MTC เลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นเลี่ยงโควิด-19 ปันผลระหว่างกาล 0.30 บาท/หุ้น ลั่นสภาพคล่องแข็งแกร่ง-มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ไม่กระทบผลการดำเนินงาน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

MTC เลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นเลี่ยงโควิด-19 ปันผลระหว่างกาล 0.30 บาท/หุ้น ลั่นสภาพคล่องแข็งแกร่ง-มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ไม่กระทบผลการดำเนินงาน

บอร์ด MTC เคาะเลื่อนประชุมผู้ถือหุ้น เลี่ยงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ประกาศปันผลระหว่างกาลเป็นเงินสดในอัตรา 0.30 บาท/หุ้น บิ๊กบอส “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ”มั่นใจสินเชื่อปี 63 โต 20-25% ตามแผน พร้อมงัดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ลดค่างวด-รีไฟแนนซ์ ลั่นพื้นฐานแกร่งและไม่ต้องห่วงสภาพคล่อง มีพอเพียง
          นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ได้พิจารณาเห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเริ่มกระจายในวงกว้างมากขึ้น ประกอบกับภาครัฐได้ขอความร่วมมือเอกชนในหลายช่องทางให้พิจารณาความจำเป็นในการจัดกิจกรรมที่มีลักษณะเป็นการรวมกลุ่มกันของคนจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นและกระจายสู่บุคคลทั่วไปได้โดยง่าย ทางคณะกรรมการบริษัทฯ ได้คำนึงถึงประเด็นต่างๆ อย่างรอบคอบ และมีมติอนุมัติให้เลื่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ออกไปไม่มีกำหนด (เดิมกำหนดไว้วันที่ 21 เมษายน 2563 ณ โรงแรมรอยัลซิตี้)   ซึ่งการเลื่อนการประชุมดังกล่าว จะไม่กระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯอย่างมีนัยสำคัญ
            นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ยังอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแทนการจ่ายเงินปันผลประจำปี จากงวดผลการดำเนินงานปี 2562 เป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.30 บาท/หุ้น  กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ได้รับเงินปันผล(Record Date) ในวันที่ 22 เมษายน  2563   และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่  7 พฤษภาคม 2563
            นายชูชาติ กล่าวยืนยันว่าต่อกรณีที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน และวิตกตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปรับตัวสูงขึ้นนั้น   ประเด็นดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของ MTC โดยยังคงมั่นใจว่าสินเชื่อในปี 2563 จะเติบโต 20-25% และสามารถคุมหนี้ NPL ไม่ให้เกิน 2% ตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปี โดยบริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับการชำระหุ้นกู้ที่ถึงกำหนดไถ่ถอนในปีนี้ และเพียงพอสำหรับการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อ แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะให้บริษัทฯช่วยเหลือลูกค้าในการลดการชำระค่างวดลง และรีไฟแนนซ์ให้ลูกค้าได้ แต่ถ้าเป็นลูกค้าที่มีประวัติค้างชำระเกิน 3 เดือน ทางบริษัทฯก็ยังคงตั้งสำรองหนี้เสียไว้ตามเกณฑ์มาตรฐานบัญชี TFRS 9 ทุกประการ โดยไม่มีข้อยกเว้น  อีกทั้งทางธนาคารแห่งประเทศไทยมีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ให้กลุ่มนอนแบงก์กู้ ทำให้เสริมสภาพคล่องและช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบภัยโควิด-19 วงเงิน 80,000 ล้านบาท จึงทำให้มั่นใจว่ามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้จะสามารถช่วยเหลือลูกหนี้ให้ผ่านวิกฤตโลกครั้งนี้ไปได้ โดยไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯอย่างมีนัยสำคัญ ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯที่มีความแข็งแกร่ง และขอให้มั่นว่า MTC จะเติบโตอย่างต่อเนื่องได้อย่างมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad