ร้านสตรีทฟู้ดยุคดิจิทัล ฉลาดเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าได้ทั่วกรุงเทพฯ ผ่านแอป Gojek - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2564

ร้านสตรีทฟู้ดยุคดิจิทัล ฉลาดเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าได้ทั่วกรุงเทพฯ ผ่านแอป Gojek

 ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนทุกวันนี้ การใช้งานแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรีเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยียอดฮิตบนสมาร์ทโฟน  เนื่องจากปัจจุบันการสั่งอาหารผ่านบริการฟู้ดเดลิเวอรีแบบส่งตรงถึงหน้าบ้านได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก การใช้งานก็ง่ายและสะดวกสบาย รวมถึงการดึงดูดลูกค้าด้วยการอัดโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษมากมายอาทิ บริการค่าจัดส่งฟรี  ซื้อ แถม หรือส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าในแต่ละเดือนช่วยทำให้ลูกค้าหันมาสั่งอาหารผ่านบริการฟู้ดเดลิเวอรีเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องปรับตัวไม่ว่าจะเป็น ร้านสตรีทฟู้ด ร้านชื่อดัง ร้านในตำนาน หรือร้านลับ ต่างก็หันมาสมัครเป็นพาร์ทเนอร์ โดยเปิดรับออร์เดอร์เมนูเด็ดของร้านผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีกันเพียบ! หลายคนอาจไม่เชื่อว่าร้านเล็กๆ หรือร้านรถเข็นสมัยนี้ก็ยังผ่านแอปได้ สะดวกสบายจริงๆ

หนึ่งในนั้นคือแอปพลิเคชัน  Gojek แพลตฟอร์มชั้นนำที่นำเสนอหลากหลายบริการแบบออนดีมานด์ทั้งฟู้ดเดลิเวอรี (GoFood)  เรียกรถ (GoRide)  ส่งของ (GoSend)  และอื่นๆ เริ่มเป็นที่นิยมของผู้ใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยที่ปลอดภัยที่ช่วยให้ทุกการสั่งอาหารเป็นเรื่องสนุกได้ง่ายๆ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับร้านสตรีทฟู้ดและรถเข็นชื่อดัง ร้าน ที่ใช้แพลตฟอร์ม Gojek เข้ามาเสริมยอดขายและทำให้เมนูเด็ดเป็นที่รู้จักมากขึ้น มาดูกันว่าแต่ละร้านมีเมนูเด็ดอะไรที่น่าสั่งมาทานบ้าง 

 



หมูปิ้ง 81’

ร้าน ‘หมูปิ้ง 81’ ตลาดวัดแขก เป็นร้านสตรีทฟู้ดที่ผู้คนรู้จักและเปิดมาอย่างยาวนานเกือบ 20 ปีแล้ว กวีพล วณิชฐิติกุล (วัย 30 ปี) เจ้าของร้าน เล่าว่า ที่มาของชื่อร้านมาจากบ้านเลขที่ของตึกแถวคูหาปัจจุบันที่เปิดเป็นร้าน ‘หมูปิ้ง 81’ นี่แหละ เพราะทำให้ลูกค้าจำได้ง่ายดี

เดิมทีครอบครัวเราเปิดขายไก่ทอดมาก่อนเกือบยี่สิบปีแล้วครับ แต่ช่วงหลังๆ ราคาไก่สูงขึ้น เราก็เลยเพิ่มหมูปิ้งเข้ามาและขายมาเรื่อยๆ ตอนนี้เมนูที่ขายดีสุดของร้านก็คือหมูปิ้ง ความเด็ดของหมูปิ้งร้านเราอยู่ที่รสชาติกลมกลม ด้วยการนำเนื้อหมูไปหมักซอสและเครื่องปรุงทิ้งไว้หนึ่งคืน พอนำ มาปิ้งเนื้อหมูจึงหอมนุ่มอร่อย ช่วงจันทร์-ศุกร์ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่ทำงานออฟฟิศ โดยเราเริ่มขายตั้งแต่ตี 5–10 โมงครึ่ง วันธรรมดาขายได้ 500-600 ไม้ (ไม้ละ 10 บาท) แต่ถ้าเสาร์-อาทิตย์จะขายได้ 800-1,000 ไม้ นอกจากนี้ที่ร้านยังมี ไก่ทอด หมูหวาน หมูหยอง หมูแผ่น กุนเชียง และน้ำส้มคั้นสด ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งผ่านบริการ Gojek ได้ด้วย

ที่ผ่านมาร้านเราเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับแอปพลิเคชัน Gojek ตั้งแต่ยังเป็นแบรนด์ GET แล้ว เมื่อรีแบรนด์เปลี่ยนเป็น Gojek เราก็ยังคงเป็นพาร์ทเนอร์ต่อเนื่องมาตลอด การเข้าขายอาหารร่วมกับแอปพลิเคชัน Gojek ทำให้มีช่องทางการขายเพิ่มขึ้น ลูกค้ารู้จักร้านเรามากขึ้น ที่สำคัญทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วย แถมลูกค้ายังไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาซื้อหน้าร้าน แค่กดสั่งผ่านแอปพลิเคชันก็จะมีคนขับรถนำไปส่งให้ถึงที่ จึงช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนในยุคนี้มากๆ เลยครับ


กวีพล บอกอีกว่า ช่วงที่โควิด 19 ระบาด แน่นอนว่ามีผลกระทบต่อยอดขายหน้าร้านเช่นกัน แต่ว่ายอดขายที่สั่งผ่านแอปพลิเคชัน นั้นไม่ได้ลดลงเลย บางวันกลับขายได้มากขึ้นด้วยซ้ำ เพราะมียอดออร์เดอร์เข้ามาตั้งแต่ช่วงเปิดร้านตอนตี เลยละ ส่วนวันไหนที่ฝนตก ยอดขายหน้าร้านอาจจะเงียบหน่อย แต่ยอดสั่งผ่าน Gojek กลับเยอะขึ้นจนสังเกตได้

ผมคิดว่าการมีฟู้ดแอปพลิเคชัน ทำให้ร้านค้าสตรีทฟู้ดอย่างเรา รวมทั้งตัวลูกค้าสะดวกขึ้น เพราะตอนนี้มีลูกค้าประจำที่สั่งผ่านแอปพลิเคชันมีเพิ่มขึ้นมา บางคนไม่เคยมาที่หน้าร้านเลยนะ แต่ก็สั่งประจำอย่างต่อเนื่อง บางรายอยู่ไกลก็ยอมเสียค่าส่งเพิ่มก็มี ส่วนใหญ่ลูกค้าจะสั่งหมูปิ้งเป็นชุด ชุดละ 10 ไม้ + ข้าวเหนียว (ราคา 135 บาท) ตามที่เราจัดโปรโมชั่นไว้ใน Gojek ซึ่งก็ถือว่าเป็นการช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้ร้านเราได้อย่างดีเลย ถ้าให้เปรียบเทียบ Gojek กับรายอื่นๆ ผมว่าก็ใช้ง่าย ขึ้นอยู่กับความเคยชินของผู้ใช้มากกว่า นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นที่แต่ละแอปพลิเชันนั้นๆ จะจัดให้ลูกค้าด้วย ยิ่งในยุคที่โควิด 19 ระบาดแบบนี้ ผมอยากแนะนำให้ร้านสตรีทฟู้ดหันมาเป็นพาร์ทเนอร์กับแอปพลเคชันฟู้ดเดลิเวอรี่ดีกว่า เพราะนอกจากจะเพิ่มการรับรู้ เพิ่มช่องทางการขาย และเพิ่มยอดขายแล้ว ยังคุ้มค่ากับการทำธุรกิจในระยะยาวอีกด้วย

พิกัด : ร้าน ‘หมูปิ้ง 81’ ตลาดวัดแขก ซอยสีลม 20 ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 05.00-10.30 น. 

 



พิชิตบังทอง หมูปิ้งน้ำจิ้ม อย่าง’ 

ร้านหมูปิ้งชื่อดัง ‘พิชิตบังทอง หมูปิ้งน้ำจิ้ม อย่าง’ อยู่ที่ซอยนราธิวาสฯ ร้านนี้ผู้ที่ชื่นชอบหมูปิ้งรู้จักเป็นอย่างดี เพราะมีลูกค้าแน่นร้านทุกวัน คุณพิชิต บังทอง (วัย 41 ปี) เล่าว่า ร้านนี้เปิดเป็นรถเข็นขายหมูปิ้งมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ แต่หลังจากคุณพ่อเสียชีวิตไป เขาก็เข้ามาสานต่อและตั้งชื่อร้านว่า ‘พิชิตบังทอง หมูปิ้งน้ำจิ้ม อย่าง’ จนถึงทุกวันนี้ก็ขายมาได้ 15 ปีแล้ว 



สมัยที่พ่อผมขาย เดิมทีจะมีน้ำจิ้มแค่ อย่างคือ น้ำจิ้มเปรี้ยวหวาน น้ำพริกเปรี้ยวเผ็ด และน้ำพริกปลาร้าสับ แต่พอผมมาขายก็เพิ่มน้ำจิ้มเข้ามาอีก อย่างคือ น้ำพริกปลาร้าสับทอด น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกแมงดา น้ำพริกชุมมะเขือ น้ำพริกกะปิ และน้ำพริกปลาจ่อม รวมทั้งหมดเป็น อย่าง ลูกค้าส่วนใหญ่จะบอกว่าชอบน้ำพริกปลาร้าสับเป็นพิเศษ เพราะรสชาติเข้มข้นแซ่บดี เคล็ดลับก็คือเราจะนำปลาร้ามาต้มให้สุก นำมาสับและปรุงเครื่อง จากนั้นจึงนำไปทอดและเพิ่มเครื่องปรุงลงไปอีกเพื่อให้ได้รสชาติกลมกล่อมตามสูตรของเรา

นอกจากหมูปิ้งแล้ว ที่ร้านยังมี ไก่ปิ้ง ตับไก่ปิ้ง ไส้ไก่ปิ้ง ไส้กรอกหมู ไส้หมู คอหมูย่าง ปลาดุกย่าง และอื่นๆ ซึ่งแต่ละเมนูสามารถเลือกทานกับน้ำจิ้ม อย่างตามที่ลูกค้าชอบได้เลย ยิ่งทานคู่กับข้าวเหนียวและผักสดที่ให้ฟรีก็ยิ่งอร่อย เมนูที่ลูกค้าชอบและขายดีที่สุดก็คือหมูปิ้ง เพราะเราจะหมักข้ามคืนกับเครื่องปรุงจนเนื้อหมูนุ่มก่อนนำมาปิ้งให้สุกหอม สำหรับลูกค้าที่สั่งผ่านแอปพลิเคชัน Gojek นั้น ก็สามารถเลือกน้ำจิ้มมาได้เลย แต่ถ้าไม่ได้เลือกมา เราก็จะโทรไปถามลูกค้า จากนั้นก็จะเตรียมไว้ให้พร้อม เพื่อรอคนขับจาก Gojek มารับของไปส่งให้ลูกค้าถึงหน้าบ้านอีกที

ในยุคที่ขายหน้าร้านอย่างเดียว ตอนยังไม่มีแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี แต่ละวันก็จะขายดีในระดับหนึ่ง แต่พอมาถึงยุคนี้ที่มีฟู้ดเดลิเวอรีเกิดขึ้น เห็นได้ชัดเลยว่ายอดขายเพิ่มขึ้น 10-20% เลยละ อย่างแอปพลิเคชันของ Gojek เนี่ย ทางร้านสมัครใช้งานมาได้ยังไม่ครบปี แต่ก็มีลูกค้าสั่งเข้ามาเรื่อยๆ ในแต่ละวันร้านจะใช้เงินลงทุนซื้อวัตถุดิบวันละ หมื่นกว่าบาท แต่เราก็ขายหมดทุกวัน และเหลือกำไรหลักหมื่นครับ

พิชิตทิ้งท้ายว่า แม้ในช่วงโควิด-19 ระบาดนี้จะทำให้ยอดขายหน้าร้านลดลงไปบ้าง แต่ยอดขายที่ได้จากการที่ลูกค้าสั่งผ่าน Gojek ก็ยังคงมียอดที่สั่งเข้ามาสม่ำเสมอทุกวัน การสมัครเป็นพาร์ทเนอร์กับทางแอปพลิชัน Gojek ถือว่าได้ประโยชน์มาก เพราะแอปใช้ง่าย และทำให้ชีวิตของคนซื้อ คนขาย รวมทั้งคนส่งอาหารสะดวกสบายมากขึ้น  


พิกัด : 
ร้านพิชิตบังทอง หมูปิ้งน้ำจิ้ม อย่าง อยู่ที่ซอยนราธิวาสฯ 1 ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 16.00-01.00 น. (หยุดทุกวันที่ และ 16 ของเดือน) 



ป้าทองหมึกย่าง เจริญกรุง 50’

ร้าน ‘ป้าทองหมึกย่าง เจริญกรุง 50’ อีกหนึ่งร้านสตรีทฟู้ดที่เปิดขายมานานกว่า 20 ปี จนลูกค้าย่านบางรัก-เจริญกรุงรู้จักเป็นอย่างดี คุณญาสุมิน แซ่เตียว (วัย 39 ปี) เล่าว่า แรกเริ่มเลย ‘ป้าทอง’ ซึ่งเป็นแม่ของสามี เปิดร้านรถเข็นขายหมึกย่างอยู่ที่ซอยเจริญกรุง 57 และหน้าโรงแรมแชงกรีล่า แต่ต่อมาได้ย้ายมาขายที่ปากซอยเจริญกรุง 50 ยาวนานถึง 14 ปี (ตอนนี้ร้านปากซอย น้องสามีขาย) และเมื่อมีการเปิดตลาดร่มเหลืองขึ้นในซอย เราจึงมาเปิดอีกร้านหนึ่งที่โซนด้านในสำหรับลูกค้าเดลิเวอรี่เพราะบริเวณนี้สะดวกและง่ายต่อการที่คนส่งอาหารมาจอดรถรับของเพื่อส่งให้ลูกค้า


จุดเด่นของร้านคือการเลือกใช้ปลาหมึกที่สดใหม่ทุกวัน จุดขายอีกอย่างก็คือน้ำจิ้มที่ทำสดใหม่ทุกวัน ไม่มีการเหลือค้าง ตัวน้ำจิ้มใช้มะนาวสด พริกสด และน้ำตาลเคี่ยวจนได้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม มีทั้งหนวดหมึกสาย หนวดหมึกกระดอง ไข่หมึกกระดอง ปลาหมึก นอกจากนี้ยังมีลูกชิ้นต่างๆ เช่น ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นเนื้อ ปูอัด ไส้กรอกไก่ และอื่นๆ ร้านนี้ไม่มีหมู คนอิสลามทานได้ สำหรับราคาเมื่อสั่งผ่านบริการแอป Gojek ลูกชิ้นขายไม้ละ บาท หากสั่งเป็นชุด (ชุดละ ไม้) ราคา 40 บาท เป็นต้น


ญาสุมินบอกว่า ก่อนที่จะร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับแอปพลิเคชันต่างๆ ในช่วงที่เศรษฐกิจดี จะขายได้วันละ 700-800 ไม้ ไม่ว่าจะปลาหมึกและลูกชิ้นต่างๆ ลูกค้าก็จะนิยมสั่งซื้อพอๆ กัน แต่หลังจากที่ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับแอปฟู้ดเดลิเวอรี่แล้ว ก็ทำให้ยอดขาดเพิ่มเป็น 900-1,000 กว่าไม้ต่อวันเลยละ 

การร่วมกับฟู้ดเดลิเวอรี่อย่างแอปพลิเคชัน Gojek ทำให้ยอดขายและการขายของเราสะดวกสบายมากขึ้น เพราะเมื่อมีลูกค้าสั่งเข้ามา ทางร้านก็สามารถปิ้งหมึกหรือลูกชิ้นพร้อมทั้งจัดน้ำจิ้มรอให้คนส่งอาหารมารับไปให้ลูกค้าได้เลย วันไหนที่ฝนตกแดดร้อน ลูกค้าก็สามารถสั่งผ่านแอปพลิเคชันได้อย่างง่ายดาย

ช่วงที่โควิด 19 ระบาดก็มีผลกระทบทำให้ยอดขายที่หน้าร้านตกลงไป 20-30% แต่ว่ายอดขายผ่านแอปพลิเคชันนั้นกลับยอดไม่ตกเลยค่ะ เพราะคนที่ Work From Home ก็สามารถสั่งได้ ยิ่งช่วงต้นเดือนเนี่ยจะขายดีเป็นพิเศษ พูดง่ายๆ ว่ารายได้หลักของร้านเรามาจากแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี่นี่แหละค่ะ ดิฉันจึงอยากแนะนำว่าร้านสตรีทฟู้ดยุคนี้ควรหันสมัครเข้าร่วมบริการฟู้ดเดลิเวอรี่อย่าง Gojek ไว้ แค่เรียนรู้การใช้งานเพิ่มเติมนิดหน่อยก็สามารถทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้แล้วค่ะ

พิกัด : ร้านป้าทองหมึกย่าง เจริญกรุง 50’ อยู่ในซอยเจริญกรุง 50 ตลาดร่มเหลือง (ข้างโรบินสันบางรัก) ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 13.00-24.00 น. 

 

บอกเลยว่าแต่ละร้านมีเมนูเด็ดที่เห็นแล้วน่าทานทั้งนั้นเลย นอกจากเมนูสตรีทฟู้ดแล้ว Gojek ยังมีร้านอาหารแนวอื่นๆ ซึ่งแต่ละร้านก็มีโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้เลือกอีกเพียบเลยละ ใครที่อยากสนุกกับการสั่งอาหารผ่านบริการเดลิเวอรี่ที่แสนอร่อยตรงใจ สามารถดาวน์โหลดแอป Gojek ได้แล้วทั้งทาง App Store และ Play Store

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad