Garena Academy หนุนครูผู้สานฝันนักเรียน ผ่านงาน “แนะแนวครูสู่โลกอาชีพเกม ปี 2” ดึงกูรูวงการเกม-อีสปอร์ต พร้อมนักจิตวิทยา แบ่งปันความรู้และประสบการณ์แบบจัดเต็ม - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Garena Academy หนุนครูผู้สานฝันนักเรียน ผ่านงาน “แนะแนวครูสู่โลกอาชีพเกม ปี 2” ดึงกูรูวงการเกม-อีสปอร์ต พร้อมนักจิตวิทยา แบ่งปันความรู้และประสบการณ์แบบจัดเต็ม

 


คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันไม่ได้มอง เกม-อีสปอร์ต’ เป็นเพียงงานอดิเรก โดยมีเยาวชนจำนวนไม่น้อยที่สนใจจะต่อยอดความชอบของตัวเองไปสู่อาชีพในอนาคต ด้าน ‘อุตสาหกรรมเกม-อีสปอร์ต’ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็พร้อมเปิดรับพวกเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกการทำงาน อย่างไรก็ตาม อาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ตนับว่าเป็นอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ในยุคดิจิทัล มีหลากหลายแขนงทั้งเบื้องหน้าที่บางคนอาจคุ้นเคยและเบื้องหลังที่หลายคนยังไม่รู้จัก ทำให้เหล่านักเรียนนักศึกษาขาดโนว์ฮาวในการเลือก สายอาชีพและพัฒนาตัวเองอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังพบว่านักเรียนขาดแหล่งข้อมูลที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำแนะนำจากบุคคลใกล้ตัว เช่น ครูอาจารย์ หรือ ผู้ปกครอง เนื่องจากอาชีพเหล่านี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างในสังคมไทยมากเท่าที่ควร 

ด้วยเหตุนี้ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ระดับโลก และผู้นำด้าน Digital Entertainment ในประเทศไทย จึงได้ริเริ่ม โครงการ Garena Academy ภายใต้คอนเซปต์ ‘Level Up Your Passion’ มุ่งใช้แพลตฟอร์ม www.GarenaAcademy.com เป็นศูนย์กลางข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตสำหรับคนรุ่นใหม่ ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่างๆ พร้อมจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่เยาวชน ครูอาจารย์ และผู้ที่สนใจอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 

ในปี 2564 นี้ Garena Academy ได้สานต่อกิจกรรมให้ความรู้สู่กลุ่มคุณครูทั่วประเทศไทย ผ่านงานสัมมนาออนไลน์ “แนะแนวครูสู่โลกอาชีพเกม ปี 2” เปิดโอกาสให้คุณครูเกือบ 500 คน ทั่วประเทศ ได้ทำความรู้จักกับหลากหลายอาชีพเกม-อีสปอร์ต อย่างรอบด้าน จาก นักวิชาชีพ’ หรือกูรูในแต่ละสายงาน ตลอดจนคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำที่เปิดสอนหลักสูตรเกม-อีสปอร์ต ซึ่งได้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำงานจริงและแนวทางการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นสำหรับเยาวชนที่สนใจอาชีพในวงการเกม-อีสปอร์ต ทั้งยังร่วมกับนักจิตวิทยา เพื่อให้คำแนะนำด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับเยาวชนอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ สานสัมพันธ์ครูและนักเรียนให้เข้าใจกันกว่าที่เคย

 

 


กิจกรรมเวิร์กช็อปเริ่มต้นด้วยการแนะนำให้เหล่าคุณครูได้รู้จักกับอาชีพด้านเกมและอีสปอร์ตแบบอินไซต์จาก กูรู ตัวแทนวงการเกมและอีสปอร์ต ทั้ง คุณโก้ - ณฐวร ตันเจริญ Head of Game Development จากบริษัท YGGDRAZIL GROUP ผู้ทำวิชวลเอฟเฟกต์ แอนิเมชัน และเกมสัญชาติไทย ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของวงการเกม จากผู้ที่ควบคุมการพัฒนาและทดสอบเกมก่อนปล่อยออกมาสร้างประสบการณ์สนุกสนานให้กับผู้เล่น คุณยาหยี - พิมลกานต์ นองเนือง Senior Association Game Operation, บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด นักการตลาดที่อยู่เบื้องหลังการผลักดันให้เกม RoV ให้ประสบความสำเร็จ ผ่านแคมเปญดีๆ ที่ครองใจผู้เล่นชาวไทย และคุณมาร์ค - กวี วชิราพัศ Streamer ที่รู้จักกันในชื่อ “MeMarkz” และอดีตนักกีฬาอีสปอร์ตจากทีม Bacon Time ที่มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์จากมุมมองของอดีตนักกีฬาอีสปอร์ตและ Streamer ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์โดนใจเกมเมอร์ 

แม้จะมาจากสายอาชีพที่ต่างกัน แต่สิ่งที่ กูรู กล่าวเหมือนกัน คือ ความรักในเกมเป็นแรงกระตุ้นที่ดี แต่การเล่นเกมเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะทำให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ เพื่อพัฒนาเส้นทางอาชีพของตัวเองให้มีความมั่นคงทางรายได้และมีการเติบโตไม่รู้จบ ไม่ว่าจะบนอุตสาหกรรมเกม-อีสปอร์ตหรือต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทุกคนต้องพัฒนาความรู้และทักษะเฉพาะด้านที่ถูกต้อง พร้อมกับ Mindset ที่พร้อมจะเรียนรู้ตลอดเวลาเพื่ออัพเลเวลความสามารถของตัวเองให้ทันโลกอยู่เสมอ 



ในฐานะนักการตลาดที่ทำงานในวงการเกม-อีสปอร์ต รู้สึกยินดีมากที่ครูไทยเปิดใจรับอาชีพใหม่ๆ ทั้งยังเข้ามาเรียนรู้เพื่อนำความรู้ไปส่งต่อสู่นักเรียนทั่วประเทศไทย วงการเกม-อีสปอร์ตไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว โดย Newzoo คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเกม-อีสปอร์ตในประเทศไทยในปี 2563 มีมูลค่าราว 942 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.89 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ตลาดแรงงานในวงการนี้จึงต้องการคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพด้านการตลาด การบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ การจัดการแข่งขันอีสปอร์ต และการพัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์” นางสาวพิมลกานต์ นองเนือง Senior Association Game Operation, บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว 



วงการเกมไทยยังเติบโตได้อีกมาก ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมพัฒนาเกม เรายังเห็นช่องว่างที่ต้องการให้คนรุ่นใหม่มาช่วยเติมเต็ม โดยเฉพาะคนที่จะมาพัฒนาเกม ทั้งด้านอาร์ต ด้านโค้ดดิ้ง หรือด้านการดีไซน์เนื้อหาและประสบการณ์ผู้เล่น โดยเวิร์กช็อปในวันนี้นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยให้คุณครูได้เข้าใจและเปิดใจให้กับวงการเกมมากขึ้น เพื่อที่วงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักเรียน ต่อยอดไปสู่การสนับสนุนให้เด็กๆ ได้พิสูจน์ถึงความชื่นชอบและความมุ่งมั่นที่จะทำตามความฝันของเขา” นายณฐวร ตันเจริญ Head of Game Development, บริษัท YGGDRAZIL GROUP กล่าวเสริม

หลังจากที่ได้เห็นถึงโอกาสทางอาชีพที่กำลังเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต เหล่าคุณครูยังได้ทำความรู้จักกับคณะและภาควิชาต่างๆ ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ ที่สามารถเป็นใบเบิกทางต่อยอดสู่วงการเกมให้กับนักเรียนที่กำลังเตรียมตัวจะเรียนต่อในระดับปริญญาตรี โอกาสนี้มีอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ท่าน ได้แก่ ดร.วิลาวัลย์ อินทร์ชำนาญ คณบดี วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ดร.พัฒนพล เหรียญโมรา หัวหน้าภาควิชาเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และอาจารย์ตวง เธียรธนู อาจารย์ประจำภาควิชาการออกแบบดิจิทัลและดิจิทัลเทคโนโลยี (DD-DT) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรสำหรับนักเรียนที่สนใจอยากประกอบอาชีพเกี่ยวกับเกม เช่น การพัฒนาเกม การออกแบบกราฟิก ไปจนถึงการบริหารจัดการเกม นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นโอกาสในการนำทักษะที่เกี่ยวข้องกับเกมไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การสร้าง Simulation ให้นักศึกษาแพทย์ใช้ฝึกปฏิบัติการ หรือ การสร้าง 3D Motion Graphic เพื่อใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย อีกด้วย 

  



                                          
                                             






ปิดท้ายด้วยคลาสจิตวิทยาเด็กวัยรุ่น โดย ดร.สมิทธิ์ เอกปิยะกุล นักจิตวิทยาคลินิกปฏิบัติการ ที่มาเจาะลึกความรู้สึกนึกคิดและเบื้องหลังพฤติกรรมต่างๆ ของวัยรุ่นที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่วัยผู้ใหญ่ และแนะนำวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมกับนักเรียนวัยรุ่นเพื่อเชื่อมโยงคุณครูและนักเรียนให้เข้าใจกันยิ่งขึ้น รวมถึงการรับมือนักเรียนวัยต่อต้านที่อาจต้องการความช่วยเหลือด้านการจัดสมดุลชีวิตให้เหมาะสมอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการปิดท้ายกิจกรรมอย่างสมบูรณ์ ครบถ้วนทุกมุมมอง สำหรับคุณครูที่เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่จะช่วยสานฝันนักเรียนหัวใจเกมเมอร์ต่อไป






ครูนุ๊ก - ชวนันท์ ทัศนาภูมิ จากโรงเรียนสวนศรีวิทยา ชุมพร กล่าวถึงความประทับใจในกิจกรรมดังกล่าวว่า “สิ่งที่ชอบในเวิร์กช็อปนี้เป็นพิเศษคือความหลากหลายของมุมมองที่นำเสนอให้คุณครูได้เห็นว่าวงการเกมกว้างกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่อาชีพนักกีฬาอีสปอร์ต แต่ยังมีทางเลือกหลากหลายที่ตอบรับกับความสนใจที่แตกต่างของเด็กๆ สำหรับคุณครูแล้ว นอกจากจะสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ไปแนะแนวเด็กๆ ก็สามารถนำไปใช้สื่อสารกับให้ผู้ปกครอง เพื่อช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจและสนับสนุนนักเรียนที่มีความสนใจด้านนี้ได้ด้วย”







ครูหน่อง - ณัฏฐา สวยสด จากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ เชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า “ในโรงเรียนประจำอย่างโรงเรียนของครู คุณครูมีบทบาทมากในการดูแลและให้คำแนะนำกับเด็กๆ อย่างใกล้ชิด การที่ครูได้มาร่วมกิจกรรมนี้ช่วยให้ครูได้เห็นถึงโอกาสในการเรียนรู้และประกอบอาชีพเพิ่มเติมเพื่อไปแนะนำให้เด็กๆ ได้เห็นโลกที่กว้างกว่าที่เคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ของครู ถ้านักเรียนมีความสุขกับเส้นทางที่แตกต่าง ครูเองก็อยากให้เขาได้รับการสนับสนุนเพื่อประสบความสำเร็จได้ในแบบของเขา”

สำหรับผู้ที่สนใจอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ตสามารถศึกษาข้อมูลได้เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ www.GarenaAcademy.com ซึ่งล่าสุดได้ปรับโฉมใหม่ พร้อมอัปเดตคอนเทนต์อาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ต 15 อาชีพ ทั้งในรูปแบบบทความและวิดีโอโดยเหล่ากูรูตัวแทนแต่ละอาชีพ นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดสื่อการเรียนการสอน และทำแบบทดสอบ Career Assessment ค้นหาอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ตที่เหมาะกับตัวเองได้อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad