เตือนภัยสุขภาพของอิ๊วโซดาที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย โดย รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม และกลุ่มพันธมิตรเครือข่าย - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2566

เตือนภัยสุขภาพของอิ๊วโซดาที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย โดย รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม และกลุ่มพันธมิตรเครือข่าย



**  ประเด็นสำคัญคือ 
เครือข่ายลดบริโภคเค็ม ต้องการแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อกระแสโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการบริโภค ซีอิ๊วดำสูตร 1 ผสมกับโซดาหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ  โดยผสมซีอิ๊ว ช้อนโต๊ะ กับโซดา แก้วหรือเครื่องดื่ม แก้ว โดยมีความคิดเห็นจากแพทย์และนักวิชาการต่าง ๆ ดังนี้

แสดงให้ความเห็นใน 3 ประเด็น ดังนี้

1)ซีอิ้วดำ 3 ช้อนโต๊ะ ให้โซเดียมเท่าไร

ซีอิ๊วดำ 3ช้อนโต๊ะมีโซเดียม ประมาณ 650 มิลลิกรัมเท่ากับปริมาณโซเดียมที่ควรได้รับตามคำแนะนำต่อ

อาหาร 1 มื้อ (ดังตาราง) และน้ำตาล 24 รัมเท่ากับปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน และถ้าผสมกับเครื่องดื่มรสหวานหรือโซดาจะได้โซเดียมเพิ่มไปอีกเป็น 708-763 มิลลิกรัม และจะทำให้ได้รับน้ำตาลสูงขึ้นไปอีก

2)ถ้าดื่มเป็นประจำจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร

ถ้าดื่มเครื่องดื่มนี้ที่มีทั้งรสชาติหวานและเค็มมากเป็นประจำ จะทำให้เสี่ยงต่อโรคอ้วน เบาหวานและความดันโลหิตสูง ซึ่งนำไปสู่โรคไต โรคหัวใจและอัมพาตได้ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวานความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต จะทำให้โรคกำเริบได้

3)คนปกติก็ไม่ควรได้โซเดียมจากเครื่องดื่มเพราะปกติเราได้โซเดียมจากอาหารหลักมากเกินพออยู่แล้ว และสถานการณ์การกินโซเดียมเกินของคนไทยเกือบ เท่า เราต้องช่วยกันรณรงค์ให้กินหวานและเค็มลดลง การขายสินค้าควรตั้งอยู่บนพื้นฐานด้านสุขภาพของผู้บริโภคด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad