จุดเริ่มต้นสู่ความยั่งยืน ชิปไมโครโพรเซสเซอร์จากซัมซุง ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ CO2 Measured เป็นครั้งแรก - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2564

จุดเริ่มต้นสู่ความยั่งยืน ชิปไมโครโพรเซสเซอร์จากซัมซุง ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ CO2 Measured เป็นครั้งแรก

 


กรุงเทพฯ (16 กันยายน 2564– ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง ประกาศว่า ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม System LSI (large-scale integration) ของบริษัทฯ จำนวน 4 รายการ ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากองค์กรอิสระคาร์บอนทรัสต์ (Carbon Trust) ซึ่งนับเป็นผลิตภัณฑ์ ไมโครโพรเซสเซอร์กลุ่มแรกของซัมซุงที่ผ่านการรับรองนี้

 

หลังจากที่ผลิตภัณฑ์ชิปหน่วยความจำของซัมซุงได้รับการรับรองด้านคาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ จากคาร์บอนทรัสต์ในปี 2019 จนมาถึงการได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์สำหรับผลิตภัณฑ์ชิปไมโครโพรเซสเซอร์ในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของซัมซุงในการสนับสนุนแผนงานนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และบรรษัทภิบาล (Governance) หรือ ESG นอกจากนี้ ซัมซุงยังเป็นผู้นำรายแรกของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของคาร์บอนทรัสต์ ในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมทั้ง ประเภท ได้แก่ คาร์บอน น้ำ และของเสีย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

คาร์บอนทรัสต์ เป็นองค์กรอิสระที่มีความเชี่ยวชาญและได้รับการยอมรับจากองค์กรทั่วโลกในการให้คำแนะนำ เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและการลดคาร์บอน นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่ในการประเมินผลและรับรองการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้กับองค์กร ธุรกิจในเครือข่ายซัพพลายเชน และผลิตภัณฑ์ต่างๆ

 

กลุ่มผลิตภัณฑ์ System LSI ของซัมซุงได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ประเภท CO2 Measured ซึ่งเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคทราบถึงผลกระทบของผลิตภัณฑ์ตลอดจนกระบวนการผลิตที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และการได้รับฉลาก CO2 Measured ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในกระบวนการลดคาร์บอน เนื่องจาก เป็นการแสดงถึงการตรวจสอบติดตามการปล่อยคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ตามข้อกำหนด PAS 2050 ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ซึ่งซัมซุงนำมาใช้เป็นมาตรวัดในการลดคาร์บอนต่อไปในอนาคต

 

ทั้งนี้ ในกระบวนการวัดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้องแม่นยำ ผู้ผลิตต้องทุ่มเทความพยายามและเวลาเป็นอย่างมาก เพราะเกี่ยวข้องกับการคำนวณปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยออกมาตลอดทั้งกระบวนการผลิต ตั้งแต่คาร์บอนที่ปล่อยออกมากจากวัตถุดิบเอง การขนส่งผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการปล่อยคาร์บอนจากการใช้ไฟฟ้า น้ำ และก๊าซ รวมไปถึงขั้นตอนมากมายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์อีกด้วย

 



 

นายฮิวจ์ โจนส์ กรรมการผู้จัดการของคาร์บอนทรัสต์ กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเดินทางกับซัมซุงสู่เส้นทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน การรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของคาร์บอนทรัสต์เปรียบเสมือนมาตรวัดที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือสำหรับผู้บริโภค เพราะแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านการตรวจสอบอย่างอิสระ ไร้การแทรกแซง และยังใช้เป็นมาตรฐานให้กับซัมซุงเพื่อเป็นเกณฑ์ในการเดินหน้าสู่การลดก๊าซเรือนกระจกต่อไปในอนาคตอีกด้วย”

 

ผลิตภัณฑ์ รายการล่าสุดของซัมซุงที่ได้รับการรับรองจากคาร์บอนทรัสต์ ประกอบด้วย ชิปเซ็ต System LSI หลากหลายประเภท ตั้งแต่ชิปประมวลผลสมาร์ทโฟนไปจนถึงเซนเซอร์กล้อง ได้แก่ Exynos 2100  ชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูงที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีระดับ นาโนเมตร EUV เซนเซอร์กล้อง ISOCELL HM2 ที่มีขนาดพิกเซล 0.7 ไมครอน ชิปเซ็ตที่ใช้ในสมาร์ททีวีอย่าง DTV SoC (S6HD820) และ TCON (S6TST21)  จากการรับรองในครั้งนี้ทำให้ซัมซุงมีผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ที่ได้รับการรับรองจากคาร์บอนทรัสต์ รวมแล้วทั้งสิ้น 14 รายการ

 

นายซองได จาง รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการสำนักงานจัดการความยั่งยืนขององค์กร ธุรกิจดีไวซ์โซลูชั่น ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า “ซัมซุงรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก สำหรับความทุ่มเทในการดำเนินการเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยซัมซุงจะยังคงเดินหน้าเพื่อเป้าหมายในการลดคาร์บอนและขยายความตั้งใจนี้ไปสู่ผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพสูงพร้อมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับโลกในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน”

 



Exynos 2100

ผลิตจากเทคโนโลยีการประมวลผลระดับ นาโนเมตร EUV โดย Exynos 2100 ยังเป็นชิปเซ็ตรุ่นแรกของซัมซุงที่รองรับ 5G ภายในตัวสำหรับสมาร์ทโฟนแฟลกชิประดับพรีเมียม สามารถประมวลผลได้ถึง 26 ล้านล้านคำสั่งต่อวินาที  พร้อมประหยัดพลังงานมากกว่ารุ่นก่อนถึงสองเท่า

 

ISOCELL HM2

ISOCELL HM2 คือเซนเซอร์กล้องที่มีขนาดพิกเซล 0.7 ไมครอน บุกเบิกตลาดด้วยเซนเซอร์ความละเอียดสูง 108 ล้านพิกเซล ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ารุ่นก่อนประมาณ 15% ที่มีขนาดเท่ากับ 0.8 ไมครอน และโมดูลกล้องที่บางลง 10% มาพร้อมระบบโฟกัสอัตโนมัติที่เร็วขึ้น เทคโนโลยี nine-pixel binning และรองรับการซูม เท่าโดยไม่สูญเสียรายละเอียด

 

DTV SoC (S6HD820)

DTV SoC (S6HD820) ของซัมซุงเป็นส่วนประกอบสำคัญในสมาร์ททีวีที่พัฒนาคุณภาพของภาพจากมาตรฐาน 4K ไปเป็น 8K โดยหน่วยประมวลผล NPU ใน DTV SoC จะช่วยให้เทคโนโลยี AI สามารถปรับปรุงคุณภาพของภาพและการประมวลผลเสียงได้ดียิ่งขึ้น

 

TCON (S6TST21)

TCON มีหน้าที่รับข้อมูลวิดีโอจาก DTV SoC และแปลงค่าให้เหมาะสมกับความต้องการของ DDI (Display Driver IC) ซึ่งความเร็วในการส่งข้อมูลของ TCON นั้นมีความสำคัญในการส่งข้อมูลวิดีโอความละเอียดสูงให้ไปถึง DDI ได้รวดเร็ว โดย TCON (S6TST21) ของซัมซุงทำงานร่วมกับชิป 8K 60 เฮิรตซ์ (Hz) สองตัว เพื่อลดการสูญเสียพลังงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad