สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์เชื่อมั่น ตลาดอาหารทะเลจะกลับมาคึกคักหลังวิกฤตโควิด - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์เชื่อมั่น ตลาดอาหารทะเลจะกลับมาคึกคักหลังวิกฤตโควิด

 

 

กรุงเทพฯ 21 กันยายน 2563 – สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) เผยรายงานมูลค่าการส่งออกปลาแซลมอนสด และฟยอร์ดเทร้าท์ จวบจนเดือนสิงหาคม ปี 2563 นี้ อยู่ที่ 2,300 ล้านโครนนอร์เวย์ (หรือประมาณ 7,870 ล้านบาท) มูลค่านี้นับเป็นร้อยละ 99 ของช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วก่อนเกิดวิกฤตการณ์โควิด-19  แซลมอนสดและฟยอร์ดเทร้าท์นับได้ว่าเป็นสินค้าส่งออกอันเป็นที่ชาวไทยชื่นชอบ  ขณะที่ปริมาณการส่งออกแซลมอนสดและฟยอร์ดเทร้าท์นับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ลดลงแค่เพียงร้อยละ เมื่อเทียบกับปีก่อน สะท้อนให้เห็นโอกาสว่าตลาดอาหารทะเลจะกลับมาคึกคักได้อีกครั้งแม้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เที่ยวบินขนส่งสินค้าถูกจำกัดรอบบิน และผู้ใช้บริการร้านอาหารในประเทศไทยลดลง

 

ดร. อัสเบรียน วาร์วีค เรียด์ไทวด์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) ได้สร้างความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่สำคัญในการส่งออกแซลมอนนอร์เวย์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอยู่ตลอดแม้จะเกิดวิกฤตโควิด และจะยังคงเป็นเช่นนี้ไป เมื่อ 6-7 เดือนที่ผ่านมา แม้การบริโภคในร้านอาหารจะลดลงอย่างมาก แต่พฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างมากเช่นกันคือเกิดเทรนด์การซื้อแซลมอนนอร์เวย์จากซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อนำไปประกอบอาหารที่บ้าน โดยยอดซื้อนั้นสามารถชดเชยยอดการบริโภคในร้านอาหารที่ลดต่ำลงได้ อีกทั้งเรายังได้ทำกิจกรรมทางการตลาดในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นเพื่อสร้างตัวตนทางออนไลน์ผ่านทางการร่วมมือกับสื่อและแคมเปญภาคธุรกิจค้าปลีกสู่ผู้บริโภค (B2C) เราตื่นเต้นที่จะได้เห็นพัฒนาการในตลาดประเทศไทยในช่วงหลังของปี 2563 และปี 2564”

 

หน่วย

 ต้นปี-ปัจจุบัน

2562

ปริมาณแซลมอนสด ส.. 2563

ตัน (..)

             1,195

-2%

ปริมาณเทร้าท์สด ส.. 2563

ตัน (..)

                374

+14%

ปริมาณรวม

มูลค่าโครนนอร์เวย์รวม

        885,004

-9%

มูลค่าปลาในกลุ่ม Salmonids สด

มูลค่าโครนนอร์เวย์รวม

        680,208

-1%

ปริมาณปลาในกลุ่ม Salmonids สด

ตัน

             9,856

-5%

ปริมาณปลาในกลุ่ม Salmonids แช่แข็ง

ตัน

             1,497

-41%

ร้อยละของปลาในกลุ่ม Salmonids สดทั้งหมด

87 %

ปริมาณแซลมอนทั้งหมด

ตัน

             8,321

-11%

ปริมาณเทร้าท์ทั้งหมด

ตัน

             3,031

-13%

ปริมาณแมคเคอเรล

ตัน

             6,488

+5%

 

มูลค่าการส่งออกอาหารทะเลจากยอร์เวย์จากต้นปีถึงปัจจุบัน (สิงหาคม 2563)

 

อุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ได้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยของอาหารและการป้องกันสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างรัดกุมที่สุดทั้งในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการเกิดวิกฤตโควิด เพื่อคงมาตรฐานการส่งออกอาหารทะเล ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของประเทศนอร์เวย์ มีการสื่อสารฉับไวกับหน่วยงานต่างๆ ธุรกิจอาหาร และผู้บริโภค อันรวมถึงการให้ข้อมูล ให้คำปรึกษาด้านโควต้าและสต็อค เพราะการเตรียมพร้อมและการประเมินนั้นสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการประมงและความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถให้ข้อมูลตามที่ผู้บริโภคต้องการได้

 

หน้าที่และขอบเขตความรับผิดชอบของเราคือการส่งมอบอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณภาพให้กับประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก อุตสาหกรรมอาหารทะเลคำนึงถึงคุณภาพอันสูงสุดเพื่อคงความปลอดภัยของอาหารทะเลนอร์เวย์ พร้อมไปกับการคงไว้ซึ่งการผลิตอย่างยั่งยืน เรามีประสบการณ์การเลี้ยงแซลมอนอย่างประสบความสำเร็จมายาวนานถึง 50 ปี สะท้อนให้เห็นว่าประเทศนอร์เวย์มีเทคโนโลยีและความพร้อมที่จะตั้งรับกับสภาวการณ์ต่างๆ ช่วงวิกฤตเช่นนี้จำเป็นจะต้องมีความโปร่งใสและสื่อสารกับธุรกิจอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ผู้บริโภคไว้วางใจในอาหารทะเลนอร์เวย์ อัสเบรียนพูดเสริม

 

 

วิกฤตโควิดส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทย พวกเขาต้องการความชัดเจนเรื่องความปลอดภัยของอาหาร เราจึงต้องทำการตลาดในลักษณะที่เปลี่ยนไปจากที่เคย ธุรกิจอาหารในประเทศต้องปรับตัวเพื่อให้สามารถอยู่รอดท่ามกลางช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ได้ ธรรมชาติซีฟู้ดส์ คู่ค้าในประเทศของสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในธุรกิจอาหารทะเลได้โดยการเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ นับตั้งแต่เมื่อได้รับสินค้าอาหารทะเลจวบจนการเสิร์ฟอาหารที่เคาน์เตอร์หรือถึงหน้าบ้านลูกค้า และโดยการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และเพื่อเข้าสู่ธุรกิจจัดส่งสินค้า

 

 

ยี่หร่าน-ศันสนีย์ แกทเทนบี้ เดวี่ส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ธรรมชาติซีฟู้ดส์ ได้เผยว่า เนื่องด้วยผู้คนระมัดระวังในการเลือกทานมากขึ้น และคำนึงถึงประโยชน์เชิงสุขภาพ เช่น อาหารสามารถช่วยป้องกันโรคได้ สร้างความปลอดภัยให้ตนได้ แหล่งที่มาของอาหารที่เชื่อถือได้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ลูกค้าของเราคือผู้สำคัญต่อธุรกิจของเราเสมอมา เราปรับตัวอย่างสม่ำเสมอเพื่อรองรับเทรนด์การบริโภคใหม่ๆ และน้อมรับฟังคำแนะนำจากลูกค้าอยู่ตลอดเวลา ช่องทางอีคอมเมิร์ซของเราเป็นแหล่งของดาต้าและข้อมูลเชิงลึกว่าคนไทยต้องการสิ่งใดในขณะนี้ ทำให้เราสามารถนำเสนอไอเดียต่างๆ เพื่อจูนกับลูกค้าได้ตลอด เช่น คลิปการทำอาหารออนไลน์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (การประกอบอาหารโดยใช้ถุง พวงมาลัยแซลมอน ปลาฝรั่งเศส พร้อมด้วยคลิปที่สามารถพรีออเดอร์ได้ที่เชื่อมโยงกับสูตรอาหารที่เราแนบไปด้วยในกล่องใส่อาหารสำหรับนำกลับไปทานที่บ้าน และแซลมอนแบบขายทั้งตัวในราคาพิเศษที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะให้สไลซ์อย่างไร นอกไปจากนี้ สวัสดิการพนักงานก็เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ เราต้องมั่นใจได้ว่าพวกเขาปฏิบัติงานในสภาวะที่ปลอดภัย และคลังสินค้าต้องผ่านการฆ่าเชื้อ ตัวอย่างเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมาตรการที่เรายึดถือเพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่ดีที่สุด

 

ยอดขายของธรรมชาติซีฟู้ดส์จากต้นปีถึงปัจจุบัน (สิงหาคม 2563)

 

สืบเนื่องกับงานไทยเฟ็กซ์ อนูก้า เอเชีย 2020 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2563 สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ได้จัดงานสัมมนาอาหารทะเลนอร์เวย์และแกรนด์ดินเนอร์อาหารทะเลนอร์เวย์ ที่โรงแรมเดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท หนึ่งวันก่อนงานแสดงสินค้า เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในประเด็นหัวใจหลักและวิธีการดำเนินงานในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารทะเลในประเทศไทย Odd Emil Ingebrigtsen ปลัดกระทรวงการประมงและอาหารทะเลแห่งชาตินอร์เวย์ และท่านฑูต Kjersti Rødsmoen จากสถานฑูตนอร์เวย์ประจำประเทศไทย ให้เกียรติร่วมงาน พร้อมทั้งคู่ค้าหลักทางธุรกิจของสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์

 

 

ประเทศนอร์เวย์แสดงให้เห็นถึงคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหารทะเลนอร์เวย์ โลโก้ ‘Seafood from Norway’ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงแหล่งที่มาของอาหาร ช่วยให้ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสามารถโปรโมตอาหาร และช่วยให้ผู้บริโภคทราบว่าเป็นอาหารทะเลจากประเทศนอร์เวย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แซลมอนที่วางขายตามเคาน์เตอร์ สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์จับมือกับธรรมชาติซีฟู้ดส์ ซูชิเด็น ร้านอาหารญี่ปุ่นเซ็น ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต และแพนฟู้ด จัดแคมเปญโปรโมตทั้งทางช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้ว่าประเทศนอร์เวย์คือเจ้าแห่งอาหารทะเล และเพื่อเพิ่มยอดขาย หากท่านต้องการรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญแซลมอน ท่านสามารถคลิกเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

 

ผู้ค้าปลีกและค้าส่งที่ต้องการนำโลโก้ Seafood from Norway ไปใช้ สามารถกรอกแบบฟอร์มได้ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad