ห้องสมุด Tianjin Binhai ห้องสมุดริมทะเลเทียนจิน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ห้องสมุด Tianjin Binhai ห้องสมุดริมทะเลเทียนจิน




ห้องสมุด Tianjin Binhai สร้างขึ้นตามฉลากประหยัดพลังงาน Green Star ของจีน และได้รับสถานะสองดาว MVRDV ร่วมมือกับTianjin Urban Planning and Design Institute (TUPDI), วิศวกรโครงสร้าง Sanjiang Steel Structure Design, TADI interior Architects และ Huayi Jianyuan lighting design นับเป็นโครงการ MVRDV โครงการที่สองในเทียนจิน ต่อจาก TEDA Urban Fabric ซึ่งแล้วเสร็จในปี 2552

                                                                      



อาคารห้าระดับยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการศึกษามากมาย เรียงรายไปตามขอบด้านในและเข้าถึงได้ผ่านพื้นที่ห้องโถงใหญ่ โปรแกรมสาธารณะได้รับการสนับสนุนโดยพื้นที่บริการใต้ดิน ที่เก็บหนังสือ และคลังข้อมูลขนาดใหญ่ จากชั้นล่าง ผู้เข้าชมสามารถเข้าถึงพื้นที่อ่านหนังสือสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ หอประชุม ทางเข้าหลัก ลานเฉลียงไปยังชั้นด้านบน และทางเชื่อมต่อกับศูนย์วัฒนธรรมได้อย่างง่ายดาย ชั้นที่หนึ่งและสองประกอบด้วยห้องอ่านหนังสือ หนังสือ และพื้นที่เลานจ์เป็นหลัก ในขณะที่ชั้นบนยังมีห้องประชุม สำนักงาน ห้องคอมพิวเตอร์และเครื่องเสียง และลานเฉลียงบนชั้นดาดฟ้าสองแห่ง





ห้องสมุดเป็นโครงการ Fast Track ที่รวดเร็วที่สุดของ MVRDV จนถึงปัจจุบัน ใช้เวลาเพียงสามปีจากภาพร่างแรกจนถึงเปิดตัว เนื่องจากวันที่กำหนดเสร็จสิ้นการขุดไซต์จึงเป็นไปตามขั้นตอนการออกแบบทันที ตารางการก่อสร้างที่รัดกุมทำให้ต้องทิ้งส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของแนวคิดนี้ นั่นคือการเข้าถึงชั้นหนังสือด้านบนจากห้องที่อยู่ด้านหลังห้องโถงใหญ่ การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นภายในเครื่องและขัดต่อคำแนะนำของ MVRDV และทำให้การเข้าถึงชั้นบนเป็นไปไม่ได้ในขณะนี้ วิสัยทัศน์ที่สมบูรณ์สำหรับห้องสมุดอาจเกิดขึ้นจริงในอนาคต แต่จนกว่าจะถึงเวลานั้น แผ่นอะลูมิเนียมเจาะรูที่พิมพ์เพื่อแทนหนังสือบนชั้นวางด้านบน การทำความสะอาดทำได้โดยใช้เชือกและนั่งร้านที่เคลื่อนย้ายได้




นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2017 อาคารแห่งนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในสื่อจีนและโซเชียลมีเดีย บทวิจารณ์อธิบายว่าเป็น 'มหาสมุทรหนังสือ' (CCTV) และ 'ห้องสมุดที่สวยที่สุดของจีน' (The Bund) ความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดียเรียกการสร้าง 'ทะเลแห่งความรู้', 'Super Sci-Fi' หรือเรียกง่ายๆ ว่า 'ดวงตา' สิ่งสำคัญที่สุดคือเป็นที่ชัดเจนว่าชาวเทียนจินยอมรับพื้นที่ใหม่นี้ และกลายเป็นห้องนั่งเล่นในเมืองอย่างที่ตั้งใจไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad