แอลพีจีเอทัวร์ฉลองความสำเร็จปี 2022 มองการเติบโตเพิ่มขึ้นในฤดูกาลหน้า - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

แอลพีจีเอทัวร์ฉลองความสำเร็จปี 2022 มองการเติบโตเพิ่มขึ้นในฤดูกาลหน้า



 แอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2022 ปิดฉากลงแล้วฉลองความสำเร็จในทัวร์ด้วยการมีแชมป์แรกในอาชีพตัวเอง 11 คน รวมถึง ลีเดีย โค โปรสาวจากนิวซีแลนด์ที่สามารถคว้าแชมป์ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปียนชิพ และคว้าเงินรางวัล 2 ล้านเป็นรางวัลมากที่สุดในประวัติศาสตร์กอล์ฟหญิง พร้อมกับควบรางวัลใหญ่นักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี รางวัลสกอร์เฉลี่ยต่ำสุด และเงินรางวัลรวมสูงสุด ขณะที่ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล อยู่ในไฮไลท์ของทัวร์ คว้าแชมป์ 2 รายการ รวมทั้งการครองมือ 1 ของโลก รางวัลรุกกี้แห่งปี ขณะที่แอลพีเอ กำลังมองถึงการเติบโตของทัวร์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมในฤดูกาล 2023


การแข่งขันแอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2022 จบลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน ซึ่งลีเดีย โค โปรสาวจากนิวซีแลนด์ คว้าแชมป์ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปียนชิพ พร้อมกับเงินรางวัล 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นเงินรางวัลแชมป์ที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์กอล์ฟสตรี นอกจากนี้เธอยังคว้ารางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีเป็นสมัยที่สอง กลายเป็นนักกอล์ฟคนที่ 15 ที่คว้ารางวัลนี้อย่างน้อย 2 สมัย และได้รับรางวัลวาร์โทรฟี ในฐานะนักกอล์ฟทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุดแห่งปี ด้วยสกอร์เฉลี่ย 68.988 นับเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และเธอเป็นนักกอล์ฟคนที่ 12 ในประวัติศาสตร์ทัวร์ที่คว้ารางวัลนี้สองสมัยติดต่อกัน และเป็นนักกอล์ฟคนที่ 15 ที่คว้ารางวัลนี้มากกว่าหนึ่งครั้ง และสกอร์เฉลี่ยต่ำที่สุดอันดับสองตามหลัง อันนิกา โซเรนสตัม จากสวีเดนเคยเอาไว้ต่ำสุดในประวัติศาสตร์ที่  68.70 ในปี 2002 

โปรสาวเชื้อสายเกาหลีจากนิวซีแลนด์ซึ่งกำลังจะเข้าพิธีวิวาห์กับ ชอง จุน คู่หมั้นหนุ่มชาวเกาหลีลูกชายของรองประธานฮุนได คาร์ด บริษัทเครดิต คาร์ด สำคัญของเกาหลีใต้ในเดือนธันวาคม นี้ กล่าวว่า "ปีนี้นับเป็นปีที่ยอดเยี่ยมมาก ฉันไม่เคยคิดว่าจะชนะมากอย่างนี้และการไปคว้าแชมป์ในเกาหลีใต้ และมาคว้าแชมป์รายการสุดท้ายแห่งปีอีก ไม่คิดว่าจะมีอะไรที่ดีกว่านี้อีกแล้ว มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ตื่นเต้นในชีวิตฉัน และกำลังจะเกิดขึ้น นี่คือแชมป์รายการสุดท้ายที่ฉันทำได้ในฐานะสาวโสด ดังนั้นฉันจึงต้องการมอบสิ่งนี้ให้กับครอบครัว"


ขณะที่ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล ในฤดูกาล 2022 คว้ารางวัลนักกอล์ฟรุกกี้แห่งปี (เป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 3 ที่คว้ารางวัลนี้ต่อจาก โมรียา จุฑานุกาล ปี 2013 และ ปภังกร ธวัชธนกิจ ปี 2021) ในงานประกาศรางวัลที่ริทซ์-คาร์ลทัน เนเพิลส์ รัฐฟลอริดา ในวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน วันแรกของการแข่งขันซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปียนชิพ เธอสร้างผลงานยอดเยี่ยมคว้าแชมป์ 2 รายการ ในรายการจีทีบีซี คลาสสิก และ วอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยู อาร์คันซอ แชมเปียนชิพ และเธอก้าวขึ้นครองมือ 1 ของโลกเป็นเวลาสองสัปดาห์ อาฒยาเทิร์นโปรเมื่อปี 2020 หลังจากที่เคยสร้างผลงานดีเยี่ยมเมื่อครั้งเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น คว้าแชมป์รายการเลดีส์ ยูโรเปียน ไทยแลนด์ แชมเปียนชิพ ที่ประเทศไทยเมื่อปี 2017 กลายเป็นนนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ในรายกอล์ฟอาชีพทัวร์เมเจอร์ด้วยวัย 14 ปี 4 เดือน 19 วัน

ก่อนที่ อาฒยา จะร่วมแอลพีจีเอ ทัวร์ เธอเล่นในเลดีส์ ยูโรเปียน ทัวร์ คว้าแชมป์ 2 รายการ ในปี 2021 และก้าวไปคว้ารางวัลมือ 1 ของทัวร์ (Race to Costa del Sol) รุกกี้แห่งปี และ นักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีอีกด้วย

อาฒยา ได้กล่าวในงานรับรับรางวัลว่า "มันเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ที่ได้รับรางวัลรุกกี้แห่งปี จีนเป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่เคยฝันอยากจะเข้าร่วมแข่งขันในแอลพีจีเอ ทัวร์ แต่การได้ขึ้นมายืนบนนี้ต่อหน้าท่านทั้งหลายเป็นเหมือนฝันที่เป็นจริง"


ทางด้าน อี มินจี โปรสาวเชื้อสายเกาหลีจากออสเตรเลียสร้างผลงานคว้าแชมป์ 2 รายการ รวมทั้งรายการเมเจอร์  ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น และยังมีรางวัล  Aon Risk Reward Challenge ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับนักกอล์ฟที่ทำคะแนนรวมดีที่สุดในแต่ละหลุมที่กำหนดแต่ละรายการฤดูกาลปกติซึ่งเธอรับเงินรางวัลโบนัสไป 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งรางวัลโรเล็กซ์ อันนิกา เมเจอร์ อวอร์ด ในฐานะนักกอล์ฟทำผลงานดีที่สุดในเมเจอร์ นอกจากแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น แล้วยังจบอันดับ 2 ร่วมเคพีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ อันดับ 12 รายการเชฟรอน แชมเปียนชิพ

ส่วน อลิซาเบธ นาเกิล โปรสาวชาวอเมริกันได้รับรางวัล Heather Farr Perseverance Award ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับนักกอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ ที่ต้องต่อสู้ทำงานอย่างหนัก ทุ่มเท และรักในเกมกอล์ฟมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ เพราะเธอต้องต่อสู้กับการผ่าตัดมะเร็งไทรอยด์กลับมาใช้ชีวิตโดยไม่มีต่อมไทรอยด์ รางวัลนี้ตั้งเป็นเกียรติแด่ ฮีทเธอร์ ฟาร์ ที่เป็นนักกอล์ฟสมาชิกแอลพีจีเอ ทัวร์ ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 1993 หลังต่อสู่จากมะเร็งเต้านมมานานสี่ปีครึ่ง

รางวัลนี้นักกอล์ฟที่เคยได้รับมาแล้วมี ฮีทเธอร์ ฟาร์ลอรี เคนแนนซี สแครนทันแบรนดี เบอร์ทันคริส เชทเตอร์คิม วิลเลียมส์เบธ เดเนียลพัก เซ-รีลีตา ลินด์ลีย์โซฟี กุสตาฟสันลิซา เฟร์เรโรสเตฟานี แมโดว์เอรียา จุฑานุกาลเจสซิกา คอร์ดาซูซานน์ เพตเตอร์เซน และ มาเดอเลียน ซักสตรอม


ชอน อิน-จี โปรสาวจากเกาหลีใต้ ได้รับรางวัล Founders Award จะมอบให้กับสมาชิกแอลพีจีเอ ที่มุ่งมั่นกับการเล่นให้ดีที่สุด มีสปิริต มีแนวคิด และคุณค่ากับแอลพีจีเอผ่านทางพฤติกรรม และการกระทำที่ออกมารางวัลนี้ตั้งมาตั้งแต่ปี 1986 ซึ่งนักกอล์ฟที่เคยได้รับมี แคธี วิทเวิร์ธแนนซี โลเปซแพท แบรดลีย์เบทซี คิงจูลี อิงค์สเตอร์ลอเรนา โอโชอาเชลลา ชเวแคร์รี เว็บบ์ยู โซ-ยอนบรู๊ค เฮนเดอร์สัน และ ลีเดีย โค


นอกจากนี้แล้ว มอลลี มาร์คูซ์ ซามานน์ ประธานบริหารแอลพีจีเอ เลือก ไมค์ คิง ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหารโวลันเทียร์ส ออฟ อเมริกา รับรางวัล Commissioner’s Award รางวัลนี้ประธานแอลพีจีเอมอบให้บุคคลหรือองค์กรที่ทุ่มเทกับการทำงานกับแอลพีจีเอ และ สมาชิกซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของกอล์ฟสตรีโดยที่ผ่านมามีบุคคลที่เคยได้รับมี เจมี ฟาร์ จากเคพีเอ็มจีโรเล็กซ์เจ.เอ็ม. สมัคเกอร์ คอมพานี,กอล์ฟแชนแนล และ จูดี แรนคิน

ขณะที่ แครอน เพรสซิงเกอร์ ได้รับรางวัลเอลเลน กริฟฟิน โรเล็กซ์ อวอร์ด ในฐานะโปรที่ทุ่มเทกับการสอนกอล์ฟให้กับนักเรียน ครูสอนกอล์ฟ และเกมกอล์ฟเหมือนที่กริฟฟินเคยทำมา

เมื่อฤดูกาล 2022 ผ่านไปแอลพีจีเอ ทัวร์ก็มองไปข้างหน้าถึงการเติบโตของฤดูกาล 2023 ซึ่งได้ประกาศโปรแกรมออกมาแล้วจะแข่งขันรายการทางการของทัวร์รวม 33 รายการมีเงินรางวัลรวม 104.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,680 ล้านบาท และยังมีรายการทีมอีก 2 รายการ ที่เป็นการแข่งขันในตาราง ได้แก่ การแข่งขันโซล ไฮม์ คัพ ระหว่างสหรัฐอเมริกากับทีมรวมยุโรป และ การแข่งขันฮันฮวา ไลฟ์พลัส อินเตอร์เนชันแนล คราวน์ ทีม 4 คน รวม 8 ทีมระดับโลก ที่จะมาสร้างสีสันและความสนุกสนานของแอลพีจีเอ ทัวร์ ของปี 2023

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad