“ดร.วิทย์” จับชีพจรเศรษฐกิจไทยปี 67 แนะผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ “ซีรีส์วาย” ตลาดโลกมาแรง - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2566

“ดร.วิทย์” จับชีพจรเศรษฐกิจไทยปี 67 แนะผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ “ซีรีส์วาย” ตลาดโลกมาแรง



 เทปสุดท้ายของปี ยังไม่มีท่าทีว่าจะเลิกเม้าท์ สำหรับสามพิธีกรปากเด็ดเผ็ดแซ่บ พชร์-อานนท์ เพชรจ้า-วิเชียร กุศลมโนมัย และ เป็กกี้-ศรีธัญญา ในรายการ "ทัวร์มาลง" ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 17.05 น. ทางช่อง MONO29 ในวันศุกร์ที่ 29 ธันวาคมนี้ พาลูกทัวร์ไปวิเคราะห์เจาะลึก กับกูรูตัวเป็น ๆ อย่าง ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและการเงิน มาจับชีพจรเศรษฐกิจไทยในปีถัดไป

พิธีกร เพชรจ้า เปิดคำถามที่หลายคนสงสัยว่าสิ้นปีแล้ว เศรษฐกิจไทยอยู่ในระดับไหนแย่จริงหรือไม่ ด้าน ดร.วิทย์ เผยว่าเศรษฐกิจไทยได้ฟื้นตัวกลับมาแล้ว 
ตอนนี้เราน่าจะพอ ๆ กับช่วงก่อนโควิดละครับ กลับมาเหมือนเดิมแต่ประเด็นคือฟื้นตัวเหมือนคนป่วย แต่พอเราหายปกติเพื่อนบ้านเขาวิ่งแซงเราไปหมดแล้ว ไม่ได้แย่ครับไม่ถึงกับวิกฤต เขาเรียกว่าฟื้นตัวช้า” โดยรวมถือว่าพอไปได้แต่ไม่ฟู่ฟ่า ถ้าฟู่ฟ่าคือ ปีประเทศจะต้องเติบโตอย่างน้อย 5% แต่ปีที่แล้วไม่ใช่ ตอนนี้ก็ไม่ใช่ แล้วแนวโน้มในอนาคตก็ยังไม่ใช่ นายกฯ บอก 4 ปีที่ดำรงตำแหน่ง ทุกปีจะต้องเฉลี่ยขึ้นมาได้ 5%” ประเทศไทยเป็นระบบเศรษฐกิจเล็กที่เปิด ลองดูจะมีกี่ประเทศที่ใคร ๆ ก็มาลงทุน ญี่ปุ่น จีน ฝรั่ง เข้ามาลงทุนเยอะมาก พวกเขาเหล่านี้แหละคือเลือดใหม่ที่จะสร้างสภาพคล่องให้กับเศรษฐกิจบ้านเรา


ปีหน้าอะไรปัง จากผลโพลธุรกิจดาวรุ่งที่พิธีกร เพชรจ้า กล่าวมาคือเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ด้าน ดร.วิทย์ เผยว่าธุรกิจนี้มาแรงมาก เพราะที่ผ่านมาคนคิดไม่ถึง บอกไว้นิดนึงครับว่าอะไรก็ตามที่ดังไปแล้ว วันนึงมันอิ่มตัวเร็วมากนะครับ ไม่ได้บอกว่าไม่ดี แต่พอถ้าเริ่มทำได้สักพัก

ต่อมาขยายไซส์ธุรกิจเป็น 
เท่า กำไรคุณจะได้ไม่เท่าเดิมเหมือนตอนแรก แต่ละที่ไม่เหมือนกันต้องคิดว่าแฟรนไชส์ดีทำเลไม่ดี พอทำเลดีบริหารไม่เก่ง มีหลายปัจจัย เพราะฉะนั้นแต่ละปีไม่เท่ากัน เดาไม่ง่ายครับ จำได้หรือไม่คนไทยจากไม่กินกาแฟ วันหนึ่งคนไทยลุกขึ้นมาพร้อมกินกาแฟด้วยกันหมด สุดท้ายกลายเป็นอิ่มตัว พิธีกร เป็กกี้ ชวนคุยประเด็นซอฟต์พาวเวอร์ปีหน้า ที่รัฐบาลจะลงทุนผลักดัน ดร.วิทย์ มองว่าประเทศไทยเก่งเรื่องความบันเทิงมาก พร้อมชูว่าซีรีส์วายเป็นสิ่งที่สร้างแรงกระเพื่อมในตลาดโลกได้เยอะ บ้านเราน่าจะมีการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม แล้วมิติทางด้านสังคมก็จะเปลี่ยนแปลงไป นี้คือซอฟต์พาวเวอร์ที่ครั้งหนึ่งไม่เคยมีใครให้การสนับสนุน มีหลาย เรื่องที่ไปฉายต่างประเทศแล้วโด่งดังมากมาย ประเทศไทยมีประชากรแค่ 66 ล้านคน  แต่ถ้าเราทำหนังให้คนทั้งโลกดู เราจะรวยกันขนาดไหน วิธีง่ายสุดที่จะรู้คือ ไม่ว่าจะส่งออกอะไรไประดับโลก ให้ดูว่าอันไหนตอบกลับมา สะท้อนกลับมาดีที่สุด


#Mono29 #ทัวร์มาลง #พชร์ #เพชรจ้า #เป็กกี้ #ด็อกเตอร์วิทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad