นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยอาหารฝีมือคนไทย ชนะเลิศรางวัลเหรียญทองสิ่งประดิษฐ์ระดับโลก จากสวิสเซอร์แลนด์ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยอาหารฝีมือคนไทย ชนะเลิศรางวัลเหรียญทองสิ่งประดิษฐ์ระดับโลก จากสวิสเซอร์แลนด์



 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารซีพีเอฟ (CPF RD Center) มุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารต่อเนื่อง คิดค้น "ชุดตรวจสอบเชื้อแบคทีเรียในกลุ่ม Listeria แบบครบวงจร" ขึ้น เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นความปลอดภัยอาหารระดับสากลให้คนไทยและผู้บริโภคทั่วโลก สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทอง จากการประกวดประดิษฐกรรมและนวัตกรรม ในงานจัดแสดงสิ่งประดิษฐ์ระดับโลก the 48th International Exhibition of Inventions Geneva"  ที่จัดขึ้น ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส 

 


ดร.สุดารัตน์ เล็ดลอด นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้คัดเลือกชุดตรวจสอบย้อนกลับเชื้อในกลุ่ม Listeria monocytogenes ที่คิดค้นพัฒนาโดยทีมวิจัยอาหาร CPF RD Center เพื่อตรวจหาเชื้อแบคทีเรียก่อโรคในอาหารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็ว ให้เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ของคนไทยเข้าร่วมจัดแสดงในงานประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ในงาน the 48th International Exhibition of Inventions Geneva จัดขึ้นโดยสมาพันธรัฐสวิส ในประเภท หัวข้อ  Paramedical-Health - hygiene - food stuffs - drink – cosmetics  และเป็นหนึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง รวมทั้งยังได้รับ "รางวัลนวัตกรรมโดดเด่น" (Distinguished Innovation Award) จาก King Abdulaziz University อีกหนึ่งรางวัล ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษที่สถาบันผู้มอบรางวัลมอบจะให้ผลงานที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ 

 

นวัตกรรมนี้เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ทางซีพีเอฟดำเนินการวิจัยและสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อร่วมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารเพื่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั่วโลก ชุดตรวจสอบนี้สามารถใช้ตรวจติดตามและจำแนกเชื้อที่มีการปนเปื้อนในภาคการผลิต ตั้งแต่ฟาร์มจนถึงโรงงาน แสดงผลในรูปแบบระบบดิจิทัล หรือ DNA Barcode รวมถึงมีการจัดเก็บฐานข้อมูลของเชื้อในสายพันธุ์ย่อย เพื่อใช้ในการตรวจสอบย้อนกลับ ไปยังต้นตอของแหล่งพบเชื้อ ที่พบจากจุดปนเปื้อนต่างๆ ทำให้สามารถกำจัดเชื้อได้จากแหล่งต้นตอที่เกิดเชื้อ และป้องกันการเกิดปนเปื้อนซ้ำได้ 

 

“ชุดตรวจทวนสอบย้อนกลับเชื้อ Listeria monocytogenes เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้ผลิตอาหารสามารถควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถวิเคราะห์และจัดการเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด รวดเร็ว ช่วยป้องกันและลดการปนเปื้อนของเชื้อแบครีเรียปนเปื้อนในอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ” ดร.สุดารัตน์ กล่าว  

 

งาน International Exhibition of Inventions Geneva จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 48 เป็นเวทีการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติที่สำคัญในสหภาพยุโรป โดยมีนักประดิษฐ์/นักวิจัยจากทั่วโลกนำผลงานเข้าประกวดและจัดแสดงกว่า 1,000 ผลงาน จากกว่า 40 ประเทศ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 10,000 คน และชุดตรวจสอบย้อนกลับเชื้อในกลุ่ม Listeria monocytogenes ของซีพีเอฟ เป็นหนึ่งในผลงานจากประเทศไทยที่ วช. พิจารณานำเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad