แค่ขี้ลืมเท่านั้น หรือว่าฉันเป็น “อัลไซเมอร์” - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2565

แค่ขี้ลืมเท่านั้น หรือว่าฉันเป็น “อัลไซเมอร์”

 


อายุก็ยังไม่มาก แต่มีอาการขี้หลงขี้ลืมจนโดนล้อว่าเป็นอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อมก่อนวัยอยู่บ่อยๆ ใครที่ขี้ลืมบ่อยๆ ลองมาเช็กกันดูว่าอาการขี้ลืมที่เป็นนั้นเข้าข่ายอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อมก่อนวัยอยู่หรือเปล่า! มาดูกัน

  • ลืมเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น เช่น ลืมเรื่องที่เพิ่งพูดกันไป ลืมเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้นในชีวิต แต่สามารถจดจำเรื่องราวในอดีตได้เป็นอย่างดี
  • ถามคำถามซ้ำๆ ทั้งที่เพิ่งถามไป และอาการนี้มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ
  • ลืมของบ่อย วางของผิดที่ผิดทาง เช่น เก็บรีโมตไว้ในตู้เย็น เก็บอาหารไว้ในตู้เสื้อผ้า และมักจะหาของไม่เจอ
  • สับสนเรื่องเวลา สถานที่ เช่น กลับบ้านไม่ถูก หลงทางในเส้นทางเดิมๆ ที่เคยใช้เป็นประจำทุกวัน
  • มีปัญหาในการพูดหรือเขียน เช่น ลืมว่าจะพูดอะไรหรือนึกคำที่จะพูดไม่ออก มักมีอาการหยุดพูดไปดื้อๆ หรือสะกดคำง่ายๆ ไม่ได้

สำหรับผู้ที่มีอาการหลงลืมเพียงชั่วขณะ ภายหลังจะสามารถจำได้ เช่น วางของไว้ผิดที่แล้วหาของไม่เจอ จำไม่ได้ว่าเอาไปวางตรงไหน แต่สุดท้ายก็สามารถเรียกความทรงจำกลับมาได้ ค้นหาของเจอในที่สุด หรือลืมอะไรแป๊บๆ แต่สุดท้ายก็จำได้ หรือลืมเมื่อต้องทำหลายสิ่งพร้อมกัน ต้องคอยจดโน้ตไว้ แบบนี้ถึงจะเป็นบ่อย ๆ ก็ไม่ได้เข้าข่ายโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์นะ

เพราะสำหรับคนที่เป็นโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ ถ้าลืมอะไรแล้วมักจะลืมเลย อาจไม่สามารถจดจำและตรวจดูสิ่งที่บันทึกในโน้ตหรือปฏิทินได้ แถมอาการยังจะหนักขึ้นเรื่อยๆ หากไม่ได้รับการรักษา จนในที่สุดผู้ป่วยจะไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติหรือใครที่อยากเช็กให้ชัวร์ๆ ว่าอาการขี้ลืมของเราไม่ได้เสี่ยงอาการสมองเสื่อมจริงๆ ก็ลองไปตรวจสุขภาพกันได้ ซึ่งถ้าตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดจะสามารถแยกอาการหลงลืมที่เป็นกับโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad