“ไพร่า” ศิลปินไทยดีกรีอินเตอร์ เตรียมก้าวสู่เวทีโลกกับ EP ใหม่ “fkn bad pt. 1” และซิงเกิ้ล “paper promises” - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2564

“ไพร่า” ศิลปินไทยดีกรีอินเตอร์ เตรียมก้าวสู่เวทีโลกกับ EP ใหม่ “fkn bad pt. 1” และซิงเกิ้ล “paper promises”

 


ในเวลานี้ที่สังคมของเรากำลังเผชิญกับวิกฤตถาโถมเข้ามาจากรอบด้าน ศิลปินสาวสายติสท์ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ไพร่า” จะกลับมาผดุงความยุติธรรมของโลกอีกครั้ง ในวันที่20เดือนสิงหาคมนี้ ด้วยผลงานชิ้นเอก ซิงเกิ้ลเพลง “paper promises” ที่จะปล่อยมาพร้อมกับ EP “fkn bad pt. 1” ให้แฟนๆ ได้ฟังกันอย่างจุใจ! อุปสรรคมากมายเนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 นั้น ไม่สามารถหยุดยั้งศิลปินตัวจริงจากการสร้างผลงานที่มีคุณภาพได้ -- ท่ามกลางข้อจำกัดอันเคร่งครัดของการ Lockdown ไพร่าได้สร้าง MV ในแบบ Work From Home ที่เธอคิด วางแผน และทำขึ้นด้วยตนเองที่บ้านในทุกขั้นตอน โดยยังคงความเข้มข้นไสตล์ “Dystopian Pop” ที่มีเนื้อหาจิกัดประเด็นปัญหาสังคมแบบฉบับของไพร่าไว้อย่างแน่วแน่ นับเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปิน DIY วัยรุ่นยุคใหม่ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์ชิ้นงานจากสิ่งใกล้ตัวเพื่อนำเสนอจุดยืนของตัวเอง ในเวลานี้ที่สังคมเรากำลังต้องการกระบอกเสียงอย่างไพร่ามากที่สุด! 

                                      


นาทีนี้ ในแวดวงนักฟังเพลงตัวยง คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักศิลปินสาววิสัยทัศน์ไกลอย่าง “ไพร่า” เพราะเธอคือ Artist ตัวจริงผู้พลิกโฉมวงการดนตรี และสร้างประวัติศาสตร์ให้กับชาวไทยบนเวทีโลกมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนในฐานะศิลปินไทยคนแรกและคนเดียวที่เคยได้แสดงในเทศกาลไลฟ์สไตล์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง “Burning Man” ในสหรัฐอเมริกา คว้ารางวัล NME’s 100 Essential New Artists for 2021 และยังมีชื่อปรากฏอยู่ในนิตยสารดนตรีระดับอินเตอร์อย่าง ViceMixmag, MTV, Dazed, i-D อีกด้วย! ในวงการไทย หลายๆ คนคงได้เคยเห็นเธอมาแล้วในรายการชั้นนำอย่าง ป๋าเต็ดทอล์กBrandThinkme, Nylon TV หรือในคลิป TikTok @onlypyra ที่มียอดวิว Viral พุ่งทะลุเกินหลักล้านไปแล้ว!

 

แหวก” “ล้ำ” “กล้า” “เป็นตัวของตัวเอง” – คำเหล่านี้ยังน้อยไปที่จะใช้นิยามจิตวิญญาณศิลปินอันแกร่งกล้า แน่วแน่ของไพร่า -- ด้วยลุคเสื้อผ้าหน้าผม, Visual สไตล์สาวมั่นสุดติสท์, MV เนื้อหาจัดจ้านที่เธอมีส่วนร่วมในไอเดียทุกขั้นตอน รวมถึงดนตรีซาวด์ล้ำยุคที่เธอเป็นทั้ง Singer-songwriter และ Music Producer เอง ไพร่าไม่ได้ทำเพลงเพียงเพื่อชื่อเสียงเงินทองหรือความบันเทิง แต่ได้ตั้งปฏิญาณตนที่จะ เปลี่ยนโลกด้วยเสียงดนตรีและศิลปะ” -- ผลงานทุกชิ้นของไพร่านั้น กลั่นกรองมาจากประสบการณ์จริง แนวคิดที่เธอมีต่อปัญหาละเอียดอ่อนอันเป็นเป็นที่ถกเถียงกันมากในสังคมปัจจุบัน แต่มีศิลปินเพียงน้อยคนนักที่จะกล้าทำผลงานสะท้อนออกมา ไม่ว่าจะเป็นประเด็นวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมในสังคมบริโภคนิยมที่ถูกถ่ายทอดผ่านเพลง “plastic world”การริดรอนเสรีภาพการแสดงออก และความอยุติธรรมทางการเมือง  ในเพลง “bangkok”ประเด็นการให้ความสาคัญกับสุขภาพจิตในเพลง “dystopia”หรือการแสดงจุดยืนท่ามกลางการเหยียดเชื้อชาติ Asian Hate Crime ในฐานะ Feminist ผ่านบทเพลง “yellow fever”,  เรียกได้ว่าไพร่า คือตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ที่กล้าใช้ความสามารถพิเศษของตนเป็นกระบอกเสียง ออกมา Call Out ให้กับความไม่ชอบธรรมทุกรูปแบบในสังคมมนุษย์

     

การกลับมาในครั้งนี้ของไพร่าการันตีความยิ่งใหญ่สมการรอคอยของแฟนๆ โดยค่ายเพลงระดับอินเตอร์อย่าง Warner Music ที่จับดาวรุ่งคนนี้เซ็นสัญญากันไปหมาดๆ นอกจาก EP “fkn bad pt. 1” แล้ว ยังมีซิงเกิ้ลนำเป็นเพลง  “paper promises” ที่เตรียมปล่อยออกมารัวๆ ให้แฟนๆ ฟังกันอย่างจุใจในเดือนสิงหาคมนี้ กว่าจะได้มาซึ่งเพลงชุดนี้ ไพร่าได้บินไปไกลถึง Los Angeles เพื่อร่วมงานกับ Music Producer ชื่อดังดีกรี Grammy Awards “Sean Hamilton” ผู้ซึ่งอยู่เบื้องหลังเพลงฮิตของซุเปอร์สตาร์อย่าง Justin Bieber และสาวๆ Girls Generationผลลัพธ์จาก Collaboration ระดับโลกคร้งนี้ได้ออกมาเป็นดนตรีแนวใหม่ของตัวไพร่าเองภายใต้นิยาม “Dystopian Pop” ที่นำเสนอบรรยากาศของโลกหลังวันพิพากษาผ่านซาวด์กับ Visual ที่ดาร์กและบิดเบี้ยว เพื่อตั้งคำถามกับสังคมมนุษย์ว่า “โลกเราเดินทางมาถึงจุดล่มสลายนี้นี้ได้อย่างไร?” -- ตัวอย่างเช่นซิงเกิลใหม่ “paper promises” ที่แม้จะมีเสียงร้องใสบนบีทสนุกฟังง่าย แท้จริงแล้วกลับแฝงไปด้วยเนื้อหาจริงจังเกี่ยวกับกลุ่มอภิสิทธิ์ชนในสังคมที่ลดทอนศีลธรรมในตัวลงมาเหยียบย่ำผู้อื่นเพียงเพื่อเงินและอำนาจ คำพูดหลอกลวงและคำสัญญาของเขาเหล่านั้นที่กล่าวไว้ลอยๆ ว่า จะทำเพื่อประชาชน” นั้น เปรียบเสมือน “คำสัญญากระดาษ” ที่เบาบาง และพร้อมฉีดขาดได้ทุกเมื่อที่กิเลสเข้าบังตา

 

ฟังมาถึงตรงนี้ หลายๆ คนคงอดใจกันแทบไม่ไหว -- สิงหาคมนี้ เตรียมปักหมุดรอ “ไพร่า” กับการกลับมาอีกครั้งในซิงเกิ้ลเพลง “paper promises” และ EP “fkn bad pt. 1” ไว้ได้เลย!  แม้เพลงทั้งหมดนี้จะทำขึ้นตั้งแต่ ปี 2019 แต่เนื้อหากลับแซะตรงทุกประเด็นเผ็ดร้อนในข่าวหน้าหนึ่งประจำวันนี้สุดๆ ราวกับไพร่าเพิ่งจะเขียนเพลงชุดนี้เมื่อเช้าจากแฮชแท็กทวิต #1! เซนส์วิสัยทัศน์แจ่มแจ้งขนาดนี้ ถ้าไม่ติดว่าเป็นศิลปินมาแรง สงสัยคงมีคนเรียกตัวไพร่าไปเป็นโหรพยากรณ์เสียแน่เชียว… หมอไพร่าฟันธง!      

 

ติดตามไพร่าได้ทาง FacebookInstagramTikTokTwitterYoutube

ฟัง paper promises” และ fkn bad pt1” : pyra.lnk.to/fknbadpt1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad