การเติบโตของ GDP รายไตรมาสของฮ่องกงชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ก้าว 1.5% ของไตรมาสที่ 2 ตามหลังที่แก้ไข 2.9% ในไตรมาสก่อนหน้า - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

การเติบโตของ GDP รายไตรมาสของฮ่องกงชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ก้าว 1.5% ของไตรมาสที่ 2 ตามหลังที่แก้ไข 2.9% ในไตรมาสก่อนหน้า

 


ฮ่องกง (สำนักข่าวรอยเตอร์) -- การเติบโตทางเศรษฐกิจของฮ่องกงชะลอตัวลงในไตรมาสที่สองจากปีก่อนหน้า ข้อมูลล่วงหน้าของรัฐบาลเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ โดยโมเมนตัมอ่อนตัวลงหลังจากการดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสก่อนหน้า

การส่งออกสินค้าโดยรวมยังคงลดลงเนื่องจากอุปสงค์สินค้าภายนอกยังคงอ่อนแอ และการใช้จ่ายด้านการลงทุนโดยรวมลดลงเล็กน้อยท่ามกลางสภาวะทางการเงินที่ตึงตัว รัฐบาลกล่าว

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 1.5% ในไตรมาส 2 เทียบกับการขยายตัว 2.9% ที่ปรับแล้วในไตรมาสก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ การบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยวขาเข้า

โทมัส ชิก หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Hang Seng Bank กล่าวว่า "ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ อาจเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก"

ผลลัพธ์ช้ากว่าการคาดการณ์การเติบโต 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีโดยนักเศรษฐศาสตร์ 10 คนในแบบสำรวจของรอยเตอร์

“มองไปข้างหน้า การท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนจะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี” โฆษกรัฐบาลกล่าว

“สถานการณ์และแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นน่าจะเป็นลางดีสำหรับอุปสงค์ในประเทศ แม้ว่าสภาวะทางการเงินที่ตึงตัวอาจทำให้มีข้อจำกัด” โฆษกกล่าวเสริม

มาตรการของรัฐบาลในการกระตุ้นโมเมนตัมการฟื้นตัวจะช่วยสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชน ในขณะที่การส่งออกสินค้าจะยังคงเผชิญกับแรงกดดันที่รุนแรง ท่ามกลางการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลต่ออุปสงค์ภายนอก

เมื่อปรับฤดูกาลทุกไตรมาส เศรษฐกิจลดลง 1.3% ในเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ตามข้อมูลของทางการ ซึ่งลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ในปี 2022 เมื่อลดลง 2.5% เมื่อเทียบกับการคาดการณ์การเติบโต 1% ในแบบสำรวจของรอยเตอร์

StanChart กล่าวในบันทึกการวิจัยว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาถึงแผ่นดินใหญ่ยังคงมีหนทางที่จะดำเนินต่อไปก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะปกติ

จำนวนผู้มาเยือนเบื้องต้นในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 2.75 ล้านคน ทำให้ยอดรวมสำหรับครึ่งปีแรกของปี 2566 อยู่ที่ 12.88 ล้านคน ตามข้อมูลจากการท่องเที่ยวฮ่องกง เทียบกับ 76,004 คนในช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายนในปี 2565

รัฐบาลเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายเมื่อต้นเดือนมีนาคมชื่อ "Hello Hong Kong" หลังจากยกเลิกข้อจำกัดที่เข้มงวดเกี่ยวกับ COVID-19 ทั้งหมดในเมือง เพื่อนำนักท่องเที่ยวและธุรกิจกลับมา และยังเปิดตัวแคมเปญ "Happy Hong Kong" ในปลายเดือนพฤษภาคมเพื่อกระตุ้นท้องถิ่น การใช้จ่ายและเศรษฐกิจ

“การฟื้นตัวของการบริโภคและการท่องเที่ยวน่าจะช่วยได้มากกว่าการชดเชยผลกระทบเชิงลบดังกล่าว เช่นเดียวกับที่ข้อมูลในไตรมาสที่ 2 แสดงให้เห็น” ชิคกล่าวเสริม

ตามที่รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 3.5% เป็น 5.5% ในปีนี้ หลังจากหดตัว 3.5% ในปี 2565

HSBC, Barclays, DBS, Natixis, Standard Chartered และ Bank of East Asia คาดการณ์ว่า GDP ของฮ่องกงจะเติบโตระหว่าง 4.3% ถึง 5.0% ในปี 2566

Gary Ng นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Natixis Corporate and Investment Bank กล่าวว่า "เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เว้นแต่จะแก้ปมที่ซับซ้อนของความเชื่อมั่นที่อ่อนแอ"

“รัฐบาลควรขยายการอุดหนุนเพื่อลดแรงกดดันต่อค่าครองชีพที่สูงขึ้นในระยะสั้น แต่ท้ายที่สุดแล้วจำเป็นต้องหาตัวขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจ” อึ้งกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad