ซีพีเอฟ ต่อยอดความสำเร็จหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า ดันผลิต "Organic Eggs หนองหว้า"... ไข่ไก่สดจากหัวใจเกษตรกร - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ซีพีเอฟ ต่อยอดความสำเร็จหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า ดันผลิต "Organic Eggs หนองหว้า"... ไข่ไก่สดจากหัวใจเกษตรกร

 


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ผลักดันกลุ่มเกษตรกรหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า จ.ฉะเชิงเทรา ยกระดับมาตรฐานการผลิตไข่ไก่ออร์แกนิค (Organic) สำเร็จเป็นกลุ่มแรกของภาคตะวันออก สร้างอาชีพเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระ หรือ Free Range สอดรับความต้องการผู้บริโภคที่ใส่ใจอาหารปลอดภัยและคำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์


นายสมคิด วรรณลุกขี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า จากความสำเร็จในการผลักดันผลิตภัณฑ์ไข่ไก่จากการเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ-เคจฟรี หรือ CP Selection Cage Free Egg จนเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์คุณภาพของผู้บริโภค จากความมุ่งมั่นของซีพีเอฟ ในการพัฒนาระบบการผลิตไข่ไก่ที่คำนึงถึงหลักสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) อย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนสู่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์และช่วยยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยตามหลักสากล ล่าสุดบริษัทได้ต่อยอดสู่การส่งเสริมให้เกษตรกรร่วมกันผลิตไข่ไก่แบบ Free Range นำร่องที่ “หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า” อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ที่ประสบความสำเร็จจากการเลี้ยงสุกรภายใต้การสนับสนุนของซีพีเอฟ มากว่า 43 ปี นับตั้งแต่ปี 2520 เป็นต้นมา เพื่อให้การเลี้ยงไก่ไข่เป็นอีกอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 11 ราย จำนวนแม่ไก่ไข่ 8,000 ตัวสามารถให้ผลผลิตไข่ได้ 5,000-6,000 ฟองต่อวัน

                                             

“เกษตรกรชาวหนองหว้า ถือเป็นกลุ่มเกษตรกรที่มีศักยภาพ และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพ ผนวกกับการที่บริษัทเล็งเห็นความสำคัญของ “ทุกคน” และความตั้งใจที่อยากให้เกษตรกรในชุมชนต่างๆได้เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน จึงเกิดเป็นโครงการดีๆที่ซีพีเอฟได้คิดริเริ่มขึ้น ด้วยการส่งเสริมให้เกษตรกรได้ผลิตไข่ไก่สด จากแม่ไก่ที่มีอิสระที่สุดภายใต้การเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ ด้วยกระบวนการผลิตปศุสัตว์อินทรีย์ กระทั่งสามารถผลิต “ไข่ไก่ออร์แกนิค” ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านการบริโภคยุคใหม่ และถือเป็นการดึงศักยภาพของเกษตรกร สู่การสร้างอาหารปลอดภัยให้กับผู้บริโภค ทั้งยังมีช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทยให้มีรายได้ที่มั่นคง” นายสมคิด กล่าว

ด้าน นายภักดี ไทยสยาม ประธานหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า กล่าวว่า จากความมุ่งมั่นของเกษตรกรชาวหนองหว้าทุกคน ในการพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าปศุสัตว์ที่ได้มาตรฐาน สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจต่อความปลอดภัยในอาหารอย่างยิ่ง เมื่อซีพีเอฟริเริ่มโครงการส่งเสริมการผลิตไข่ไก่ปลอดภัยขึ้น ชาวหนองหว้าจึงเข้าร่วมโครงการในทันที เกิดเป็น "Organic Eggs หนองหว้า" ไข่ไก่สดจากแม่ไก่ที่อยู่อย่างสบายตามธรรมชาติ ด้วยการเลี้ยงไก่แบบปล่อยอิสระ มีพื้นที่กว้างขวางให้ไก่ได้วิ่งเล่นในสวนยางพาราและสวนมะม่วง ทำให้แม่ไก่ได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ มีแสงแดดและร่มเงาที่เหมาะสม ทำให้ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติอย่างเต็มที่ ทั้งการคุ้ยเขี่ย เกาะคอน และการวางไข่ ที่ช่วยลดความเครียดและส่งเสริมให้ไก่มีสุขภาพที่แข็งแรง

ขณะที่ซีพีเอฟมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนการผลิตไข่ไก่ของเกษตรกร ทั้งด้านเทคนิควิชาการ การพัฒนาสูตรอาหารให้เหมาะสมกับการเลี้ยงไก่เพื่อให้ได้ไข่ไก่ออร์แกนิค พร้อมช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบอินทรีย์เพื่อนำมาผลิตอาหารสัตว์ โดยช่วยประสานงานกับแหล่งผลิตถั่วเหลืองในประเทศอินเดีย ตลอดจนส่งสัตวแพทย์มาดูแลเรื่องสุขภาพสัตว์ และที่สำคัญเกษตรกรไม่ต้องกังวลกับด้านการตลาด เนื่องจากซีพีเอฟดูแลการตลาดให้ทั้งหมด

“เราเลี้ยงไก่ด้วยอาหารสูตรพิเศษ ที่มี Probiotics จากสมุนไพรหมัก ทำให้แม่ไก่แข็งแรง เมื่อไก่แข็งแรงก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะและไม่ใช้ฮอร์โมนหรือสารเคมีอื่นๆ ตลอดการเลี้ยงดู จากความใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิต ไข่ไก่สดหนองหว้า จึงได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) และการรับรองรับรองระบบการผลิตปศุสัตว์อินทรีย์ (Layer Chicken and Chicken Egg Organic Production System Certification) จากกรมปศุสัตว์ ซึ่งถือเป็นการรับรองสูงสุดด้านเลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์และการผลิตไข่ไก่อินทรีย์ ยิ่งทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า ไข่ไก่ของเรา สด ปลอดภัย มีคุณภาพดี ที่สำคัญการที่ผู้บริโภคเลือกซื้อไข่สดจากเกษตรกรหนองหว้า ไม่เพียงได้รับประทานไข่ไก่ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น ยังมีส่วนช่วยให้เกษตรกรไทยมีรายได้ และสนับสนุนการยกระดับผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัยให้กับคนไทย” นายภักดี กล่าว

สำหรับผู้บริโภคที่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์ "Organic Eggs หนองหว้า" สามารถเลือกซื้อได้ทั้งที่ร้านซีพี เฟรชมาร์ท (CP Freshmart) ร้านค้าสมัยใหม่ (Modern Trade) และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ./

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad