YLGเผยปีหน้าทองมีโอกาสขึ้นซ้ำรอยปี54เหตุเงินQEทะลัก พร้อมแนะเทคนิคดูปัจจัยชี้วัดทองขาขึ้น-ขาลง - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2563

YLGเผยปีหน้าทองมีโอกาสขึ้นซ้ำรอยปี54เหตุเงินQEทะลัก พร้อมแนะเทคนิคดูปัจจัยชี้วัดทองขาขึ้น-ขาลง

 


วายแอลจีคอนเฟิร์มแม้สัปดาห์ก่อนทองลงโหดแต่สามารถดีดกลับมายืนเหนือ 1,800 ดอลลาร์ ส่งผลเทรนด์ระยะยาว 1-2 ปี ยังเป็นขาขึ้น ชี้มีโอกาสแตะ 1,900 ดอลลาร์ เผยปัจจัยหนุนหลักมาจากสหรัฐทำ QE ต่อเนื่อ- ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเพิ่มหนุนตลาดทองคำ เปิดสถิติปี 2554 ช่วงทำ QE ส่งผลทองขึ้นสูงแตะ 1,920 ดอลลาร์ และปรับลดลงในปี 2556 เหตุเลิกทำ QE แนะนักลงทุนดูปัจจัยแวดล้อมหากตัวเลขการว่างงานสูงรัฐบาลทั่วโลกยังต้องใช้นโยบายอัดฉีดเงินทำ QE แต่หากตัวเลขการจ้างงานเริ่มดี เป็นสัญญาณหยุดทำ QE และขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลเงินไหลออกจากทอง ส่วนปีนี้แม้ล่าสุดทองเริ่มลดลงแต่หากเทียบจากต้นปีราคายังถือว่าปรับขึ้นมาแล้วเกือบ 20%

 


นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์
 ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า  ราคาทองที่ปรับลดลงค่อนข้างมากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจนหลุด 1,800 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทำให้นักลงทุนกังวลว่าราคาทองคำจะเป็นขาลงแล้วหรือไม่ ซึ่งจากการปรับตัวลดลงล่าสุดจะเห็นว่าหากราคาทองคำยังไม่เป็นขาลง เพราะหากจะเป็นขาลงจะต้องปรับลดลงไปถึง 1,600 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แต่เมื่อราคาทองคำปรับลดลงไปที่ 1,764 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ พบแรงซื้อกลับเข้ามาทำให้ราคาสามารถยืนเหนือ 1,800 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ได้ ทำให้แนวโน้มราคาทองคำในระยะยาวยังเป็นขาขึ้น แม้ว่าระยะสั้นจะยังแกว่งตัวผันผวน โดยคาดว่าภายในปีนี้ยังมีโอกาสได้เห็นราคาไปแตะ 1,900 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ อย่างไรก็ตามแม้ว่าช่วงนี้ราคาทองคำตอนนี้จะปรับลดลงมาจากจุดสูงสุดของปีนี้ที่ทำไว้ที่ 2,075 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แม้หากดูเทียบกับราคาต้นปีที่เปิดที่ 1,517 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ก็ยังถือว่าราคาปรับขึ้นมาเกือบ 20%

 

ส่วนปัจจัยที่ยังมองว่าราคาทองคำในระยะยาว 1-2 ปี ยังคงเป็นขาขึ้นนั้น มาจากปัจจัยหลักที่จะมีเงินไหลเข้าทองคำจากนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ที่จะเข้ามาอย่างมหาศาล แม้จะมีวัคซีนออกมาใช้แต่กว่าทุกอย่างจะกลับมาปกติยังต้องใช้ระยะเวลา 1-2 ปี ดังนั้นแต่ละประเทศยังต้องดำเนินนโยบายทั้งการเงินและการคลังเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ  ซึ่งเงินอัดฉีดเหล่านี้ทุกครั้งจะมีเงินไหลเข้ามาตลาดทองคำดังเช่นในอดีตเมื่อปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่มีการทำ QE พบว่าราคาทองคำขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 1,920 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ จากนั้นก็ค่อยๆปรับลดลง แต่ปีที่ลดลงชัดเจนคือปี 2556 ซึ่งคือปีที่เลิกทำ QE ทำให้ราคาทองคำปรับลดลงไปที่ระดับต่ำสุดที่ 1,045 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ เพราะหากสหรัฐเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีนโยบายเริ่มหยุดทำ QE เริ่มดึงเงินออกจากระบบ ราคาทองคำก็จะปรับลดลงไป อย่างไรก็ดีหากมองในกรณีเลวร้ายหากในอนาคตราคาทองคำมีการปรับลดลงนั้น ก็จะปรับลดลงไม่ต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ สาเหตุที่ราคาทองคำจะไม่ปรับลงไปกว่านั้นเพราะเหมืองทองคำจะมีต้นทุนหน้าเหมืองอยู่ที่ระดับดังกล่าวโดยประมาณ

 


ทั้งนี้การอัดฉีดเงินของแต่ละประเทศนั้นจะขึ้นกับผลประกอบการภาคเอกชน ตัวเลขเงินเฟ้อและตัวเลขการว่างงานเพราะถ้าออกมาไม่ดี รัฐบาลก็ต้องอัดฉีดเงินเข้าระบบเพื่อให้ประชาชนเกิดการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนและเกิดการลงทุน เงินเหล่านี้ก็จะไหลไปสู่สินทรัพย์ประเภทต่างๆ รวมทั้งทองคำ ส่วนสัญญาณที่จะเลิกทำ QE คือการดึงเงินออกจากระบบหรือขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็คือดูตัวเลขการจ้างงาน และเงินเฟ้อ  หากตัวเลขดีขึ้นต่อเนื่อง นักลงทุนที่ลงทุนในทองคำต้องระมัดระวังสัญญาณเหล่านี้ เพราะเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวและนักลงทุนจะมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้นและเงินจะเริ่มไหลออกจากตลาดทองคำ


อย่างไรก็ดีปีนี้แม้จะมีโควิด -19 ทำให้เกิดวิกฤตทั่วโลก แต่ก็เป็นปีแห่งโอกาสเช่นกัน เพราะปีนี้นักลงทุนสามารถทำกำไรจากการลงทุนสินทรัพย์ต่างๆได้อย่างมหาศาล เพราะไม่ว่าจะเป็นขาขึ้นหรือขาลงของราคาสินทรัพย์ต่างๆเราก็สามารถเข้าไปทำกำไรจากส่วนต่างของราคาได้ นอกจากนี้นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนทองคำในตลาด TFEX ผ่านการลงทุนโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส(Gold Online Futures) ที่เป็นการซื้อขายทองคำล่วงหน้าในรูปแบบดอลลาร์สหรัฐ  ทำให้นักลงทุนไม่ต้องมีความกังวลด้านความเสี่ยงจากการผันผวนของค่าเงินบาท อย่างไรก็ตามการลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนการลงทุน สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนทองคำในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Gold Online Futures และ Gold Futures เพื่อเป็นอีกทางเลือกการลงทุน สามารถดูรายละเอียดได้ทาง  www.ylgfutures.co.th หรือ โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-687-9999 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad