“บ๊อบ ณัฐธีร์” ไขอนาคตการเมือง “วิโรจน์” เชื่อ 2 ลุงยังไม่แตก แค่เห็นต่าง - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“บ๊อบ ณัฐธีร์” ไขอนาคตการเมือง “วิโรจน์” เชื่อ 2 ลุงยังไม่แตก แค่เห็นต่าง

 


ลงมติเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ นายเศรษฐา ทวีสิน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีป้ายแดงคนที่ 30 ของประเทศไทย จากพรรคเพื่อไทย ประชาชนมองแตกเป็นหลายเสียง ด้านผู้เชี่ยวชาญเผย “บิ๊กตู่” ยังกุมอำนาจ เชื่อ 2 ลุงยังไม่แตกแค่เห็นต่าง  พร้อมจับตาโผครม. วัดอำนาจนายกคนล่าสุด หวังพรรคเพื่อไทยทำตามสัญญาประชาชน วิเคราะห์กันสด ๆ ผ่านโต๊ะข่าว ในรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล (The Day News Update Special) ช่อง MONO29 โดยผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ พร้อมแขกรับเชิญ คุณวิโรจน์  ลักขณาอดิศร  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมวิเคราะห์อนาคตการเมือง หลังเพื่อไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ

                                                                                  


บ๊อบ ณัฐธีร์ : การเมืองเหมือนทุกอย่างลงตัว เหมือนก้าวข้ามความขัดแย้ง  ก้าวไกลมองแล้วช้ำไหม?           

คุณวิโรจน์ ไม่หรอก ยังเรียกว่าเพื่อนร่วมงาน ถ้าไปพบในเชิงมารยาท เราก็อย่าไปจับผิด เป็นการตัดสินใจของนายกฯ  หลายคนอาจไปมองว่าเป็นการพบกันระหว่างผู้ใต้บังคับบัญชากับผู้บังคับบัญชาตัวจริง ไม่ใช่ระหว่างนายกฯเก่ากับนายกฯใหม่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์ชาติ  กุมยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไปถึงปี 2581                            

บ๊อบ ณัฐธีร์ : หมายความว่ารัฐบาลชุดนี้ก็ต้องทำหน้าที่บริหารประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ?           

คุณวิโรจน์ ถ้าไม่ยอมทำตาม อยู่ดี ๆ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติก็ยกประเด็นว่านโยบายรัฐบาลขัดกัน แล้วรัฐบาลยังดึงดันทำต่อก็สามารถดำเนินคดีอาญากับรัฐบาลหรือนายกฯได้ ถอดถอนได้ด้วย ตัวนี้สำคัญ  ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560  ผลิตมา  เป็นปรสิตที่คอยกัดกินประเทศอยู่ อย่างน้อยก็ถึงปี 2581 ระบบรัฐที่เป็นลักษณะกองทัพ เป็นรัฐซ้อนรัฐ ถามว่าเพื่อไทยจะไม่รู้เหรอว่ายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นปัญหาขนาดไหน ในฐานะฝ่ายค้านเคยร่วมบอยคอต ร่วมกันมาแล้ว การอภิปรายก็พูดถึงผลเสียมาตลอด เพื่อไทยเองก็รู้ดี ทุกคนก็รู้ว่าเป็นตัวถ่วงความเจริญของประเทศ ทำให้ฝ่ายศักดินาได้ผลประโยชน์เท่านั้น                                                                                                                                                        


บ๊อบ ณัฐธีร์ : แสดงว่าพล.อ.ประยุทธ์ยังมีอำนาจ?                                                                         

คุณวิโรจน์ : แต่เพียงผู้เดียว ก็ประธานยุทธศาสตร์ชาติกุมบังเหียนการพัฒนาประเทศ เปลี่ยนไม่ได้ นี่คือความอันตราย ว่าเขาจะอนุญาตให้ประเทศนี้พัฒนาได้ในมุมที่ต้องการเท่านั้น                                                                                


บ๊อบ ณัฐธีร์ : สุดท้ายเสียงโหวตในสภาฯ สว.ที่เห็นด้วย 152 เสียง รายชื่อชัดเจนไหมว่าเป็นสายไหน?           


คุณวิโรจน์ 
: ก็เป็นสว.สายคุณประยุทธ์ นี่ยอมรับตรงๆว่าสว.กลุ่มใหญ่ไม่ได้มีอิสรภาพอย่างที่เขาว่า สว.ที่เป็นอิสระจริงๆก็มี  แต่สว.กลุ่มใหญ่ ก็มีกลุ่มหนึ่งที่มีพล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าของ อีกกลุ่มก็มีพล.อ.ประวิตร เป็นเจ้าของ                             

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ถ้าวิเคราะห์ตามเกมการเมือง จะเกิดอะไรขึ้นกับ สว.ทั้ง 2 ฝั่ง?


คุณวิโรจน์ 
ก็ยังมีความหวังว่าพล.อ.ประวิตรจะเป็นนายกฯ แต่อย่าคิดว่าการแตกกันแบบนี้จะทะเลาะกัน  มองเป็นความเห็นที่ไม่ตรงกัน ขนาดคนที่ความเห็นไม่ตรงกันมา 17 ปี ทุกวันนี้ยังมาสลายความขัดแย้งได้                                            

บ๊อบ ณัฐธีร์ : การกลับมาของอดีตนายกฯทักษิณก็มารับโทษ…                                                         

คุณวิโรจน์ รับคุณ หรือรับโทษ จริง ๆ ก็ไม่รู้ว่าถูกกักกันหรือถูกจับเป็นตัวประกัน เพื่อไทยก็ต้องยอมให้กับฝ่ายศักดินาอนุรักษ์นิยม ยอมให้ลุง                                                                                                                                                


บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วเพื่อไทยกับก้าวไกลแตกกันแล้วหรือไม่?                                                               

คุณวิโรจน์ นับจากนี้จะไม่มีฝ่ายประชาธิปไตยหรือเผด็จการอีกแล้ว  จะมีเส้นแบ่งใหม่ คือฝั่งการเมืองที่มองประชาชนเป็นเจ้าของพรรค และมองไปที่อนาคต กับกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่มองประชาชนเป็นเพียงผู้สนับสนุน และมองตัวเองเป็นเจ้าของประชาชนและคงประเทศให้อยู่กับการเมืองแบบเก่า ถ้าประชาชนชเป็นเจ้าของ เวลาก้าวไกลทำอะไรก็นึกถึงประชาชน ถ้าอธิบายกับประชาชนไม่ได้เราก็เปลี่ยนการตัดสินใจไม่ได้ แต่อีกฝ่ายจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนเลย แล้วนับจากวันนี้จะเชื่ออะไรได้             


บ๊อบ ณัฐธีร์ : โผครม.ตอนนี้น่าจะสะท้อนหลาย ๆ อย่าง…                                                               

คุณวิโรจน์ วัดใจอำนาจการนำของคุณเศรษฐา กระทรวงสำคัญควรอยู่กับแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อย่างคมนาคม พาณิชย์ สาธารณสุข มหาดไทย กลาโหม เกษตร ฯ ปรากฏว่าถูกแจกจ่ายให้พรรคร่วมรัฐบาลเยอะ  โดยเฉพาะกระทรวงที่ต้องทำงานต่อเนื่องกัน ความเก่งของไทยรักไทยเดิมคือสามารถยึดกุมกระทรวงที่ต้องเชื่อมโยงกัน ถ้ารัฐมนตรีต่างพรรคก็ยาก             


บ๊อบ ณัฐธีร์ : ทั้งรวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย บริหารประเทศมา ก็เก่งในมุมบริหารประเทศที่ผ่านมา ไม่มีอะไรที่ไม่สามารถทำได้ พรรคได้กระทรวงอะไรมาก็สามารถทำได้?                                             


คุณวิโรจน์ 
: ก็ให้นึกถึงช่วงโควิด ความสูญเสียที่เกิดขึ้นเกินจริงหรือไม่ ได้เรียนรู้และแก้ไขปัญหาหรือยัง แค่นี้ก็ตอบไม่ได้แล้ว  แล้วเรือดำน้ำก็ยังดันทุรังซื้ออยู่ใช่หรือไม่ แล้วรัฐบอกจะประหยัดงบประมาณ กลับไปออกหลักเกณฑ์เบี้ยผู้สูงอายุ เวลางบประมาณจำกัดทำไมมายุ่งกับประชาชนก่อน

ติดตามรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังแบบเต็ม ๆ https://youtu.be/nX73f4AMIr4

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #การเมือง #ก้าวไกล #วิโรจน์ #เพื่อไทย #เศรษฐา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad