ราคาผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด 8.2% - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ราคาผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด 8.2%



 วอชิงตัน (สำนักข่าวรอยเตอร์) -- ราคาผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนกันยายนและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 จุดในเดือนหน้า

ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนสิงหาคม กระทรวงแรงงานกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี นักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters คาดการณ์ว่า CPI จะพุ่งขึ้น 0.2%

ในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนกันยายน CPI เพิ่มขึ้น 8.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนสิงหาคม CPI ประจำปีสูงสุดที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2524

แม้จะมีการกลั่นกรองอย่างต่อเนื่องเนื่องจากห่วงโซ่อุปทานผ่อนคลายและราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ แต่อัตราเงินเฟ้อกำลังวิ่งเหนือเป้าหมาย 2% ของเฟด

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มจะถึงจุดต่ำสุดหลังจากการตัดสินใจขององค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตรเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อลดการผลิตน้ำมัน การทำสงครามกับยูเครนของรัสเซียทำให้เกิดความเสี่ยงด้านราคาอาหาร

อัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างดื้อรั้นและตลาดแรงงานที่ตึงตัวทำให้ธนาคารกลางสหรัฐสามารถรักษาจุดยืนของนโยบายการเงินที่ก้าวร้าวได้ชั่วขณะหนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลรายงานการเติบโตของการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนกันยายน โดยอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดก่อนเกิดโรคระบาดที่ 3.5% จาก 3.7% ในเดือนสิงหาคม

ตลาดการเงินมีราคาเกือบสูงขึ้นในอีกสามในสี่ของอัตราร้อยละที่เพิ่มขึ้นในการประชุมนโยบายวันที่ 1-2 พ.ย. ของเฟด ตามรายงานของ FedWatch Tool ของ CME

เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายตั้งแต่เดือนมีนาคมจากใกล้ศูนย์เป็นช่วงปัจจุบันที่ 3.00% เป็น 3.25% รายงานการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. ของเฟดที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ แสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบาย “คาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะยังคงมีอยู่ในระยะเวลาอันใกล้นี้”

หากไม่รวมส่วนประกอบอาหารและพลังงานที่ผันผวน CPI เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนกันยายนหลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนสิงหาคม CPI หลักที่เรียกว่าเพิ่มขึ้น 6.6% ในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนกันยายน CPI หลักเพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากต้นทุนค่าเช่าที่พักที่สูงขึ้น ข้อมูลของรัฐบาลในวันพุธแสดงให้เห็นว่าราคาสินค้าหลักของผู้ผลิตที่อ่านอ่อนแอที่สุดในรอบเกือบ 2-1 / 2 ปีในเดือนกันยายน การส่งผ่านจากผู้ผลิตไปสู่อัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคอาจใช้เวลาสักครู่

แรงกดดันด้านเงินเฟ้อบางส่วนมาจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว รายงานฉบับที่สองจากกระทรวงแรงงานเมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นคำร้องใหม่สำหรับผลประโยชน์การว่างงานเพิ่มขึ้นปานกลางในสัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 9,000 ราย เป็น 228,000 รายในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 ต.ค. ที่ปรับฤดูกาลแล้ว

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์การสมัคร 225,000 รายการสำหรับสัปดาห์ล่าสุด ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว มีการเปิดรับสมัครงาน 1.7 ตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานทุกคนในวันสุดท้ายของเดือนสิงหาคม และการเลิกจ้างยังคงอยู่ในระดับต่ำ

รายงานการประชุมเดือนกันยายนของเฟดยังแสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบาย "คาดการณ์ว่าความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานในตลาดแรงงานจะค่อยๆ ลดลง" และ "การเปลี่ยนแปลงไปสู่ตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลงจะมาพร้อมกับอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad