พีจีเอทัวร์กับสถิติที่น่าสนใจในเดือนเมษายน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พีจีเอทัวร์กับสถิติที่น่าสนใจในเดือนเมษายน

 พฤษภาคม 2567 - สกอตตี เชฟฟเลอร์ เป็นผู้เล่นคนที่ ในประวัติศาสตร์ที่เข้าสู่การแข่งขันมาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนท์ ในฐานะนักกอล์ฟมือหนึ่งของโลก และในตารางสะสมคะแนนเฟดเอ็กซ์ คัพ และเป็นคนเดียวที่สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์แรกสำเร็จ และไม่ใช่แค่ครั้งเดียว แต่ทำได้ ครั้งในรอบสามปี หลังจากชนะเลิศรายการ เดอะ มาสเตอร์ส ครั้งแรกในปี 2022 โดยทำได้อย่างเยี่ยมในรอบสุดท้ายปิดฉากด้วยสกอร์ 68 เอาชนะ ลุดวิก เอเบิร์ก สโตรก (ภาพ: Getty Images)

           

ก่อนหน้านี้ ไทเกอร์ วูดส์ เกือบทำได้ในการเข้าสู่การแข่งกอล์ฟมาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนท์ ในฐานะมือหนึ่งทั้งสองรายการในปี 2008 เข้าป้ายอันดับสอง  ขณะที่ ดัสติน จอห์นสัน ในฐานะมือหนึ่งโลกและเฟดเอ็กซ์คัพ เมื่อเข้าสู่การแข่งขันที่ออกัสตา เนชันแนล ในปี 2017 ไม่สามารถออกรอบได้ ต้องเดินออกจากแท่นทีออฟกลับคลับเฮาส์เพื่อถอนตัวเนื่องจากฝืนเจ็บไม่ไหวหลังโชคร้ายตกบันไดที่บ้านพักก่อนแข่ง

           

ขณะเดียวกัน เชฟฟเลอร์ ยังเป็นนักกอล์ฟคนที่ เท่านั้น ที่คว้าแชมป์เดอะ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ และมาสเตอร์ส ในปีเดียวกัน ต่อจากไทเกอร์ วูดส์ โดยไทเกอร์ทำได้ในปี 2001 และมีชื่อติดทำเนียบร่วมกับแจ๊ค นิคลอส ที่ได้แชมป์สองรายการนี้หลายสมัย 

           

เชฟฟเลอร์ มีสถิติเป็นอันดับ ด้านการพัตต์ putts per green in regulation ที่สนามออสกัสตา และรั้งดันดับ ของพีจีเอทัวร์ เขาทำพัตต์เดียวในการแข่งขัน  หลุมในรอบสุดท้าย  และทำแต้ม อันเดอร์ ในหลุมพาร์ 5   นอกจากนี้โปรกอล์ฟจากเท็กซัส รั้งอันดับ ร่วมในสถิติกรีนส์อินเรกูเลชั่น และอันดับ 10 ร่วมสถิติแม่นแฟร์เวย์

 


เชฟเฟลอร์ ฟอร์มเฉียบต่อเนื่องคว้าแชมป์ที่ฮาร์เบอร์ทาวน์

 

สกอตตี เชฟเฟลอร์ กำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยยังไม่เคยตีเกินพาร์เลยแม้ครั้งเดียวในปีนี้และมีเพียง ครั้งในการลงเล่น 39 รอบที่เขาตีสกอร์ 70 รวมทั้งยังไม่เคยพลาดการตัดตัว และมีเพียงครั้งเดียวที่จบผลงานต่ำกว่า 10 อันดับแรก นั่นคือได้อันดับ 17 ร่วม   

           

ในการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ รายการอาร์บีซี เฮอริเทจ ที่ฮาร์เบอร์ทาวน์ กอล์ฟ ลิงค์ส เชฟเฟลอร์ ยังทำได้ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม เมื่อสามารถเอาชนะ ซาฮิธ ทีกาลา สโตรก ผงาดคว้าแชมป์รายการที่ จากการลงเล่น รายการหลังสุด โดยอีกหนึ่งรายการเขาก็ได้รองแชมป์  ทำสกอร์รวม 76 อันเดอร์พาร์

           

ขณะเดียวกันชัยชนะรายการอาร์บีซี เฮอริเทจ ยังเป็นแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการที่ 10 ในอาชีพของเชฟเฟลอร์ วัย 27 ปี โดยทั้งหมดเกิดขึ้นในการลงเล่น 51 รายการ  เชฟเฟลอร์เริ่มต้นที่สนามฮาร์เบอร์ทาวน์ ไม่โดดเด่นเท่าไหร่   หลังจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นเพิ่งคว้าแชมป์เมเจอร์ มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนท์ แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงสุดสัปดาห์ กลับสู่ฟอร์มที่ทุกคนคาดหวัง ขึ้นมาเป็นผู้นำบนลีดเดอร์บอร์ด แม้ต้องเลื่อนการแข่งขันรอบสุดท้ายไปแข่งต่อวันจันทร์ เนื่องจากเจอพิษฝนในวันอาทิตย์ ก็ไม่มีผลกระทบทำให้ฟอร์มแผ่วแต่อย่างใด

           

เชฟเฟลอร์กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกในรอบ 18 ปี ที่คว้าแชมป์เมเจอร์ และแชมป์พีจีเอทัวร์ในสัปดาห์ต่อมา นับตั้งแต่ไทเกอร์ วูดส์  เมื่อปี 2006 ที่ได้แชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และเวิลด์ กอล์ฟแชมเปี้ยนชิพ-บริจด์สโตน อินวิเทชัน นอกจากนี้เชฟฟเลอร์ ยังมีชื่อติดทำเนียบร่วมกับ เบิร์นฮาร์ด ลังเกอร์ โปรกอล์ฟระดับตำนาน เวิลด์ กอล์ฟ ฮอล ออฟ เฟลม ที่คว้าแชมป์มาสเตอร์ส ต่อด้วยแชมป์อาร์บีซี เฮอริเทจ โดยลังเกอร์ ทำได้เมื่อปี 1985

           

เชฟเฟลอร์ มีค่าเฉลี่ย Strokes Gained: Approach the Green  6.87 สโตรก  เป็นสถิติที่ดีที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้ และมีสถิติกรีนส์อินเรกูเลชั่น  76.39% รั้งอันดับ ของตำแหน่งแชมป์อาร์บีซี เฮอริเทจ เป็นรองเพียง สจ๊วร์ต ซิงค์ เท่านั้น

 

บิลลี่ ฮอร์สเซล คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ โคราเลส ปันตาคานา แชมเปี้ยนชิพ

 

ปี 2024 ถือเป็นฤดูกาลที่มีทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวสำหรับ บิลลี่ ฮอร์สเซล เขาไม่ผ่านการตัดตัว ครั้ง จากการลงเล่นใน 11 รายการ แต่สามารถทำผลงานจบใน 20 อันดับแรกได้ รายการ  รวมถึงการคว้าแชมป์รายการที่ ในอาชีพ ในการแข่งขันรายการโคราเลส ปันตาคานา แชมเปี้ยนชิพ

 

ฮอร์สเซล เค้นฟอร์มเก่งในรอบสุดท้ายตีเข้ามา อันเดอร์พาร์ 63 โดยไม่เสียโบกี้ พลิกสถานการณ์จากที่ตามหลัง สโตรก แซงชนะเวสลีย์ ไบรอัน สโตรก  พร้อมทำสถิติคัมแบ๊คกลับมาคว้าชัยด้วยสกอร์ที่ตามห่างมากที่สุดในประวัติศาสตร์ทัวร์นาเมนท์นี้

 

ขณะเดียวกัน ฮอร์สเซล ซึ่งลงแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรก  ปิดฉากด้วยสกอร์รวม 23 อันเดอร์พาร์ 265 ถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดของตำแหน่งแชมป์สนามนี้ แซงหน้า แมตต์ วัลเลซ แชมป์เมื่อปีที่แล้วถึง สโตรก และสกอร์ 63 ในรอบสุดท้ายยังทาบสถิติสกอร์ต่ำสุดต่อรอบของทัวร์นาเมนท์ด้วย

 

ผลงานตลอดทั้งสัปดาห์ โปรกอล์ฟวัย 37 ปี มีสถิติการพัตต์เฉลี่ยเป็นอันดับ และรั้งอันดับ 2 putts per green in regulation นอกจากนี้โปรกอล์ฟจากฟลอริด้า ยังมีสถิติแม่นแฟร์เวย์ โดยตลอดการแข่งขันสี่รอบตีไม่เข้าแฟร์เวย์เพียง ครั้ง และในรอบสุดท้ายพลาดเพียงครั้งเดียว

 


บาเตีย เฉือนเพลย์ออฟคว้าชัยที่ วาเลโร เท็กซัส โอเพ่น

 

ในวัย 22 ปี อัคเชย์ บาเตีย คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มาครองแล้ว รายการ หลังเอาชนะ เดนนี่ แม็คคาร์ธีย์ ในการ  ดวลเพลย์ออฟหลุมแรก ในรายการวาเลโร เท็กซัสโอเพ่น ชัยชนะดังกล่าวทำให้บาเตีย คว้าตั๋วใบสุดท้ายเข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์ มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนท์ และได้สิทธิ์รับเชิญร่วมชิงชัย รายการสุดท้ายของ Signature Events ในฤดูกาลนี้

 

บาเตีย ทำผลงานได้ดีตั้งแต่รอบแรกมีสถิติ  Strokes Gained: Total  +21.15 และ Strokes Gained: Tee-to-Green +18.76 รั้งอันดับ และ 15 ของพีจีเอทัวร์ ตามลำดับ ในการบันทึกโดย a ShotLink

 

โดยบาเตีย มีผลงานโดดเด่นในหลุมพาร์ มีสถิติดีที่สุดทั้ง รายการ ทำไป 14 เบอร์ดี้ ทำคะแนน 10 อันเดอร์พาร์ ค่าเฉลี่ย Strokes Gained: Tee-to-Green +11.31และ Strokes Gained: Total +13.27

 


แม็คอิลรอย-ลอรี่ ผนึกกำลังคว้าแชมป์ซูริค คลาสสิค ออฟ นิวออร์ลีนส์

 

เหมือนเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าจะเป็นสัปดาห์ที่พิเศษสำหรับ รอรี่ แม็คอิลรอย และเชน ลอว์รี่ เมื่อลูกค้าในร้านอาหารชื่อดังอาร์โนลด์ ในนิวออร์ลีนส์ ต่างลุกขึ้นยืนปรบมือให้ทั้งคู่ ขณะเดินออกจากร้านอาหารหลังไปรับประทานมื้อค่ำที่นั่น  โดยลอว์รี่ ได้กล่าวถึง แม็คอิลรอย ซึ่งปัจจุบันรั้งอันดับ ของโลก และเป็นเพื่อนกันมายาวนานว่า “เขาเริ่มมีอายุมากขึ้น แต่ยังเจ๋งอยู่ ยังสามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้ดี”

 

ทั้งคู่คว้าแชมป์การแข่งขันประเภททีมรายการ ซูริค คลาสสิค ออฟ นิวออร์ลีนส์ หลังจากเอาชนะคู่ของ มาร์ติน เทรเนอร์ และแชด รามีย์ ในการดวลเพลย์ออฟหลุมแรก ชัยชนะดังกล่าวถือเป็นแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการที่ 25 ของแม็คอิลรอย ซึ่งลงเล่นที่เครสเซนท์ ซิตี้ เป็นครั้งแรก ขณะที่ ลอว์รี่ เป็นแชมป์พีจีเอทัวร์รายการที่ ในอาชีพของเขา

 

โดยในการแข่งขันแบบโฟรซัมส์ในวันอาทิตย์ มีช่วงหนึ่งที่คู่หูชาวไอริช ตามหลังคู่ของเทรเนอร์และรามีย์ ห่างถึง สโตรก แต่มาเก็บ เบอร์ดี้ใน หลุม เริ่มจากหลุมที่ ช่วยให้แม็คอิลรอยและลอว์รี่ ขยับมานำร่วม และการเก็บเบอร์ดี้ที่หลุม 18 ทำให้สกอร์รวมเท่ากัน ได้ไปเพลย์ออฟตัดสินแชมป์  

 

ชัยชนะดังกล่าว ทำให้แม็คอิลรอย มีสถิติคว้าแชมป์ได้ทุกปีเป็นฤดูกาลที่ และเป็นแชมป์ที่มีความหมายอย่างมากสำหรับ ลอว์รี่ ช่วยให้เขาได้สิทธิ์เข้าแข่งขัน Signature Events 3 รายการสุดท้ายในฤดูกาลนี้


หมายเหตุ: แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามชมผลงานของบรรดานักกอล์ฟชั้นนำในการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ได้ทางทรูสปอร์ต 5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad