ราคาอาหารในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นกว่า 7,000 รายการ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ราคาอาหารในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นกว่า 7,000 รายการ




โตเกียว  ราคาอาหารจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่นในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 โดยมีสินค้ามากกว่า 7,000 รายการที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นตามปัจจัยด้านโลจิสติกส์และบุคลากรที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับต้นทุนวัตถุดิบที่สูง ตามการสำรวจล่าสุดโดยเครดิต บริษัทวิจัย.

ราคาสินค้าทั้งหมด 7,152 รายการคาดว่าจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน และจะมีราคาสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 18 เปอร์เซ็นต์จากระดับปัจจุบัน เพิ่มขึ้นจากที่เพิ่มขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้วถึงปีนี้ ตามข้อมูลของ Teikoku Databank Ltd

อัตราการเพิ่มขึ้นจะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีนี้ 1.5 เท่า เนื่องจากการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ต้นทุนสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มนำเข้าสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน รายการอาหาร 4,425 รายการถูกกำหนดให้มีราคาแพงขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2023 แต่บริษัทต่างๆ ตัดสินใจขึ้นราคาสำหรับรายการอื่นๆ ในอีกสามสัปดาห์ต่อมา

ผลสำรวจระบุว่า ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของสินค้า 7,152 รายการจะขึ้นราคาในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะเป็น "การขึ้นราคาอย่างเร่งด่วน" ครั้งที่สอง หลังจากที่สินค้าเกือบ 7,000 รายการขึ้นราคาในเดือนตุลาคม ผลสำรวจระบุ

“แรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นยังไม่ได้รับการแก้ไข และในภาคอาหารซึ่งใกล้ชิดกับผู้บริโภค ราคาไม่ได้ส่งต่อไปยังลูกค้าอย่างเพียงพอ” เจ้าหน้าที่ของ Teikoku Databank กล่าว

ทางการคาดการณ์ว่าการปรับขึ้นราคาจะยังคงเกิดขึ้นเป็นระยะๆ

ต้นทุนสินค้า 20,822 รายการถูกยกขึ้นในปี 2565 หลังจากที่รัฐบาลขึ้นราคาขายข้าวสาลีนำเข้าในเดือนเมษายน ขณะที่สินค้าที่ทำจากน้ำมันปรุงอาหารและถั่วถั่วเหลืองเป็นหลักก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน

สินค้าหลากหลายประเภทประสบปัญหาการปรับขึ้นราคาตั้งแต่เดือนสิงหาคม เนื่องจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น แนวโน้มดังกล่าวถูกเร่งให้เร็วขึ้นโดยการอ่อนค่าอย่างรวดเร็วของเงินเยน

การสำรวจรวบรวมข้อมูลราคาจากผู้ผลิตจดทะเบียน 105 รายในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad