ข้อมูลของคุณ สิทธิ์ของคุณ – แคสเปอร์สกี้แนะขั้นตอนเชิงรุก เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ข้อมูลของคุณ สิทธิ์ของคุณ – แคสเปอร์สกี้แนะขั้นตอนเชิงรุก เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

 


วัน Safer Internet Day 2024 เกิดขึ้นจากความกังวลเรื่องกฎการจำกัดการเข้าถึงแอปยอดนิยมต่างๆ ส่งผลให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงกฎใหม่นี้ด้วยการดาวน์โหลดแอปอื่นเพื่อใช้ทดแทน ในยุคที่ข้อมูลจำนวนมหาศาลถูกรวบรวมและวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ความเสี่ยงของการละเมิดข้อมูล การโจรกรรมข้อมูลประจำตัว และการบุกรุกความเป็นส่วนตัว เกิดขึ้นมากขึ้นกว่าที่เคย ดังนั้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่ถูกกำหนดเป็นประจำทุกปี ให้เป็นเครื่องเตือนใจที่สำคัญถึงความสำคัญของการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลในโลกดิจิทัลของเรา ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) จึงขอเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่สำคัญสำหรับผู้ใช้ในเชิงรุกเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลของตนเอง

 

ในปี 2023 มีการถกเถียงกันในหลายประเทศเกี่ยวกับการจำกัดการใช้แอปพลิเคชันยอดนิยมบางแอปในบราซิล ไอร์แลนด์ และญี่ปุ่น สำหรับสหรัฐอเมริกา การพิจารณาเรื่องการจำกัดการเข้าถึง TikTok ส่งผลให้เกิดข้อจำกัดของแอปจีนบนอุปกรณ์ที่ของรัฐบาลจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของรัฐ แต่มีผู้ใช้หลายคนมักไม่เต็มใจที่จะลบแอปโปรดยอดนิยมของตน เมื่อเผชิญกับข้อห้ามจึงหันไปใช้วิธีอื่นในการเข้าถึงแอป เช่น การติดตั้งแอปทดแทนหรือแอปเถื่อน

 

การดาวน์โหลดแอปเลียนแบบโดยผู้ใช้ที่พยายามหลีกเลี่ยงข้อจำกัดต่างๆ มักเป็นแอปที่ไม่ได้พัฒนาให้ดีนัก มีนโยบายความเป็นส่วนตัวที่คลุมเครือ หรือละเมิดสิทธิ์ของผู้ใช้งานโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้แอปพลิเคชันเหล่านี้จำนวนมากมักจะหายไปหลังจากผ่านไประยะหนึ่งด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น จำนวนผู้ใช้ไม่เพียงพอ ซึ่งหมายความว่าข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของผู้ใช้อาจไปอยู่ในมือของบุคคลที่สามได้

 


ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ขอแนะนำเคล็ดลับเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ดังต่อไปนี้

 

1. ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบในการติดตั้งสิ่งใดๆ บนอุปกรณ์

 

การพิจารณาข้อจำกัดของแอปไม่จำเป็นต้องกลายเป็นการห้ามใช้เสมอไป การรีบค้นหาทางเลือกอื่นอาจทำให้ข้อมูลของคุณตกอยู่ในความเสี่ยงได้ เนื่องจากแอปประเภทนี้หรือแอปเลียนแบบที่ละเมิดลิขสิทธิ์ อาจไม่ดูแลปกป้องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เพียงพอ ก่อนที่จะติดตั้งสิ่งที่ไม่ผ่านการตรวจสอบบนอุปกรณ์ใดๆ ควรพิจารณาข้อดีและข้อเสียก่อนเสมอ ร้านค้าแอปอย่างเป็นทางการ (app store) เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดเสมอ

 

2. การเรียนรู้เรื่องสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของตนเองเป็นการเริ่มต้นที่ดี

 

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายของประเทศของตนที่ควบคุมสิทธิของลูกค้าและการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล ตัวอย่างเช่น ในสหราชอาณาจักรเรียกว่ากฎหมายคุ้มครองข้อมูล (The Data Protection Act) ซึ่งเป็นบทสรุปเพื่อทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ในการอ่านนโยบายความเป็นส่วนตัวของแอป สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบว่าแอปเคารพสิทธิ์ของผู้ใช้หรือไม่ เก็บเฉพาะข้อมูลที่มีสิทธิ์หรือไม่ ตรวจสอบว่าผู้ใช้จะสามารถติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าและขอให้ลบข้อมูลส่วนบุคคลได้

 

3. การแชร์ข้อมูลมากเกินไปไม่ใช่วิธีการที่ปลอดภัย

 

การลดปริมาณข้อมูลที่แอปรวบรวมเกี่ยวกับคุณให้เหลือน้อยที่สุดเป็นเรื่องดี เนื่องจากมีความเสี่ยงในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลในทางที่ผิดด้วยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ เมื่อมีการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคล ก็มักจะควบคุมการใช้งานและการเผยแพร่ข้อมูลได้ยาก ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาความเป็นส่วนตัวในระยะยาว เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว ให้พิจารณาจำกัดการเข้าถึงฟีดรูปภาพ รายชื่อติดต่อ และโลเคชั่นให้กับแอปที่สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องใช้ฟีด นอกจากนี้ การจำกัดการเข้าถึงไมโครโฟนจะทำให้แอปพลิเคชันไม่สามารถรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลในขณะที่ได้ยินสิ่งที่คุณพูดได้

 

4. Modern security solutions can keep personal data safe online

 

4. โซลูชันการรักษาความปลอดภัยสมัยใหม่ สามารถรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัยทางออนไลน์ได้

 

Modern security solutions can block apps from accessing personal information, alert users if their phone numbers and other data have been leaked and warn them if a malicious file has been downloaded. There are also services that help to improve the security of personal data by following simple instructions.

 

โซลูชันความปลอดภัยสมัยใหม่สามารถบล็อกแอปไม่ให้เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล แจ้งเตือนผู้ใช้หากหมายเลขโทรศัพท์และข้อมูลอื่น ๆ รั่วไหล และเตือนหากมีการดาวน์โหลดไฟล์ที่เป็นอันตราย นอกจากนี้ยังมีบริการที่ช่วยปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลโดยปฏิบัติตามคำแนะนำง่ายๆ

 

“Restricting popular apps have become a more frequent practice then it used to be. Users looking for a replacement do not always get a quality app with a transparent privacy policy. Knowing users' rights and paying attention to who and how the app collects data can help prevent personal information from falling into the wrong hands,” comments Anna Larkina, web content analysis expert.

 

การจำกัดแอปยอดนิยมกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นกว่าเดิม ผู้ใช้ที่กำลังมองหาแอปทดแทนอาจไม่ได้แอปที่มีคุณภาพพร้อมนโยบายความเป็นส่วนตัวที่โปร่งใสเสมอไป การรู้สิทธิ์ของผู้ใช้และการใส่ใจว่าใครและวิธีที่แอปรวบรวมข้อมูลสามารถช่วยป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่สมควรได้” Anna Larkina ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์เนื้อหาเว็บให้ความเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad