ฟังเพลงใหม่จาก “แอ๊ด คาราบาว” รับฤดูเลือกตั้ง ย้ำรักษาสิทธิใช้เสียงให้ดี อย่าให้ประชาธิปไตยขับเคลื่อนด้วยเงินจนกลายเป็น “ประชาธิปตังส์” - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2566

ฟังเพลงใหม่จาก “แอ๊ด คาราบาว” รับฤดูเลือกตั้ง ย้ำรักษาสิทธิใช้เสียงให้ดี อย่าให้ประชาธิปไตยขับเคลื่อนด้วยเงินจนกลายเป็น “ประชาธิปตังส์”

  


ตลอดเวลากว่า ทศวรรษที่ทำงานดนตรี มอบเสียงเพลงให้คนฟัง “ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว” ไม่ได้สร้างแค่ความสุข ความบันเทิงเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยว หรือในนาม คาราบาว ต่างก็มีผลงานที่มีคมความคิด ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิต ความเป็นไปในสังคม ตลอดจนแง่มุมทางการเมือง

            และเมื่อฤดูกาลของการเลือกตั้งใหญ่กลับมา “แอ๊ด คาราบาว” จึงลุกขึ้นมาขีดเขียนและขับขานบทเพลง “ประชาธิปตังส์” ที่ตอกย้ำถึงความสำคัญและคุณค่าของหนึ่งเสียงที่อยู่ในมือของคนไทยทุกคน เพราะทุกครั้งที่เข้าสู่ฤดูการเลือกตั้งใหญ่ บรรดานักการเมืองมักจะนำกลอุบายต่างๆ นานามาใช้ เพื่อที่จะได้กลับเข้ามามีอำนาจอีกครั้ง โดยหนึ่งในกระสุนหรืออาวุธสำคัญก็คือ เม็ดเงิน ที่แพร่สะพัดในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

            ในเพลงนี้ “แอ๊ด คาราบาว” ได้สะท้อนให้เห็นว่า ประชาธิปไตยของประเทศเรายังคงขับเคลื่อนด้วยเงิน และคนที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งเล่านี้ได้ ก็คือประชาชนทุกคน

                                                                    


            ฤดูแจกตังค์มาแล้วพี่น้อง ชาตินี้ทั้งชาติของผมคงไม่พ้นต้องพ่นเรื่องบัดซบเช่นนี้ออกมาเป็นเพลง ไม่ว่าจะเป็น ‘ควายโอนเงิน’,  ‘จดหมายจากทับลาน’ จนถึงเพลงนี้ ‘ประชาธิปตังส์’  ทางสายกลางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนผมคงอยู่ตรงนี้แหละ คิดจะเขียนทีไรไม่ไปไหนพ้นเรื่องเหล่านี้ทุกที แต่ย้อนกลับมาคิดดู นี่แหละเพลงเพื่อชีวิตแท้ๆ ก็ต้องอย่างนี้แหละจ้า มันคงเป็นสันดานผมมั้งครับ… พี่น้อง” แอ๊ด คาราบาว บอกถึงที่มาของการทำเพลง “ประชาธิปตังส์” ในเฟซบุ๊กเพจ: ‘ธรรมะจูงควาย’ ของตัวเอง  โดยคำว่า ”ตังส์” ในชื่อเพลงที่เป็น สอเสือการันต์นั้นสื่อว่า ประชาธิปไตยถูกขับเคลื่อนด้วยเงินจำนวนมากนั่นเอง

            นอกจากเนื้อหาเรื่องราว จะพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำซากในฤดูกาลเลือกตั้ง ถ้อยคำภาษาที่เรียบง่ายก็มีความลื่นไหล คมคาย ท่วงทำนองติดหู ตัวดนตรีที่เป็นงานคันทรี-ร็อค มีจังหวะจะโคน ก็ส่งให้ “ประชาธิปตังส์” เป็นงานที่มีอารมณ์เสียดสีในตัว จนเป็นเสน่ห์ที่ทำให้หลงใหลในเพลงนี้ได้ไม่ยาก

            แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ…การย้ำว่า อย่าให้เล่ห์กลเดิมๆ อุบายเก่าๆ ของเหล่านักการเมืองที่คิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง มาทำให้สิทธิและเสียงของทุกคนหมดค่า ไร้ความหมาย และนี่คือสิ่งที่ แอ๊ด คาราบาว อยากบอกกับพี่น้องคนไทยทุกคน ผ่านเพลง “ประชาธิปตังส์”

            บักหำ จงจำคำฉันไว้ บุญคุณแผ่นดินไทยมากมายล้นเหลือ ที่เธอกำลังทำ คือนำพิมเสนไปแลกเกลือ แค่ประชาธิปไตยใส่เสื้อ เนื้อในนักมายากล”

             ฟัง “ประชาธิปตังส์” เพลงใหม่ รับฤดูเลือกตั้งไทย ในมุมมองที่แหลมคม ของแอ๊ด คาราบาว กันได้จากบริการสตรีมมิงทั่วไทย หรือที่ยูทูบ: Add Carabao Lifestyle

            แล้วไปเลือกตั้งด้วยการใช้สิทธิและเสียงของคุณให้สมค่า อย่าให้ “ประชาธิปตังส์” พาไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad