เมืองที่มีทองคำอยู่ในท่อระบายน้ำ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เมืองที่มีทองคำอยู่ในท่อระบายน้ำ


(เครดิตรูปภาพ: รูปภาพXavier Galiana / Getty )


 Firozabad เป็นเมืองหลวงแก้วของอินเดีย มีชื่อเสียงมากที่สุดในการผลิตกำไลแก้วแบบดั้งเดิม แต่เมืองนี้เป็นแหล่งขุมทรัพย์อีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งซ่อนเร้นและได้มาอย่างยากเย็นแสนเข็ญ

“เขาเผาส่าหรีแล้วจากนั้นก็ยื่นเงินบริสุทธิ์แผ่นบางๆ ให้เรา” แม่ของฉันเล่า โดยอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้วที่บ้านของเธอในเมืองฟิโรซาบัด ชายในเรื่องราวของเธอไม่ใช่นักมายากล แต่เป็นผู้แยก เช่นเดียวกับช่างฝีมือที่คล้ายกันหลายๆ คนในบ้านเกิดของแม่ฉัน เขาจะไปตามบ้านเพื่อรวบรวมส่าหรีเก่าเพื่อขุดหาโลหะมีค่าของพวกเขา 

จนถึงปี 1990 ส่าหรีมักจะร้อยด้วยเงินและทองบริสุทธิ์ และฉันจำได้ว่าค้นตู้เสื้อผ้าของแม่ฉันเพื่อค้นหาเสื้อผ้าที่แวววาวราวกับสมบัติล้ำค่าของเธอ แต่อย่างที่เธอบอกฉัน คนเก็บขยะกำลังมองหาสิ่งที่มีค่ามากกว่าเสื้อผ้า พวกเขากำลังมองหาขยะและขยะประเภทหนึ่งของเมืองนี้

ดังนั้น เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนร่างการสกัดที่ดูลึกลับนั้น ฉันกำลังขับรถกลับไปที่ Firozabad เมืองที่ถูกบดบังด้วยทัชมาฮาลที่อยู่ใกล้เคียง (45 กม. ทางตะวันตก) และเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเมืองหลวงของกำไลแก้วของอินเดียมากกว่าโลหะมีค่า แต่อย่างที่ฉันรู้ สำหรับช่างฝีมือที่ขยันขันแข็งบางคน เมืองนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าเหมืองทองคำ ซึ่งเป็นที่ที่โลหะล้ำค่าเคยไหลผ่านท่อระบายน้ำ

Firozabad ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1354 โดยสุลต่านแห่งเดลี Firozabad สร้างขึ้นในฐานะเมืองพระราชวัง ซึ่งตามงานเขียนของ Shams-i-Siraj นักประวัติศาสตร์ราชสำนัก ระบุว่ามีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของเมือง Shahjahanbad ที่มีกำแพงล้อมรอบ (ปัจจุบันคือเมืองเดลีเก่า) โดยผู้ปกครองคนเดียวกับที่สร้างทัชมาฮาล) ตามที่ Rana Safvi นักประวัติศาสตร์และผู้เขียนThe Forgotten Cities of Delhiกล่าวว่า "ใช้เป็นต้นแบบสำหรับ ป้อมปราการ ยุคโมกุลในยุค ต่อมา เนื่องจากนี่เป็นครั้งแรกที่มีแนวคิดของ Diwan-e-Aam [หอประชุมผู้ชม] สำหรับ สาธารณะและ Diwan-e-Khas [ห้องโถงส่วนตัว] สำหรับขุนนางได้รับการแนะนำ "

ในขณะที่ Safvi ตั้งข้อสังเกตว่าร่องรอยของเมืองเก่านั้นเหลืออยู่น้อยมาก ฉันเห็นว่า Firozabad ในปัจจุบันมีความยิ่งใหญ่ในแบบของตัวเอง เมื่อฉันขับรถเข้าไปในเมือง เกือบทุกเลนจะเป็นลานตาของรถเข็นและรถบรรทุกที่เต็มไปด้วยกำไลแก้วหลากสีสันทุกเฉดที่ส่องแสงระยิบระยับภายใต้แสงแดดยามเช้า กำไลถือเป็นสถานที่สำคัญในประเพณีอินเดีย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและความโชคดีสำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้วและเจ้าสาวใหม่ ซึ่งอาจสวมกำไลไว้ที่แขนแต่ละข้าง ปัจจุบัน มีโรงงานผลิตกำไลแก้วประมาณ  150 แห่งจึงไม่น่าแปลกใจที่ Firozabad ได้รับสมญานามว่า City of Glass และ City of Bangles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad