กรมปศุสัตว์ย้ำสุกรกินได้ปลอดภัย เตือนอย่าหลงเชื่อขบวนการปล่อยข่าวลวง กดราคาสุกรซ้ำเติมเกษตรกร - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563

กรมปศุสัตว์ย้ำสุกรกินได้ปลอดภัย เตือนอย่าหลงเชื่อขบวนการปล่อยข่าวลวง กดราคาสุกรซ้ำเติมเกษตรกร

 


นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กระบวนการผลิตเนื้อสุกรของไทย มีมาตรฐานกรมปศุสัตว์รองรับ ทำให้ได้เนื้อสุกรที่มีคุณภาพปลอดภัย ตรวจสอบย้อนกลับได้ ผู้บริโภคสามารถนำไปปรุงสุกและรับประทานได้อย่างมั่นใจ แต่ขณะนี้กลับพบข้อความข่าวลวงที่ส่งต่อกันในทำนองชวนคนงดบริโภค โดยใช้มุกเดิมเรื่องโรคในสุกร และภาพสุกรที่นำมาประกอบน่าจะเป็นของประเทศอื่น เนื่องจากตามหลักปฏิบัติของกรมปศุสัตว์แล้ว จะยึดหลักการพื้นฐานด้านการควบคุมและป้องกันโรคสัตว์ตามมาตรฐานสากลอย่างเข้มงวด





"หากท่านใดพบการส่งข้อความทางไลน์ให้งดรับประทานเนื้อหมู ขออย่าหลงเชื่อ คาดว่าอาจเป็นขบวนการปล่อยข่าวเพื่อกดราคาสุกรของพ่อค้าคนกลาง ซ้ำเติมเกษตรกรผู้เลี้ยงในช่วงโควิด เพราะการกล่าวอ้างถึงโรคระบาดสัตว์ มักสร้างความตระหนกแก่ประชาชนได้ง่าย...ขอประชาชนอย่าแชร์ อย่าตกเป็นเครื่องมือของขบวนการดังกล่าว" อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์มีมาตรการในการป้องกัน และควบคุมโรคระบาดในสุกร ตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง ดังนั้น  ขอเกษตรกรและประชาชนเชื่อมั่นในมาตรการดังกล่าว ซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ เพียงซื้อสุกรจากแหล่งผลิตและผู้จำหน่ายที่ได้รับสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” โดยต้องปรุงสุกทุกครั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดี

นอกจากนี้ ขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และผู้พบเห็นความผิดปกติด้านสุขภาพสัตว์ สามารถแจ้งเหตุได้ที่แอพพลิเคชั่น “DLD 4.0” เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคได้ทันที./






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad