วิศวะมหิดล จัดโครงการ “E-Sport Thinking Play & Learn”เพื่อเยาวชนไทยยุคดิจิทัล - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564

วิศวะมหิดล จัดโครงการ “E-Sport Thinking Play & Learn”เพื่อเยาวชนไทยยุคดิจิทัล

 


คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี พร้อมด้วย ผศ.ดร.กฤษฎา อัศวสกุลเกียรติ รองคณบดีฝ่ายเสริมสร้างความร่วมมือและกิจกรรมเพื่อสังคม (ESRดร.สุพรรณ ทิพย์ทิพากร หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ร่วมกับ มูลนิธิธรรมสภา บันลือธรรม จัดสัมมนาออนไลน์ E-Sport Thinking Play & Learn โดยมี คุณสุทธิรักษ์ สุขธรรม ประธานมูลนิธิฯ และ คุณปาริชาติ กนกนวพล เลขานุการมูลนิธิฯ ร่วมงาน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้าน E-Sport ให้กับเยาวชนนักเรียน รวมทั้งฝึกทักษะแก่บุคลากร นักศึกษาจิตอาสา สามารถนำไปประยุกต์ใช้จริงให้เกิดประโยชน์ ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกให้คืนสิ่งดีๆแก่สังคม โดยมีอาจารย์วรวิทย์ อิศรางกูร ณ อยุธยาดร.สมนิดา ภัทรนันท์ และอาจารย์ธนทิพย์ อ้วนอ่อน ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล เป็นวิทยากร


รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์
 คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนและสนับสนุนศักยภาพทางการศึกษาของเยาวชนไทยในระดับโรงเรียนเพื่อเชื่อมต่อเข้ากับวิทยาการระดับอุดมศึกษา ดังเช่น การเสริมทักษะเยาวชนด้าน E-Sport หรือ Electronic Sport ซึ่งเป็นทักษะในการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ปัจจุบันมีความก้าวหน้าและได้รับความนิยมทั่วโลกในวิถียุคดิจิทัล มีกติการะบบสากล ล่าสุด ปี 2564 ได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งในกีฬา Olympic Virtual Series นอกจากนี้ยังมีการจัดแข่งขันอื่นๆ เช่น World Cyber Games Championship และอีกมากมาย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก โดยการแข่งขันมีทั้งประเภททีมและประเภทบุคคล แบ่งเป็น ระดับ คือ ระดับมือสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ ซึ่งผู้เล่นต้องใช้สมองคิดวิเคราะห์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ผู้เล่นจึงต้องมีทักษะ มีการวางแผนการเล่นและฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ มีระเบียบวินัย เตรียมพร้อมเสมอ รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ดูแลทีม เพื่อก้าวสู่ระดับมืออาชีพ หลายมหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้มีการเปิดสอนสาขา E-Sport เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ก้าวไปไกลและตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่รักใน E-Sport ซึ่งไม่เพียงเป็นความสนุกเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างโอกาส รายได้และอนาคตอีกด้วย

ผศ.ดร.กฤษฎา อัศวสกุลเกียรติ รองคณบดีฝ่ายเสริมสร้างความร่วมมือและกิจกรรมเพื่อสังคม (ESR) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า งานวิศวกรรมศาสตร์เพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ESR มุ่งมั่นในการแบ่งปันองค์ความรู้และนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประเทศ จึงส่งเสริมให้ให้เยาวชนไทยได้มีทักษะพื้นฐาน เพื่อเติบโตเป็นกำลังหลักที่มีคุณภาพของประเทศ ในความร่วมมือจัดโครงการ E-Sport Thinking Play & Learn ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากเยาวชนนักเรียนทั้งจากโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนมาร่วมงานจำนวนมาก เราได้ถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีแก่เยาวชน โดยให้ความรู้พื้นฐาน E-Sport ฝึกทักษะการเรียน E-Sport Thinking การแข่งขันวัดผลความรู้และการนำเสนอผลงาน การฝึกทักษะภาวะผู้นำของเยาวชน และการทำงานเป็นทีมของบุคลากรจิตอาสาในการปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้และฝึกทักษะให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป สำหรับประเทศไทยและต่างประเทศ E-Sport ถือเป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนจริงในระดับมหาวิทยาลัย ในปัจจุบันนี้ได้แพร่หลายในประเทศไทยมากขึ้น และหวังว่าจะมีกิจกรรมและความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์พัฒนาเยาวชนไทยต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad