"ไวไว" ร่วมสืบสานวัฒนธรรมยาวนานกว่า 20 ปี "ประเพณีฮักบั้งไฟพุเตย ประจำปี 2562" - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2562

"ไวไว" ร่วมสืบสานวัฒนธรรมยาวนานกว่า 20 ปี "ประเพณีฮักบั้งไฟพุเตย ประจำปี 2562"

บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้เครื่องหมายการค้า "ไวไว" ร่วมสืบสานวัฒนธรรมซึ่งมีมาอย่างยาวนานกว่า 37 ปีอย่างประเพณีฮักบั้งไฟพุเตย ประจำปี 2562 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15 - 19 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ บริเวณหน้าเทศบาลตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดสืบทอดกันมาตั้งแต่ พ.ศ.2525 เพื่อถวายเจ้าพ่อพุเตย โดยการร่วมแรงร่วมใจกับระหว่างเทศบาลตำบลพุเตย ร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ และพี่น้องประชาชน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งภูมิปัญญา และประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของชุมชน ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์และส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน จนมีการแข่งขันต่อเนื่องมากขึ้นทุก ๆ ปี ซึ่งทางบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว ได้ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 ปี
โดย นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม การจัดประกวดขบวนแห่บั้งไฟสวยงาม ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธรฯ สยามบรมราชกุมารี และภายในงานยังมีการประกวดขบวนเซิ้งฟ้อนรำและวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวอีสานที่สวยงามตระการตากว่า 20 ขบวน ให้นักท่องเที่ยว ได้ชมความยิ่งใหญ่และงดงาม ตระการตา รวมถึงมหกรรมสินค้าราคาพิเศษ ซึ่งทาง บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด นำโดย นายศิริชัย คำลม ผู้จัดการฝ่ายการตลาด (กิจกรรมพิเศษ) บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้เครื่องหมายการค้า "ไวไว"  ได้ยกทีมจัดจุดชงชิมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว รสต้มยำ (สูตรดั้งเดิม) ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด ให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงานได้อิ่มอร่อย รวมไปถึงการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ พร้อมทั้งกิจกรรมมอบของรางวัลพิเศษจัดเต็มตลอด 5 วันรวด

งานประเพณีบั้งไฟพุเตยนั้น เป็นประเพณีที่มีตำนานมาช้านานแต่ในอดีต จะมีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ – วันอาทิตย์ ที่ ของเดือนพฤษภาคม ของทุก ๆ ปี โดยมีความเชื่อว่า ชาวบ้านตำบลพุเตย ซึ่งส่วนใหญ่อพยพมาจากภาคอีสาน ได้จัดงานเพื่อถวาย "เจ้าพ่อพุเตย" และตามความเชื่อนิทานพื้นบ้านอีสานสองเรื่อง  "ท้าวผาแดงนางไอ่" และ "สงครามระหว่างพญาคันคาก (คางคก) กับ พญาแถน" ซึ่งเมื่อมีการจัดงานบุญบั้งไฟแล้ว จะส่งผลช่วยดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เกษตรกรรมและพืชผลอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นสิ่งที่ปฏิบัติสืบต่อกันเรื่อยมา จนกลายเป็นประเพณีที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวเทศบาลพุเตยและยิ่งไปกว่านั้นประเพณีบุญบั้งไฟพุเตยนับเป็นประเพณีบุญบั้งไฟที่ ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ” อีกด้วย
ท่านสามารถติดตามความอบอุ่น และความเคลื่อนไหวของกิจกรรมดี ๆ จากครอบครัวไวไว และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไวไว อย่างใกล้ชิด ได้ทาง Facebook: waiwaiinstantnoodle และ www.waiwai.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad