“ลองลำพูน” โปรเจ็กต์พลิกฟื้นย่านเมืองเก่าในคูเมือง 15 สิงหาคม - 17 กันยายน 2566 โกดังธนาคารกรุงไทย จ. ลำพูน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“ลองลำพูน” โปรเจ็กต์พลิกฟื้นย่านเมืองเก่าในคูเมือง 15 สิงหาคม - 17 กันยายน 2566 โกดังธนาคารกรุงไทย จ. ลำพูน

 


หากกล่าวถึง “ลำพูน” จังหวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดในภาคเหนือ ไม่ได้มีแต่วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ อันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่ดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วประเทศแวะเวียนไปสักการะบูชา แต่ยังเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ทั้งเรื่องราวทางประวัติศาตร์ วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิม และสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ที่พร้อมรอให้ทุกคนได้ไปสัมผัส และผลักดันให้ลำพูนเป็นเมืองสร้างสรรค์ในอนาคต กับโปรเจ็กต์ “ลองลำพูน (Long Lamphun)” ชวนคนรุ่นใหม่พัฒนาบ้านเกิด เปลี่ยนให้ “เมืองทางผ่าน” กลายเป็น “เมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์” ระหว่างวันที่ 15 สิงหาคม - 17 กันยายน 2566 ณ โกดังธนาคารกรุงไทย ถนนมุกดา จังหวัดลำพูน
โปรเจ็กต์พลิกฟื้น ‘ย่านเมืองเก่าในคูเมือง’ ให้อยู่อย่าง “ลองลำพูน (Long Lamphun)”

ย่านเมืองเก่าในคูเมืองลำพูน เป็นย่านประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ การโยกย้ายศูนย์กลาง เศรษฐกิจ และบริบทใหม่ของเมือง ได้ทดสอบการมีชีวิตอยู่ของย่านมาตลอดทุกสมัย จากอดีตที่เคยรุ่งเรือง มาจนถึงยุคที่การค้าซบเซา การเดินทางแสนสะดวกเปลี่ยนเมืองรองให้เป็นเมืองทางผ่าน จากสถิติด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในจังหวัดลำพูน เฉลี่ยคนละ 40 นาที เน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเดินทางต่อไปยังเมืองข้างเคียง เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น จึงทำให้การหมุนเวียนเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่มีการเจริญเติบโตน้อยลง ส่งผลกระทบเชิงธุรกิจ และพาคนหนุ่มสาวย้ายออกไปแสวงโอกาสยังที่อื่น ๆ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์มหาชน) หรือ CEA จึงร่วมกับ จังหวัดลำพูน และ Lamphun City Lab จัดโปรเจ็กต์เปิดบ้าน “ลองลำพูน (Long Lamphun)” ชวนชาวลำพูน และ คนรุ่นใหม่คืนถิ่น (Homecoming) พัฒนาย่านเมืองเก่าที่เคยเป็นแหล่งแฮงค์เอาท์ในอดีตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทั้งการออกแบบบริการโรงแรมต้นแบบ “ลองลําพูน” และนิทรรศการภาพถ่ายวิถีชีวิตของชาวลำพูนในรูปแบบเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ นิทรรศการงานศิลปะ ตลาดนัดชาวลำพูน (Made in Lamphun Market) เสวนาและเวิร์กช็อปการพัฒนาย่านจากคนรุ่นใหม่

แนวคิดของ “ลองลำพูน (Long Lamphun)”
 จึงเป็นการล้อไปกับความหมายและคำพ้องเสียง ‘ลอง’ หรือ ‘Long’ ในภาษาอังกฤษ ที่ทั้งทดลองลำพูน และ Long Life โดยมีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ ดึงคนรุ่นใหม่กลับบ้าน และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยู่ในลำพูนนานขึ้น ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น
1. Exhibition & Showcase ภายใต้แนวคิด “บ้านเกิด เมืองนอน” นำเสนอลำพูนที่เป็นบ้านเกิดของเรา และเมืองนอนของทุกคน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวตัวตนคนลำพูน ย่านเมืองเก่าในคูเมือง และโอกาสใหม่ในการพัฒนาต่อยอดพื้นที่และธุรกิจสร้างสรรค์
  • ห้องพักต้นแบบลองลำพูน โปรเจ็กต์ทดลองเปลี่ยนอาคารร้าง หรือ พื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งาน
    ด้วยการใช้กระบวนการออกแบบบริการ (Service Design) ในห้องพักต้นแบบ ร่วมกับนัก
    สร้างสรรค์ท้องถิ่น ช่างฝีมือ และนักออกแบบ ผ่านงานดีไซน์ที่ร่วมสมัยและเป็นเอกลักษณ์
    ที่คัดสรรสินค้าคุณภาพจากท้องถิ่น เช่น ผ้าปูเตียงกี๋คู่, ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ, สสิปเปอร์
    ผ้าฝ้าย, ผ้าคลุมอาบน้ำ, ตุ๊กตาไม้แกะสลัก, เซรามิคเตาชวนหลง และคู่มือการทำห้องพัก
    โรงแรมต้นแบบ (Hotel Directory) สำหรับคนลำพูนผู้ที่สนใจเป็นแนวทางในการพัฒนา
    พื้นที่อีกด้วย
  • นิทรรศการภาพถ่าย “ลองลำพูน - บ้านเกิด เมืองนอน” นำเสนอเรื่องราวของผู้คนในย่านเมืองเก่าในคูเมือง ที่เปรียบเสมือนผู้ขับเคลื่อนเมืองในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ทั้งการเริ่มต้น
    ธุรกิจ กิจกรรมต่าง ๆ และการเปลี่ยนแปลง สะท้อนความมีชีวิตชีวาของชาวลำพูน เพื่อเชิญ
    ชวนให้หันมามองและทำความรู้จักกับเมืองนี้อีกครั้ง
  • นิทรรศการงานศิลปะ โดยศิลปินท้องถิ่น กว่า 10 ราย นำเสนอความงดงามของศิลปะ
    และวัฒนธรรม ที่สะท้อนตัวตนของความเป็นลำพูนที่สวยงามและน่าอยู่
2. Talk & Workshop โดย นักสร้างสรรค์และผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาพื้นที่ เวิร์กช็อปงานคราฟต์ และอาหารท้องถิ่น
3. Made in Lamphun Market ตลาดสร้างสรรค์ที่รวบรวมงานศิลปะ ดีไซน์ คราฟต์ โดยธุรกิจสร้างสรรค์รุ่นใหม่ และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน
4. Event ได้แก่ ดนตรี  ทัวร์ และกิจกรรมไฮไลท์ทุกสุดสัปดาห์

มาร่วมสร้างประสบการณ์เปลี่ยนเมืองลำพูน ให้กลายเป็นเมืองนอนของทุกคน ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม - 17 กันยายน 2566 เวลา 10.00 - 17.00 น. (จันทร์ - ศุกร์ ) และเวลา 10.00 - 20.00 น.  (เสาร์ - อาทิตย์) เข้าชมฟรี ณ โกดังธนาคารกรุงไทย ถนนมุกดา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
https://goo.gl/maps/jbcaWStM7AJK223t8

สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ทาง 
www.facebook.com/ลองลำพูน และ www.cea.or.th
#LongLamphun #TCDN #CEA #TCDCChiangMai #Lamphuncitylab

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad