบนสื่อดิจิทัล ทั้งในมุมมองการลงทุนสื่อโฆษณา พฤติกรรมผู้บริโภค และความสนใจของผู้ใช้งาน อีกทั้ง ยังชี้ให้เห็นแนวโน้มทิศทางการตลาดดิจิทัลในยุคเปลี่ยนถ่ายสู่ไลฟ์สไตล์แบบ Now Normal ที่มีประโยชน์สำหรับนักการตลาดโดยตรง

 

Marketer ต้องรู้...สื่อ Video View มาแรงเกินต้าน

 



 

จากอิทธิพลของสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ เลือกลงโฆษณาบนสื่อดิจิทัลกันมากขึ้น โดยเฉพาะ LINE Ads Platform หรือ LAP ช่องทางการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี สอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญการตลาดหลายสำนักต่างฟันธงว่า การลงโฆษณาบนสื่อดิจิทัลได้กลายมาเป็นสื่อหลักในการสร้างการรับรู้ และการซื้อขายของคนในยุค Now Normal ไปแล้ว และจะเป็นเช่นนั้นไปตลอดถึง Next Normal อย่างแน่นอน

 

โดย LINE พบสถิติที่น่าสนใจของกลุ่มธุรกิจที่ทุ่มงบการตลาดลงโฆษณาบน LINE Ads Platform ในช่วงปีที่ 2021 ที่ผ่านมา คือธุรกิจการศึกษาที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดมากกว่า 400% นอกจากนั้นยังพบว่ากลุ่มช้อปปิ้งและอีคอมเมิร์ซยังคงเป็นแชมป์ครองตลาดอันดับหนึ่ง ในขณะที่กลุ่มอาหารเสริม อาหารเพื่อสุขภาพ (Health Food) เป็นอีกกลุ่มที่ทะยานขึ้นมาติด Top 5 แทนที่ธุรกิจกลุ่มฟิตเนสและสถานบริการความงาม (Fitness & Medical Service) ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ผ่านมา อีกทั้งยังปรากฏข้อมูลว่าลักชัวรีแบรนด์ต่างปรับตัวเพื่อเอาชนะวิกฤติ เปลี่ยนมาใช้จ่ายในการลงโฆษณาเพิ่มขึ้นผ่าน LAP ด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการลงโฆษณาบน LAP อันเป็นที่นิยม อันดับยังคงเป็น การโฆษณาเพื่อเพิ่มเพื่อน (Gain Friends) การโฆษณาเพื่อให้เกิดยอดขายบนเว็บไซต์ (Web Conversions)  และการโฆษณาเพื่อเยี่ยมชมเว็บไซต์ (Website Visit) โดยในปี 2021 การลงโฆษณาด้วยวัตถุประสงค์ Website Visits กลับมามีบทบาทเติบโตเพิ่มมากขึ้นอีกครั้งหลังจากเติบโตลดลงในปี 2020 เนื่องจากหลายแบรนด์ได้กลับมาให้ความสำคัญกับหน้าร้านออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นหน้าสินค้าที่สร้างผ่าน MyShop หรือเว็บไซต์ของตนเองในช่วงโควิดที่ผ่านมา ในขณะที่การลงโฆษณาด้วยวัตถุประสงค์เพิ่มเพื่อนยังคงมีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นวัตถุประสงค์ยอดนิยมอันดับ มาโดยตลอด สอดคล้องกับผลสำรวจของ LINE ที่พบว่าในปี 2021 มีการซื้อขายผ่านแชตมากกว่าบนเว็บไซต์ถึง 15 เท่า ซึ่งคีย์เวิร์ดสำคัญที่ทำให้ลูกค้าชอบซื้อของผ่าน LINE มาจากลักษณะเฉพาะตัวของช่องทางแชต ทำให้ผู้ขายสามารถมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ซื้อได้มากกว่า จึงทำให้เกิดการซื้อขายบนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

 

และที่น่าสนใจไปกว่านั้น LINE ยังเห็นการเปลี่ยนแปลงของการลงโฆษณาด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการรับชมวิดีโอ (Video Views) ที่มีการเติบโตสูงขึ้นมากใน ปีที่ผ่านมา และมีเปอร์เซ็นต์การเติบโตสูงที่สุดในปีนี้ถึง 180% สะท้อนให้เห็นชัดว่า “Video Views” กำลังเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่จะมีบทบาทกับนักการตลาดและ LINE ต่อไปในอนาคต

 

เตรียมรับมือ ผู้สูงวัย รับรู้ไว คลิกซื้อคล่อง

 



 

สำหรับมุมมองที่จะสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความสนใจของผู้บริโภคนั้น LINE ได้เผยข้อมูลสำคัญให้เห็นว่าในปีนี้ โฆษณาที่เกี่ยวกับบริการด้านการช่วยเหลือ (Supportive Services) ทั้งบริการด้านการเงิน หรือโครงการช่วยเหลือต่างๆ มียอดอัตราการคลิก (CTR) สูงสุดในปี 2021 แทนที่กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน ปีก่อนหน้านี้ ตามมาด้วยสื่อโฆษณาของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตัวเอง และสินค้าตกแต่งบ้านใช้ในครัวเรือน ตามลำดับ ในขณะที่โฆษณาเกี่ยวกับสินค้าลักชัวรี เช่น ยานยนต์ อสังหาริมทรพัย์ ก็มาแรง ติดเป็น 1 ใน อันดับโฆษณาที่มีอัตราการคลิกสูงสุดใน ปีของการแพร่ระบาดโควิด

 

กลุ่มช่วงอายุของผู้บริโภคที่มีการคลิกโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE มากที่สุดในปี 2021 คือ กลุ่มสูงวัย (Baby Boomer) และกลุ่มเด็กอายุ 15-19 ปี (Gen Z) ซึ่งแม้กลุ่มสูงวัยจะมีปฏิสัมพันธ์หรือ Engagement กับโฆษณาน้อยลงในแต่ละปี ด้วยอัตราเติบโตของการคลิกลดลงในช่วง ปีที่ผ่านมา ซึ่งตรงกันข้ามกับกลุ่มเด็กที่มีอัตราการคลิกเติบโตขึ้นมาโดยตลอด แต่กลุ่มสูงวัยกลับเป็นกลุ่มที่มีอัตราการซื้อสินค้าและบริการจากการคลิกโฆษณาเพิ่มขึ้นทุกปี และสูงที่สุดในปีนี้ เมื่อเทียบกับกลุ่มเด็กที่อาจจะยังไม่มีกำลังซื้อ ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มผู้บริโภคสูงวัยเริ่มคุ้นเคยกับโลกออนไลน์มากขึ้น จนมีการเลือกคลิกโฆษณาที่พวกเขาสนใจจริงๆ และจะตัดสินใจซื้อสินค้ากับแบรนด์ที่ตอบโจทย์เท่านั้น

 

ดังนั้น นอกจากแบรนด์จะต้องปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ อย่างทันท่วงทีแล้ว นักการตลาดควรเตรียมพร้อมสร้างสรรค์สื่อโฆษณารับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะผู้สูงวัยแต่เนิ่นๆ ตลอดจนเตรียมรูปแบบและวิธีการตอบคำถามที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานกลุ่มนี้ให้สามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่าย ส่วนกลยุทธ์ในการเลือกใช้สื่อโฆษณา จำเป็นต้องตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าจริงๆ และเชื่อมโยงกับโซลูชั่นหรือเครื่องมือต่างๆ อย่างเหมาะสม พร้อมข้อมูลที่ครบถ้วน มีประโยชน์ ใช้งานง่าย และให้ประสบการณ์ที่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ผู้ขายสามารถปิดการขายได้และขับเคลื่อนธุรกิจให้มีการเติบโตที่ยั่งยืนได้บนโลก Now Normal

 

พื้นที่หลากหลาย วางโฆษณาให้ได้ตรงทาร์เก็ต 

 



 

 

            เมื่อ LAP มีตำแหน่งหรือพื้นที่ในการนำเสนอสื่อโฆษณามากมาย ตามบริการที่หลากหลายบนแพลตฟอร์ม ซึ่งแต่ละบริการ ต่างทำหน้าที่เป็นพื้นที่ในการนำเสนอสื่อโฆษณา ทำให้เกิดการรับรู้ถึงสินค้าหรือแบรนด์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพแตกต่างกันออกไป นักการตลาดจึงควรศึกษาและทำความเข้าใจบุคลิกของผู้ใช้งานในแต่ละบริการอย่างลึกซึ้ง เพื่อวางแผนการลงสื่อโฆษณาให้ตรงจุด ไม่ว่าจะเป็น

  • หน้ารายการแชตหรือหน้า Chat List บริการหน้าหลักของ LINE ที่มีผู้ใช้งานเกิน 50 ล้านคน ครอบคลุมทุกช่วงอายุ
  • หน้า LINE VOOM หรือเดิมคือ LINE Timeline พื้นที่โซเชียลบนแพลตฟอร์ม LINE ที่มีผู้ใช้งานเกินครึ่งเป็นกลุ่มคนต่างจังหวัด โดย 60% เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน และผู้ใช้งานนิยมดูคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอสูงถึง 28 ล้านวิวต่อวัน
  • หน้า LINE TODAY ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารที่โดนใจคนไทย ด้วยยอดวิวเติบโตเกิน 50% ในทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง ผู้ใช้งานเกินครึ่งเป็นกลุ่มคนกรุงเทพฯและปริมณฑล มากกว่า 99% ของผู้ใช้ LINE TODAY มองเห็นหรือรับรู้โฆษณาของแบรนด์ต่างๆ โดยเกือบ 50% ของกลุ่มดังกล่าวมีการคลิกโฆษณา 

 

  • หน้า LINE Wallet พื้นที่เพื่อการจับจ่ายใช้สอยสินค้าหรือบริการต่างๆ บน LINE โดยเฉพาะการเข้าถึงบริการชำระเงินยอดนิยมอย่าง Rabbit LINE Pay ซึ่งก็มีการเข้าถึงสูงถึง 170 ล้านวิวต่อเดือน

 

  • LINE OpenChat พื้นที่คอมมิวนิตี้สำหรับพูดคุยในกุล่มผู้ที่มีความสนใจเดียวกัน บริการน้องใหม่ที่ได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาด ที่ปัจจุบันมีกลุ่มที่ถูกสร้างขึ้นมากกว่า ล้านกลุ่ม

 

 

            ข้อมูลอัพเดทใหม่แกะกล่องทั้งหมดนี้ ไม่เพียงเป็นแนวทางให้นักการตลาดนำไปใช้ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ เท่าทันเทรนด์การตลาดดิจิทัลใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลก Now Normal แต่ยังเป็นข้อมูลตอกย้ำให้นักการตลาดยุคใหม่เห็นถึงเครื่องมือโฆษณาที่ทรงประสิทธิภาพอย่าง LINE Ads Platform ที่จะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างไม่พลาดเป้า และสามารถสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad