ญี่ปุ่นจะเริ่มสกัดโลหะหายากจากก้นทะเลในปี 2567 - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ญี่ปุ่นจะเริ่มสกัดโลหะหายากจากก้นทะเลในปี 2567

 


โตเกียว — ตั้งเป้าที่จะลดการพึ่งพาโลหะหายากจากจีน ญี่ปุ่นจะเริ่มในปี 2567 เพื่อสกัดวัสดุที่จำเป็นสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดจากโคลนบนก้นทะเลลึกในพื้นที่นอกเกาะมินามิ-โทริชิมะ ซึ่งเป็นแนวปะการัง ในมหาสมุทรแปซิฟิกห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 1,900 กิโลเมตร

โตเกียววางแผนที่จะเริ่มงานเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการสกัดในปีหน้า

พบโคลนที่อุดมด้วยโลหะหายากบนพื้นทะเลที่ความลึก 6,000 เมตรในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น อันดับแรกญี่ปุ่นจำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อดึงทรัพยากรจากความลึก 5,000-6,000 เมตร

กระแสน้ำคุโระชิโอะหรือกระแสน้ำญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งในกระแสน้ำทะเลที่เร็วที่สุดในโลก ผ่านพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งอยู่ในเส้นทางของพายุไต้ฝุ่นเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามีอุปสรรคทางเทคโนโลยีสูงสำหรับความพยายามใด ๆ ในการดึงทรัพยากรจากตำแหน่งใต้ทะเลลึกในสภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้

เมื่อสกัดน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากแหล่งใต้ทะเล ตะกอนจะอยู่ภายใต้แรงกดดันที่รุนแรง ซึ่งจะผลักทรัพยากรออกมาเมื่อรูที่เจาะจากพื้นผิวมาถึง อย่างไรก็ตาม โคลนที่มีธาตุโลหะหายากไม่มีข้อได้เปรียบนี้ ดังนั้นจึงต้องใช้วิธีการบางอย่างในการนำขึ้นสู่ผิวน้ำ เช่น การปั๊ม เป็นต้น

Japanese Diet อนุมัติการจัดสรรเงินจำนวน 6 พันล้านเยน (44 ล้านดอลลาร์) สำหรับโครงการในงบประมาณเพิ่มเติมครั้งที่สองสำหรับปีงบประมาณ 2022 ซึ่งเพิ่งได้รับการอนุมัติในวาระพิเศษ โดยจะนำเงินไปพัฒนาเครื่องสูบน้ำและทำท่อยาวถึง 6,000 เมตร เพื่อใช้ในการทดลองสกัด

งานวิจัยเพื่อสกัดทรัพยากรในพื้นที่มินามิ-โทริชิมะกำลังดำเนินการภายใต้โครงการส่งเสริมนวัตกรรมเชิงกลยุทธ์ข้ามกระทรวงของสำนักงานคณะรัฐมนตรี นักวิจัยประสบความสำเร็จในการดูดตะกอนจากก้นทะเลลึก 2,470 เมตรในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน

ธาตุหายากเป็นคำที่ครอบคลุมหมายถึงโลหะหายาก 17 ชนิด ปัจจุบัน ญี่ปุ่นพึ่งพาการนำเข้าโลหะหายากเกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึง 60% จากจีน การนำเข้าของจีน ได้แก่ นีโอไดเมียม ซึ่งเป็นวัสดุสำคัญที่ใช้ในการผลิตพลังงานลม และดิสโพรเซียม ซึ่งใช้ในมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้า

ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาระบุว่า "ญี่ปุ่นจะระงับการพึ่งพามากเกินไปในบางประเทศ เดินหน้าพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์รุ่นต่อไปและฐานการผลิต และรักษาอุปทานที่มั่นคงสำหรับสินค้าวิกฤต รวมถึงแร่หายาก"

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐบาลได้กำหนดพื้นที่ 11 แห่งของ "วัสดุวิกฤตเฉพาะ" ซึ่งรวมถึงธาตุหายาก ภายใต้กฎหมายส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่บังคับใช้ในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad