ฤดูกาล 2022 ปีทองของนักกอล์ฟเอเชียในเวทีพีจีเอ ทัวร์ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ฤดูกาล 2022 ปีทองของนักกอล์ฟเอเชียในเวทีพีจีเอ ทัวร์

 


26 ธันวาคม 2565 – การแข่งขันกอล์ฟในฤดูกาล 2022 ถือเป็นปีที่น่าจดจำสำหรับนักกอล์ฟเอเชีย หลังจากสามารถทำผลงานได้อย่างโดดเด่นและสร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มเวทีระดับโลกอย่างศึกพีจีเอ ทัวร์ ได้อย่างต่อเนื่อง เริ่มจาก ทอม คิม, อิม ซองแจ, ฮิเดกิ มัตซึยาม่า ไปจนถึง ลี คังฮุน (ภาพ: Getty Images)

           


ขณะที่ในศึกคอร์นเฟอร์รีทัวร์ คาร์ล หยวน และ เควิน หยู  นำทัพนักกอล์ฟเอเชีย คน คว้าทัวร์การ์ดลุยศึกพีจีเอทัวร์ ฤดุกาลหน้า ทางด้านโปรจอมเก๋าของเอเชียอย่าง ธงชัย ใจดี ก็สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่ไปคว้าแชมป์พีจีเอ ทัวร์ แชมเปียนส์ ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นทัวร์ที่รวบรวมโปรระดับตำนานที่มีอายุเกิน 50 ปี มาร่วมประชันวงสวิง

           

ส่วนนอกสนามก็เกิดความร่วมมือครั้งใหม่ซึ่งเพิ่งมีการประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม เป็นการผนึกกำลังความร่วมมือระหว่างพีจีเอ ทัวร์, ดีพี เวิลด์ทัวร์, เจแปน กอล์ฟ ทัวร์, โคเรีย พีจีเอ และทัวร์กอล์ฟอาชีพอินเดีย ปูทางให้นักกอล์ฟฝีมือดีของภูมิภาคเอเชียมีโอกาสคว้าตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในเวทีระดับแถวหน้าของโลกในศึกดีพี เวิลด์ทัวร์ และพีจีเอ ทัวร์ จากผลงานในอันดับทำเงินรางวัลสะสมหรือออร์เดอร์ ออฟ เมอริต

           

สำหรับข่าวใหญ่แห่งปี 2022 ของวงการกอล์ฟเอเชียต้องยกให้ ทอม คิม โปรกอล์ฟดาวรุ่งพุ่งแรงจากเกาหลีใต้ ผู้สร้างปรากฏการณ์กอล์ฟเอเชีย ด้วยวัย 20 ปี คิม โชว์ฟอร์มกระหึ่มเวทีระดับโลก คว้าแชมป์พีจีเอ ทัวร์ รายการ ในศึกวินด์แฮม แชมเปี้ยนชิพ และชไรเนอร์ส ฮอสพิทอล ฟอร์ ชิลเดรน โอเพ่น พร้อมจารึกชื่อในประวัติศาสตร์กับการเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดตลอดกาลที่คว้า แชมป์ในทัวร์ ก่อนอายุ 21 ปี และอายุน้อยกว่า ไทเกอร์ วูดส์ ตำนานก้านเหล็กชาวอเมริกันที่เคยทำได้ด้วย

           

ทอม คิม ยังทำผลงานอันน่าทึ่งในการลงเล่นกอล์ฟประเภททีมรายการ เพรสซิเดนท์ส คัพ ครั้งแรกที่เควล ฮอลโลว์ ซึ่งขณะนั้นเจ้าตัวรั้งอันดับ 15 ของโลก เป็นอันดับสูงสุดของนักกอล์ฟเอเชียในระดับโลก และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมน่าประทับใจ แม้กระทั่ง เทรเวอร์ อิมเมลแมน กัปตันทีมนานาชาติชาวแอฟริกาใต้ ได้กล่าวยกย่องผลงานของคิมว่า "นี่คือของขวัญอันยิ่งใหญ่สำหรับวงการกีฬากอล์ฟ"

           

ตลอดช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาเจิดจรัสของ ทอม คิม ชื่อซึ่งมีที่มาจากจากแอนิเมชั่นที่เด็กๆ ชื่นชอบทั่วโลก โธมัส เดอะ แทงค์ เอ็นจิน (Thomas the Tank Engine) อย่างแท้จริง โดยเจ้าตัวกล่าวว่า ตอนนี้ผมกำลังลงเล่นกอล์ฟในพีจีเอทัวร์ด้วยวัย 20 ปี และแน่นอนว่าผมอายุ ขวบตอนอยู่ในโลกแห่งดินแดนดิสนีย์แลนด์”

           

นอกเหนือจากทอม คิม ยังมีโปรกอล์ฟเกาหลีใต้อย่าง อิม ซองแจ, ลี คังฮุน และซิวู คิม ที่ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ในฤดูกาลนี้ โดยในรายของ อิม ซองแจ วัย 24 ปี ใกล้เคียงกับการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟเอเชียคนแรกที่ได้แชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ หลังจากเข้าป้ายอันดับสองร่วมในรายการส่งท้ายฤดูกาล ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ รองจาก รอรี่ แม็คอิลรอย ที่คว้าแชมป์ และเป็นนักกอล์ฟเอเชียที่ทำผลงานอันดับดีที่สุด

           

อิม ซองแจ ทำผลงานจบใน 10 อันดับแรก รายการ รวมถึงการได้รองแชมป์ รายการ คว้าเงินรางวัลสะสมทั้งฤดูกาล 5.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และเงินรางวัลรวมในการเล่นอาชีพเพิ่มเป็น 17 ล้านเหรียญสหรัฐ นับตั้งแต่เข้ามาเล่นในพีจีเอทัวร์ เมื่อปี 2019 นอกจากนี้ยังเคยขึ้นนำรายการเมเจอร์ครั้งแรก ก่อนจบด้วยอันดับ ในศึกมาสเตอร์ส ซึ่งเป็นผลงานใน 10 อันดับแรกครั้งที่ ที่ออกัสต้า เนชันแนล ในรอบสามปีของเขา และปิดฉากปีนี้ด้วยการเข้าพิธีวิวาห์กับแฟนสาวในเดือนธันวาคม

           

ด้าน ลี คังฮุน  ประสบความสำเร็จในการป้องกันแชมป์พีจีเอ ทัวร์ รายการ เอที แอนด์ ที ไบรอน เนลสัน จารึกชื่อในทำเนียบร่วมกับนักกอล์ฟระดับตำนานอย่าง แซม สนีด, แจ๊ค นิคลอส และทอม วัตสัน ที่เคยทำได้ก่อนหน้านี้ หลังจากเร่งทำเพิ่ม อันเดอร์พาร์ 63 ในรอบสุดท้าย ซึ่งเป็นคะแนนที่ดีที่สุดต่อรอบของเจ้าตัวก่อนแซงหน้า จอร์แดน สปีธ ขวัญใจเจ้าถิ่น สโตรก

           

มันน่าทึ่งมาก แทบไม่อยากเชื่อเลยว่าทำได้ ยังรู้สึกเหมือนฝันอยู่เลย” ลี คังฮุน เปิดใจหลังป้องกันแชมป์ไว้ได้ และต่อมาโปรกอล์ฟโสมขาวทำผลงานผ่านเข้าไปเล่นรายการทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ในเดือนสิงหาคม ได้เป็นครั้งแรก และสร้างสถิติเป็นผู้เล่นเอเชียคนที่สามที่ผ่านเข้าไปลุ้นแชมป์รายการเฟดเอ็กซ์คัพส่งท้ายฤดูกาล

           


ส่วนดาวดังของญี่ปุ่นอย่าง ฮิเดกิ มัตสึยามา แม้มีปัญหาบาดเจ็บที่หลัง แต่สามารถทำสถิติเทียบเท่านักกอล์ฟเอเชียที่คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มากที่สุด รายการ หลังขนะเลิศที่โซนี โอเพ่น ที่ฮาวาย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยฮึดเร่งเครื่องจากที่ตามหลัง สโตรก ขณะเหลือการแข่งขัน หลุม ทำสกอร์มาเสมอ รัสเซลล์ เฮนลีย์ ก่อนพัตต์อีเกิ้ลคว้าชัยไปอย่างน่าประทับใจ ซึ่งเป็นหนึ่งในช็อตที่ดีที่สุดแห่งปี 

           

เค.เจ.ชอย ตำนานนักกอล์ฟเกาหลีใต้ที่คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการเช่นกัน ยังจำครั้งแรกที่เห็นมัตสึยาม่า ลงเล่น โดยระบุว่า “เขาเป็นนักกอล์ฟที่มีทักษะพิเศษและแตกต่างจากคนอื่น มีเทคนิคการตีที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เป็นเรื่องสำคัญที่เขาไม่บาดเจ็บ หากเขารักษาสภาพร่างกายไว้ได้ตลอด เขาจะคว้าแชมป์เพิ่มอีกแน่นอน ผมคิดเสมอว่าจะต้องมีการทำลายสถิติ ผมมีความสุขที่ฮิเดกิ ประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์เหมือนที่ผมทำได้”  ทั้งนี้ เค.เจ. ชอย เป็นนักกอล์ฟเกาหลีใต้คนแรกที่ได้ทัวร์การ์ดเข้ามาเล่นในพีจีเอทัวร์ เมื่อปี 1999

           

ไปที่การแข่งขันประเภททีมรายการ เพรสซิเดนท์ส คัพ ในเดือนกันยายน แม้จบลงด้วยการคว้าแชมป์สมัยที่ 12 ของทีมสหรัฐอเมริกา ด้วยคะแนน 17.5 – 12.5 แต่ทีมรวมดารานาชาติก็ได้สัมผัสกับบรรยากาศที่ส่งสัญญาณดีในอนาคต โดยในครั้งนี้มีนักกอล์ฟเกาหลีใต้ถึง คนติดโผทีมนานาชาติประกอบด้วย ทิม คิม, ซิวู คิม, อิม ซองแจ และลี คังฮุน  และแสดงให้เห็นว่าสามารถจะเป็นกำลังหลักของทีมในอนาคตโดยเก็บแต้มชนะรวมกันได้ 7.5 คะแนน.

           

ส่วนทัวร์รองพีจีเอทัวร์ ในศึกคอร์นเฟอร์รี่ ทัวร์ ฤดูกาล 2022 วงการกอล์ฟเอเชียได้เห็น มาร์ตี้ ตู และคาร์ล หยวน  สองนักกอล์ฟชาวจีนคว้าตั๋วลุยพีจีเอทัวร์ ขณะที่ เควิน หยู อดีตมือหนึ่งสมัครเล่นโลก และซี.ที. ปัน เป็นตัวแทนจากไต้หวันที่ได้สิทธิ์ร่วมชิงชัยในเวทีระดับโลก ทางด้านเอส.เอช. คิม และอัน เบียงฮุน สองนักกอล์ฟจากเกาหลีใต้ คว้าทัวร์การ์ดสู้ศึกพีจีเอทัวร์ฤดูกาล 2023 จากเวทีคอร์นเฟอร์รี่ ทัวร์เช่นกัน

           

อัน เบียงฮุน ซึ่งเคยขึ้นไปอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก ก่อนเสียทัวร์การ์ดพีจีเอ ทัวร์ ในปี 2021 กล่าวปิดท้ายถึงความท้าทายสำหรับนักกอล์ฟเอเชียในฤดูกาลหน้าว่า “ผมมีแรงจูงใจเสมอ และต้องการก้าวขึ้นไปเป็นนักกอล์ฟที่ดีที่สุดในโลก นั่นคือเป้าหมายของนักกอล์ฟทุกคน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad