“สถานทูตอิตาลี” ร่วมกับ “ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก” เปิดนิทรรศการ “เลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย” รำลึก 500 ปี มรณกาล “ดาวินชี” ตื่นตาผลงานมาสเตอร์พีชจำลอง - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

“สถานทูตอิตาลี” ร่วมกับ “ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก” เปิดนิทรรศการ “เลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย” รำลึก 500 ปี มรณกาล “ดาวินชี” ตื่นตาผลงานมาสเตอร์พีชจำลอง

สถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ร่วมกับ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ศูนย์รวมงานศิลปะและวัตถุโบราณชั้นเยี่ยมของเอเชีย บนฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดนิทรรศการ เลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย (Leonardo OPERA OMNIAรำลึกในโอกาสครบ 500 ปี หลังมรณกาลศิลปินเอก เลโอนาร์โด ดาวินชี ชวนตื่นตากับทั้ง 17 ผลงานมาสเตอร์พีชชิ้นจำลองที่สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคพิเศษขนาดเท่าต้นฉบับ หลายผลงานออกสู่สายตาเป็นครั้งแรก เปิดให้ชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ ถึง 7 ต.ค. 62

ภายในงานเปิดนิทรรศการเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณชั้น 3 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายโลเรนโซ กาลันตี (H.E. Mr. Lorenzo Galanti) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย ร่วมด้วย อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดนิทรรศการ โดยมี ลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ ริเวอร์ ซิตี้แบงค็อก นำคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ เอกอัครราชทูตจากนานาประเทศ ตลอดจนเหล่าเซเลบริตี้ที่รักงานศิลปะร่วมงานจำนวนมาก

ฯพณฯ นายโลเรนโซ กาลันตี (H.E. Mr. Lorenzo Galanti) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เลโอนาร์โด ดาวินชีเคยเขียนไว้ว่า ผู้ที่แทบไม่คิดมักจะผิดอยู่บ่อยๆ เขาเป็นทั้งนักคิด นักปรัชญาและนักเขียน โดยมีรากฐานมาจากการสังเกตความเป็นจริงตลอดชั่วชีวิต เขาเพียรหาความรู้ผ่านการสังเกตและวิจัยทุกรายละเอียดอย่างจริงจัง เขาเชื่อว่าทุกความเชื่อดั้งเดิมควรได้รับการพิสูจน์ผ่านการสังเกตแบบวิทยาศาสตร์ ด้วยเหตุนี้ เลโอนาร์โดจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาของอิตาลีหรือ Italian Renaissance อย่างแท้จริง เลโอนาร์โดเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักวาดรูป นักดนตรี วิศวกรและนักเขียน นอกจากนี้แล้ว เลโอนาร์โด ยังถือเป็นบุคคลแรกที่ผสมผสานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน โดยการสังเกตร่างกายมนุษย์และธรรมชาติ”

ฯพณฯ เอกอัครราชทูตฯ เผยด้วยว่า ในการรำลึกถึงวาระครบ 500 ปีแห่งมรณกาลของเลโอนาร์โดเมื่อ พ.ศ.2062 เหตุที่สถานเอกอัครราชทูตฯ นำผลงานอันเลื่องชื่อของเลโอนาร์โดมายังประเทศไทย เพราะเชื่อว่าผลงานของเลโอนาร์โดเปรียบเสมือนมรดกของมวลมนุษยชาติที่คู่ควรต่อการนำมาแบ่งปันและนำเสนอ โดยนิทรรศการได้จัดแสดงภาพจำลองของผลงานมาสเตอร์พีซอันโดดเด่นที่สุดของเลโอนาร์โดในรูปแบบดิจิทัลขนาดเท่าต้นฉบับ ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้รับโอกาสสุดพิเศษในการดื่มด่ำกับทุกรายละเอียด ภาพอันงดงามในนิทรรศการได้นำเสนอหลายหัวข้อ บางหัวข้อเป็นเรื่องราวทางศาสนา บางหัวข้อเป็นเรื่องราวทางโลก บางภาพสร้างสรรค์ขึ้นตามขนบแห่งยุคสมัย และความปรารถนาของผู้จ้างวาด

“หากเพ่งพินิจจริงจัง จะพบรายละเอียดที่แฝงอยู่ในภาพไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ทิวทัศน์ที่ซ่อนตัวอยู่ตามมุมของภาพ แสง ท่วงท่าของมือ ดวงตาของสตรีในภาพวาด รวมถึงความสมบูรณ์ของร่างกายมนุษย์ ภาพวาดอันสุดวิจิตรแบบนี้ เกิดขึ้นได้เพราะการสังเกตและความคิดอันถี่ถ้วนของเลโอนาร์โด ความคิดของเขาอยู่บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า ทุกสิ่งที่ยิ่งใหญ่ล้วนเชื่อมโยงถึงกัน” ฯพณฯ เอกอัครราชทูตฯ กล่าว

ด้าน อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า แม้นิทรรศการนี้จะนำเสนอภาพจำลองผลงานระดับมาสเตอร์พีซของเลโอนาร์โด ดา วินชี ผู้วายชนม์ไปเมื่อ 500 ปีก่อน จำนวนเพียง 17 ภาพ แต่นิทรรศการนี้มีความหมายอย่างยิ่ง เพราะการได้ชมศิลปะมีบทบาทต่อความอยู่ดีมีสุขในสังคมที่สำคัญ นิทรรศการเลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย ไม่เพียงมอบโอกาสให้เราได้ดื่มด่ำกับผลงานอันลือเลื่องระดับโลกเท่านั้น แต่ยังให้โอกาสในการสัมผัสความรัก และปรารถนาดีจากประเทศอิตาลีอีกด้วย นอกจากนี้ นิทรรศการนี้ ยังย้ำเตือนให้เราได้ตระหนักว่า เลโอนาร์โด ดา วินชี คือ อัจฉริยะของโลก และสร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้เราได้เข้าใจว่า เราทุกคนสามารถช่วยทำให้โลกนี้น่าอยู่กว่าเดิมได้

ขณะที่ ลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ ริเวอร์ ซิตี้แบงค็อก เผยว่า “ในฐานะที่เป็นศูนย์รวมงานศิลปะ วัตถุโบราณและวิถีชีวิตสายอิงวัฒนธรรมตลอดช่วง 35 ปีที่ผ่านมา ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จะเดินหน้าทำหน้าที่เป็นแพล็ตฟอร์มส่งเสริมความนิยมชมชอบในศิลปะทุกแขนงไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ภาพถ่าย ดนตรี การฉายภาพยนตร์ หรือศิลปะการแสดงผ่านทั้งกิจกรรม และนิทรรศการอันหลากหลายต่อไป ทั้งนี้ เพราะเราตระหนักดีว่าเรามีบทบาทสำคัญในการสร้างเวทีสาธารณะให้แก่โครงการอันทรงคุณค่าเพื่อประโยชน์ต่อสังคม ทุกโครงการที่จัดขึ้น ณ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อกมีคุณค่าทางการศึกษา และเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ ฯพณฯ นายโลเรนโซ กาลันตี เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ไว้วางใจให้เราร่วมจัดงานนิทรรศการเลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย ที่ทั้งโดดเด่นและสำคัญในระดับที่มีการจัดแสดงเป็นนิทรรศการในที่ต่างๆ ทั่วโลก”

ทั้งนี้ นิทรรศการ เลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย (Leonardo OPERA OMNIA) เป็นหนึ่งในกิจกรรมอิตาเลียนเฟสติวัล (Italian Festival) ในประเทศไทย ที่สถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทยจับมือกับ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จัดขึ้น เพื่อรำลึกในโอกาสครบ 500 ปี หลังการเสียชีวิตของ เลโอนาร์โด ดา วินชี โดยนำเสนอผลงานศิลปะอันทรงค่าและละเอียดอ่อน ของสุดยอดศิลปินชาวยอิตาเลียนท่านนี้ ที่รวบรวมนำมาและจำลอง โดยใช้การวาดภาพแบบดิจิทัลที่มีความละเอียดสูง ผู้ชมนิทรรศการ จะได้ชื่นชมภาพจำลองทั้ง 17 ภาพ จากผลงานมาสเตอร์พีซอันโดดเด่นที่สุด โดยเลือกผลงานที่สะท้อนความสามารถของ เลโอนาร์โด ดา วินชี ในฐานะศิลปินได้มากที่สุด และมีขนาดเท่าของจริง เช่น ภาพ Mona Lisa - โมนา ลิซา” “Annunciation - แม่พระรับสาร” และภาพผลงานที่ไม่พบในงานทั่วไป The Last Supper - อาหารค่ำมื้อสุดท้าย” ซึ่งอยู่ในโบสถ์ซานตามาเรียเดลเลกราเซีย เมืองมิลาน โดยใช้เทคนิคดิจิทัล ที่สลับซับซ้อน และการเล่นแสงอย่างชาญฉลาด ให้ความรู้สึกเสมือนอยู่ต่อหน้าผลงานต้นฉบับอย่างแท้จริง ทั้งนี้ภาพที่นำมาจัดแสดง ได้รวบรวมมาจากการมีส่วนร่วมของช่างภาพมืออาชีพจำนวนมาก ผ่านการตรวจสอบแล้วสร้างสไตล์ใหม่ ทำให้ภาพจำลองเหมือนกับต้นฉบับ มีความละเอียดสูง ด้วยระบบแสงที่ซับซ้อน ส่องจากด้านหลัง (Backlighting) ทำให้สามารถปรับความเข้มของแสง และอุณหภูมิของสีได้ จึงทำให้มั่นใจได้ถึงผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุดในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน

พร้อมกันนี้ เหล่าศิลปินและเซเลบริตี้ผู้หลงใหลผลงานศิลปะที่มาร่วมงาน ได้เผยความรู้สึกที่ได้มาชมนิทรรศการครั้งนี้ด้วย โดย จิตต์สิงห์ สมบุญ นักออกแบบและศิลปินชื่อดัง กล่าวว่า “รู้สึกประทับใจมาก เพราะนิทรรศการนี้เป็นการนำเสนอผลงานศิลปะในมิติใหม่ การที่เราเดินเข้าไปในห้องมืด และชมภาพวาดที่จัดแสดงผ่านแสงนั้น ให้ความรู้สึกที่แตกต่าง ซึ่งอาจจะทำให้เราเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของภาพมากกว่าการชมภาพจริงๆ ที่จัดแสดงในหอศิลป์อีกด้วย”

ด้าน เพ็ญสุภา คชเสนี เซเลบริตี้ที่หลงใหลในศิลปะ เล่าว่า “นอกจากภาพ The Last Supper และ Mona Lisa ที่เป็นผลงานที่มีชื่อเสียง ในงานนี้ยังมีผลงานอื่นๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้เห็นมาก่อน เช่น แบคคัส (Bacchus) ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยวองุ่นและการทำไวน์ และอีกมากมาย ที่จัดแสดงอย่างสวยงามให้เราได้ชมและถ่ายภาพอย่างใกล้ชิด ซึ่งแฟนๆ ของเลโอนาร์โด ดา วินชี ไม่ควรพลาด”

ขณะที่ พญ.พิมพ์ชญา พานิชกุล กล่าวว่า “อยากเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะโดยเฉพาะผลงานในยุคเรอเนสซองซ์ให้มาชมนิทรรศการนี้เพราะเป็นนิทรรศการของศิลปินระดับโลก ที่เราไม่ต้องเดินทางไปถึงต่างประเทศ”

นิทรรศการ เลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย (Leonardo OPERA OMNIAเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมตั้งแต่วันนี้ ถึง 7 ต.ค. 62 เวลา 10:00-22:00 . ที่ชั้น 3 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

พร้อมกันนี้ ผู้สนใจยังสามารถชมนิทรรศการมัลติมีเดียครั้งแรกของโลก ITALIAN RENAISSANCE WORLD PREMIERE นำเสนอผลงานของสุดยอด ศิลปินอิตาเลียนแห่งยุคเรอเนสซองซ์ นำเสนอในรูปแบบมัลติมีเดียกว่า 250 ภาพ โดยจัดขึ้นที่อาร์ซีบี แกลเลอเรีย ชั้น ของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก และข่าวดีเพื่อเหล่าคนรักศิลปะทุกเพศวัย นิทรรศการมัลติมีเดียนี้ ได้ขยายเวลาจัดแสดงไปจนถึง พ.ย. 62 สามารถ ซื้อบัตรได้ที่ ZIP Event https://bit.ly/2JaQSZ5 ติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : River City Bangkok Instagram : rivercitybangkok www.rivercitybangkok.com โทร. 02-237-0077 ถึง 78

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad