การศึกษาพบว่าการมีร่างกายที่ดีสามารถลดความเสี่ยงของมะเร็ง 9 ชนิดได้ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การศึกษาพบว่าการมีร่างกายที่ดีสามารถลดความเสี่ยงของมะเร็ง 9 ชนิดได้

 


คนที่มีระดับการออกกำลังกายสูง  มีความเสี่ยงต่อมะเร็งทางเดินอาหารลดลงอย่างมากโดยเฉพาะ
น ที่มีระดับการออกกำลังกายสูงมีความเสี่ยงต่อมะเร็งทางเดินอาหาร

การศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Sports Medicine เมื่อวันอังคาร พบว่าผู้ชายที่มีสมรรถภาพหัวใจและหลอดเลือดสูงในวัยหนุ่มสาวมีความเสี่ยงต่ำกว่าที่จะเป็นมะเร็งเก้ารูปแบบในปีต่อมา รวมถึงในศีรษะและคอ ปอด และ ไตและระบบทางเดินอาหาร

การศึกษาติดตามชายหนุ่มกว่า 1 ล้านคนในสวีเดนในช่วงเวลาเฉลี่ย 33 ปี โดยเริ่มเมื่อพวกเขาเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพทางการทหาร ซึ่งกฎหมายกำหนดให้มีอายุประมาณ 18 ปีจนถึงปี 2010 จากนั้นนักวิจัยวิเคราะห์อัตราการวินิจฉัยโรคมะเร็งของผู้ชายและเปรียบเทียบกับระดับสมรรถภาพที่ลงทะเบียนในการทดสอบทางทหาร

การทดสอบเกี่ยวข้องกับการขี่จักรยานอยู่กับที่ เริ่มแรกที่ระดับแรงต้านต่ำเป็นเวลา 5 นาที จากนั้นด้วยแรงต้านที่เพิ่มขึ้น 25 วัตต์ต่อนาที จนกว่าผู้ทดสอบจะเหนื่อยเกินกว่าจะทำต่อไปได้ 

ผู้เขียนของการศึกษาใหม่ได้จำแนกผู้เข้าร่วมออกเป็นระดับสมรรถภาพหัวใจและหลอดเลือดในระดับต่ำ ปานกลาง และสูง ซึ่งเป็นการวัดว่าระบบหัวใจและหลอดเลือดและระบบทางเดินหายใจส่งออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อได้ดีเพียงใด โดยพิจารณาจากผลการทดสอบการปั่นจักรยาน พวกเขาพบว่าผู้ที่มีระดับความฟิตสูงมีความเสี่ยงต่อมะเร็งศีรษะและคอลดลง 19% และความเสี่ยงมะเร็งไตลดลง 20% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่มีสมรรถภาพต่ำ

ความเสี่ยงของมะเร็งปอดลดลง 42% สำหรับผู้เข้าร่วมที่แข็งแรงที่สุด แม้ว่าสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของผู้คน 

ผู้เขียนนำของการศึกษา Dr. Aron Onerup นักวิจัยหลังปริญญาเอกในแผนกกุมารเวชศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยโกเธนเบิร์กในสวีเดนกล่าวว่าความเสี่ยงของโรคมะเร็งโดยทั่วไปยังคงลดลงเมื่อระดับการออกกำลังกายของผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้น

“แต่คุณไม่จำเป็นต้องไปถึงจุดสูงสุด นักกีฬาชั้นยอดเพื่อให้มีความเสี่ยงน้อยลง” เขากล่าว "การออกกำลังกายที่เพิ่มขึ้นดูเหมือนจะสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงในการเกิดมะเร็งส่วนใหญ่"

Onerup กล่าวว่าเขารู้สึกประหลาดใจเป็นพิเศษกับผลการวิจัยเกี่ยวกับมะเร็งทางเดินอาหาร: การศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนักมีความเสี่ยงต่ำกว่าเกือบ 40% สำหรับมะเร็งในหลอดอาหาร ตับ ท่อน้ำดี และถุงน้ำดี และลดลงประมาณ 20% สำหรับ กระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่

อัตราการเกิดมะเร็งระบบทางเดินอาหารในคนหนุ่มสาวพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ในเดือนมีนาคมAmerican Cancer Society รายงานว่าผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 55 ปีคิดเป็น 20% ของผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาในปี 2019 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจาก 11% ที่พวกเขาคิดเป็นในปี 1995 การศึกษาในปี 2021 ประมาณว่าภายในเจ็ดปี มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักสามารถ เป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในสหรัฐอเมริกาในกลุ่มคนอายุ 20 ถึง 49 ปี

“จากมุมมองด้านสาธารณสุข คุณจะเห็นประเภทของการลดความเสี่ยงที่คุณอาจทำได้ หากคุณใช้ความพยายามด้านสาธารณสุขในการอำนวยความสะดวกในกิจกรรมทางกายและความแข็งแรงของประชากร” นายโอเนรัปกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad