อนันดาฯ ยกระดับมาตรฐานการก่อสร้าง ร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 มุ่งเน้นประโยชน์ส่วนรวม เกื้อกูลสังคมอย่างยั่งยืน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อนันดาฯ ยกระดับมาตรฐานการก่อสร้าง ร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 มุ่งเน้นประโยชน์ส่วนรวม เกื้อกูลสังคมอย่างยั่งยืน

 


บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำแห่งวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ครองตำแหน่งผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า มุ่งมั่นพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองได้อย่างลงตัวที่สุด ด้วยวิสัยทัศน์ที่ไม่เพียงแค่การพัฒนาหรือสร้างที่อยู่อาศัย ตระหนักถึงปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมประกาศมาตรการระยะยาวในการทำธุรกิจ โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนร่วมทางธุรกิจแบบองค์รวม ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นริเริ่มทำห้องตัดกระเบื้องในขั้นตอนการก่อสร้างซึ่งจะช่วย ลดฝุ่น ลดเสียง ลดขยะ พร้อมเพิ่มความถี่ระบบพ่นน้ำโดยรอบโครงการตลอดทั้งวัน เพื่อร่วมบรรเทาปัญหาค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานในกรุงเทพมหานคร

 

คุณชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและการดำเนินชีวิตของประชาชนทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อนันดาฯ ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งมั่นพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง ตระหนักถึงบทบาทและความรับผิดชอบที่ควรมีต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมเสมอมา และสำหรับปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญดังนั้นบริษัทจึงได้กำหนดมาตรฐานที่เพิ่มความเข้มข้นสำหรับการปฏิบัติในทุกกระบวนการการก่อสร้างมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแค่ระหว่างการก่อสร้าง แต่รวมถึงการให้ความสำคัญกับเพื่อนบ้าน ชุมชน ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดด้วยเช่นกัน

 

มาตรการที่สำคัญคือ มาตรการระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งเริ่มต้นแล้วที่โครงการ ไอดีโอ รัชดา-สุทธิสาร ปัจจุบันโครงการได้ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และมีแผนดำเนินการต่อไปกับโครงการไอดีโอ อโศก พระราม9 โครงการไอดีโอ จุฬา-สามย่าน และ โครงการแอชตัน แกรนด์พาร์ค ลุมพินี (ชื่อเดิมคือโครงการไอดีโอ โมบิ พระราม 4)  โดยผู้รับผิดชอบโครงการจะตรวจสอบคุณภาพเครื่องวัดฝุ่นละอองที่ติดตั้งอยู่แล้วในไซต์ก่อสร้างให้เป็นไปตามมาตรฐานรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) เพื่อควบคุมและลดอัตราการกระจายฝุ่นภายในไซต์ก่อสร้างให้อยู่ในระดับมาตรฐาน โดยเบื้องต้นมีมาตรการในการลดฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้าง ดังนี้

1. มีการติดตั้งสปริงเกอร์สำหรับพ่นน้ำเพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นโดยรอบพื้นที่ก่อสร้าง มีการคลุมอาคาร และมีสปริงเกอร์ฉีดพ่นน้ำในทุก ๆ ชั้นของอาคารก่อสร้างอีกด้วย

2.  ติดตั้งเครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นไม่ให้เกินค่าเกินมาตรฐาน  

3. การทำห้องตัดกระเบื้องซึ่งจะช่วย ลดฝุ่น ลดเสียง ลดขยะ ลดขั้นตอนการขนส่งและลดระยะเวลาการก่อสร้าง โดยภายในห้องประกอบด้วย

-          พัดลมดูดอากาศจากภายนอกเข้าสู่ภายในห้องเพื่อถ่ายเทอากาศ

-          เครื่องตัดกระเบื้อง

-          พัดลมดูดอากาศซึ่งทำหน้าที่ดูดฝุ่นออกจากห้องตัดกระเบื้องเข้าสู่ท่อลำเลียงฝุ่น

-          ท่อลำเลียงฝุ่นออกสู่ถังพัก

-           ถังน้ำ (สำหรับทิ้งให้ฝุ่นตกตะกอน ป้องกันการฟุ้งกระจาย)

4. มาตรการการควบคุมเสียง ระดับเสียงไม่เกิน 120 เดซิเบล และมีมาตรการวัดเสียงแบบ Real time (ไม่ใช่เป็นการวัดแบบค่าเฉลี่ยของทั้งวันขณะทำการก่อสร้าง)

5. การทำงานปูพื้นกระเบื้องในรูปแบบใหม่ คือ เป็นการตัดกระเบื้องในห้องที่คิดค้นพิเศษดังกล่าวสำหรับการตัดเตรียมวัสดุก่อสร้างในลักษณะของจิ๊กซอว์ แล้วจึงยกขึ้นไปทำการปูกระเบื้องยังพื้นที่หน้างานทำให้สามารถลดปริมาณฝุ่น ลดเสียงที่เกิดจากการตัด และยังสามารถควบคุมปริมาณกระเบื้องที่ใช้ได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

 ปัญหาเรื่องมลพิษทางอากาศและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ อนันดาฯ ให้ความสำคัญมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นปัญหาใกล้ตัวเข้ามาทุกขณะ หากทุกคน ทุกองค์กร และทุกหน่วยงานหันมาร่วมกันห่วงใย และใส่ใจกับปัญหาเหล่านี้ด้วยการร่วมมือกันรับผิดชอบและแก้ปัญหาไปด้วยกัน เชื่อมั่นว่าโลกของเราจะกลับมาน่าอยู่มากขึ้น” คุณชานนท์กล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad