“บ๊อบ-ณัฐธีร์” ตีแผ่ “โจรอัพเกรด” - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2566

“บ๊อบ-ณัฐธีร์” ตีแผ่ “โจรอัพเกรด”

  


สวมรอยเจ้าหน้าที่ มีข้อมูล ดูดเงินหลายล้าน

มาเหนือเมฆ หลอกพร้อมข้อมูล เหยื่อหลงเชื่อสนิทใจ ในคดีภาคต่อของโจรออนไลน์ หรือแก๊งมิจฉาชีพไซเบอร์ที่ก่อคดีอย่างต่อเนื่อง จากสถิติที่บ่งชี้ตัวเลขความเสียหายเมื่อปีที่ผ่านมาสูงถึง 27,000 กว่าล้านบาท ที่สำคัญมักตามจับไม่ค่อยได้ เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุมีความเชี่ยวชาญและชำนาญการใช้อุปกรณ์ เทคโนโลยีและประสบการณ์ ล่าสุดอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ให้อัปเดตข้อมูล ขู่เอี่ยวกลุ่มจีนเทา หลังเหยื่อหลงเชื่อสูญเงินกว่า 4 ล้าน รู้ทันเหลี่ยมโจรไปกับโต๊ะข่าว รายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์” พร้อมแขกรับเชิญทั้ง 3 ท่าน คุณคณาธิป แก้วสระแสน ตัวแทนจากเพจสายไหมต้องรอด , คุณอภินันต์ มานะพันธ์ เหยื่อผู้เสียหายเข้ามาแชร์ข้อมูลเป็นวิทยาทาน และ พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท. ร่วมวิดีโอคอลเข้ามาในรายการเพื่อแชร์วิธีการรับมือและข้อกฎหมายควบคุมอาชญากรออนไลน์ 

                                                                                     

                                                                                                          
บ๊อบ ณัฐธีร์ : คุณบอมไปตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้อย่างไร?
คุณอภินันต์ ผู้เสียหาย : มีคนโทรมาแล้วแอบอ้างว่าเป็นหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรมาบอกว่าให้เราทำการอัปเดตข้อมูลในส่วนของธุรกิจที่เราทำ เพราะว่าเราทำการเปิดบริษัททิ้งไว้ โดยที่ไม่ได้มีการทำธุรกรรมเกือบปีแล้ว แล้วบวกกับว่า เดี๋ยวจะมีการตรวจสอบว่าบริษัทที่เราเปิด มีความเกี่ยวข้องเป็นนอมินีให้ทุนจีนสีเทาหรือเปล่า เราก็บอกว่าเราไม่สะดวกที่จะคุยโทรศัพท์ เราคุยไลน์ได้ไหม พอผมทำการแอดไลน์ที่เขาให้มา พอทักไลน์ไปเสร็จ เขาก็ส่งข้อมูลทุกอย่างที่เราให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไว้ มาให้เรา เพื่อยืนยันว่า เขาเป็นเจ้าหน้าที่ ซึ่งตอนแรกผมก็ไม่ได้เชื่อนะ แต่เขามีละเอียดมาก


บ๊อบ ณัฐธีร์ :
 ข้อมูลที่พูดคุยในไลน์ระบุแจ้งคุณไป เป็นข้อมูลจริง ๆ ครับ ตรงหมดทุกอย่าง?

คุณอภินันต์ ผู้เสียหาย : ใช่ครับ แถมยังมีเบอร์โทรศัพท์ด้วย

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วไงต่อครับ? ในเมื่อเขารู้ข้อมูลเราแบบนี้ เราก็เชื่อซิ 


คุณอภินันต์ ผู้เสียหาย : 
ผมก็เลยบอกว่าโอเคงั้นผมขออนุญาตอัปเดตข้อมูล แล้วขอยื่นหนังสือรับรองบริษัทเลยได้ไหม ผ่านทางนี้เลยนะ เขาก็บอกว่าสามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งผมก็ถามว่าแอปพลิเคชั่นดาวน์โหลดได้ที่ไหน เขาก็ส่งเป็นตัว URL มาให้ เข้าไป ซึ่งหน้าตาของ URL ตัวนั้น ก็เป็นเหมือนคล้าย ๆ กระทรวงพาณิชย์อะครับ เราก็ต้องยอมรับว่าเราไม่ละเอียดพอที่จะเช็กว่า URL ที่แท้จริงมันคืออะไร

บ๊อบ ณัฐธีร์ : โดยหน้าตา URL ที่ถูกส่งมาลักษณะคล้ายกับกระทรวงพาณิชย์เลย ใช้ตัวอักษร MOC เหมือนกระทรวงพาณิชย์แต่ MOC-COT-TH อันนี้ไม่ใช่ แต่ตอนนั้นคุณบอมเห็นโลโก้มาปุ๊ป ก็ดูผ่านๆ นึกว่าใช่?

คุณอภินันต์ ผู้เสียหาย : เจอกับเซอร์วิสต่าง ๆ ที่เขามีให้บริการในตัวเว็บไซต์นะครับ มันจะมีลิ้งค์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นให้อยู่ข้าง ๆ พอดาวน์โหลดมาเสร็จแล้ว เขาบอกว่าต้องทำการใส่รหัส 6 ตัว เพื่อครั้งต่อจะได้ใช้รหัสตัวนี้ในการเข้าแอปพลิเคชั่น เราก็ใส่รหัส


บ๊อบ ณัฐธีร์ :
 รหัสนั้นเป็นรหัสเดียวกันกับที่เราใช้กับโทรศัพท์มือถือไหมครับ?

คุณอภินันต์ ผู้เสียหาย : เป็นรหัสเดียวกันกับตัวล็อกหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ใช่ตัวโมบาย แบงก์กิ้ง มันก็มีในส่วนของการล็อกหน้าจอ ที่ต้องรอยืนยันตัวตนประมาณไม่เกิน 10-15 นาที จะมีรหัสส่งมาให้ ระหว่างนั้นเราก็รอ ระหว่างที่รอเขาก็ชวนเราคุยไปด้วยนะว่าที่ต้องทำแบบนี้ เพราะว่ามีเหตุผลอะไร มีเรื่องของภาษี เรื่องของการตรวจสอบธุรกิจ เขาชวนเราคุยเกือบ 40 นาที เพราะระหว่างนั้นกำลังดำเนินการอยู่เลย ระหว่างการให้ทำธุรกรรมต่าง ๆ และหลังจากนั้นไม่นานเงินหมดบัญชีทั้งหมด 4.5 ล้านบาท

บ๊อบ ณัฐธีร์ : สายไหมต้องรอด ผมต้องกลับมาถาม เพราะว่า ณ วันนี้ยังมีคนถูกหลอก โทรเข้ามาที่เพจสายไหมต้องรอดวันละประมาณกี่เคส? 

คุณคนาธิป : ถูกหลอกโอนเงิน วันหนึ่งเป็นร้อยเคสเลยครับ ที่มีหนัก ๆ เลยก็ 10 ล้านบาทครับ 


พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ :
 ลักษณะจะเป็นคล้าย ๆ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นการโทรเข้ามาบอกแล้วให้โหลดแอปพลิเคชั่น มีหลังบ้านของแอปฯในการที่จะเอาข้อมูลในเครื่องโทรศัพท์ของเราไปเอาเงินออกจากบัญชีในลักษณะนั้นครับ แต่เนื่องจากกระบวนการขั้นตอน มันทำให้มันช้า แต่ตัว พรบ.ปราบปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ ผ่านคณะรัฐมนตรีมาแล้ว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกาการตรวจสอบความถูกต้อง และบังคับใช้ ตรงนี้ จะช่วยเราในการที่จะให้ธนาคารเอง สามารถที่จะระงับบัญชีเมื่อมีผู้เสียหายแจ้งเข้ามา แล้วข้อมูลทั้งหมด จะเป็นฐานข้อมูลของบัญชีม้า บัญชีแบล็กลิสต์ทั้งหมด แล้วเราก็สามารถจะกระทำกับบัญชีม้าได้ในเชิงรุก เรื่องนี้เรามีความร่วมมือระหว่างประเทศในการที่จะจับกุมซึ่งเป็นข่าวเสมอมานะ เรามีการจับอยู่เรื่อย ๆ มีการจับอยู่ตลอด ไม่ใช่ว่าเราจับไม่ได้ เพียงแต่ว่ามันไม่ง่ายในการที่จะจับ ถ้าคนร้ายอยู่ต่างประเทศ ส่วนในเรื่องมาตรการป้องกัน นำมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ หรือ ผู้ให้บริการในการโอนเงิน การป้องกันและในอนาคต เรามี พรบ.ป้องกันปราบปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เราก็จะมีมาตรการที่สามารถจะให้อำนาจและลดขั้นตอน ทำให้เราสามารถฟรีซเงินไว้ได้มากที่สุด


ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/H6XSREgUiew
#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #Thedaynewsupdatespecial #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #แอปดูดเงิน #มิจฉาชีพไซเบอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad