SUPER จับมือเทศบาลนคร นครศรีฯ ลุยโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน20MW - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2564

SUPER จับมือเทศบาลนคร นครศรีฯ ลุยโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน20MW

 


SUPER จับมือเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ.จำนวน 16 เมกะวัตต์  บิ๊กบอส “จอมทรัพย์ โลจายะ” ระบุช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะสามารถผลิตและสร้างรายได้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง คาดจะมีรายได้จากโครงการราว 500 – 600   ล้านบาทต่อปี

 

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER)  เปิดเผยว่า บริษัท กรีน พาวเวอร์ เอนเนอร์จี จากัด  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SUPER ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการการบริหารจัดการขยะมูลฝอย " จังหวัดสะอาด” กับเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช โครงการโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงจากขยะชุมชนที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ขนาดกำลังการผลิต 20  เมกะวัตต์ เดินเครื่องจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) 16 เมกะวัตต์ ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ. ) ซึงจะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเป็นโครงการที่สามารถดำเนินการผลิตและสร้างรายได้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าจากขยะ จังหวัดนครศรีฯ เป็นโครงการที่ติดตั้งระบบเผากำจัดขยะและผลิตไฟฟ้า จากขยะสด 350 ตัน/วัน และขยะเก่าในบ่อขยะจำนวน 650 ตัน มาเผากำจัดและผลิตไฟฟ้าขาย  ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) 3.66 บาท สัญญา 20  ปี  รวมทั้งได้รับค่ากำจัดขยะจากเทศบาลจังหวัดนครฯ อีก 350 บาทต่อตัน ซึ่งหลังจากลงนามใน MOU นี้แล้วจะได้มีการวางแผนงานและดำเนินการในเรื่องใบอนุญาตต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าเมื่อดำเนินการผลิตบริษัทจะมีรายได้จากโครงการกว่า 500 – 600   ล้านบาทต่อปี ผลตอบแทนการลงทุนมากกว่า 7 – 8 %   

 

 

โดย SUPER  จะลงทุนทั้งระบบโรงไฟฟ้าและระบบคัดแยกขยะเพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิง ส่วนเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จะเป็นผู้จัดส่งขยะจำนวน 1,000  ตัน แบ่งเป็นขยะใหม่ 350 ตัน /วัน และขยะเก่าอีก 650 ตัน/วัน จากบ่อขยะของเทศบาลมานำส่งหน้าโรงไฟฟ้า

 

"โครงการโรงไฟฟ้าขยะ จังหวัดนครศรีธรรมราช ถือเป็นโครงการแห่งที่ 2 ที่ได้มีการลงนามสัญญาลักษณะโครงการร่วมทุนเพื่อบริหารจัดการขยะมูลฝอย  จากก่อนหน้าที่ลงนามโครงการโรงฟ้าจากขยะ จ.นนทบุรี ผมเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทฯนอกเหนือโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่บริษัทมี  และยังส่งผลต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทฯในอนาคตตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น"นายจอมทรัพย์ กล่าว

 

ปัจจุบัน SUPER มีโรงไฟฟ้าขยะที่ดำเนินการแล้ว 2 แห่ง และอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ 4 แห่ง รวม 6 แห่ง ปริมาณไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟรวม 64 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะของบริษัทย่อยของ SUPER จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) ให้กับให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 2 โครงการ ปริมาณการซื้อขายไฟตามสัญญารวม 18.0 เมกกะวัตต์ นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา คาดว่าจะทยอย COD ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ( 2564 -2566 ) อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad