ทำไม HMB จึงสำคัญต่อสุขภาพกล้ามเนื้อของผู้สูงวัย - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2566

ทำไม HMB จึงสำคัญต่อสุขภาพกล้ามเนื้อของผู้สูงวัย

 กรุงเทพฯ (มกราคม 2565) – จากสถิติผู้สูงอายุไทยในปี พ.ศ. 2565 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าประมาณ 18% หรือ 12 ล้านคนจากประชากร 66 ล้านคนของไทย มีอายุมากกว่า 60 ปี และคาดว่าในปี พ.ศ. 2574 จะเพิ่มขึ้นถึง 28%[iii]  ด้วยแนวโน้มประชากรในประเทศที่มีอายุมากขึ้นเรื่อยๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สูงวัยจะต้องเข้าถึงโภชนาการที่เหมาะสมเพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้มีสุขภาพที่แข็งแรงและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เมื่อพูดถึงการดูแลกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและมีสุขภาพดี หลายคนคงทราบดีว่าโภชนาการอย่างโปรตีนและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราอายุมากขึ้น และเมื่ออยู่ในภาวะเจ็บป่วยหรือช่วงพักฟื้น ผลการวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าสารอาหารอย่าง HMB (เอชเอ็มบี) มีประโยชน์ต่อสุขภาพมวลกล้ามเนื้อ มีส่วนช่วยส่งเสริมความแข็งแรงให้กลุ่มผู้สูงวัยชาวไทยได้ในทุกๆ วัน

 



 

การทำงานของระบบกล้ามเนื้อในร่างกาย

หน้าที่หลักของกล้ามเนื้อ คือช่วยในการเคลื่อนไหว การทรงตัว เป็นตัวชี้วัดถึงความแข็งแรงและพละกำลังของร่างกาย เมื่อมีกิจกรรมทางร่างกายเหล่านี้ขึ้นจึงเกิดกระบวนการเสริมสร้างและฟื้นฟูกล้ามเนื้อตามมา ดร.ซูเซตต์ เปเรร่า นักวิจัยของแอ๊บบอต ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล้ามเนื้อ อธิบายว่า "กล้ามเนื้อมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด และการสลายของมวลกล้ามเนื้อและการเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อนั้นเกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลา เป้าหมายในการรักษาความแข็งแรงของมวลกล้ามเนื้อก็คือทำให้การสลายไม่เกิดขึ้นเร็วกว่าการสร้าง ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ทันตระหนักว่าเมื่อเริ่มก้าวเข้าสู่ช่วงอายุ 40 ปี สามารถจะสูญเสียกล้ามเนื้อไปตามธรรมชาติได้มากถึงร้อยละ 8 ทุกระยะสิบปี และภายหลังอายุ 70 ปีแล้ว อัตราการสูญเสียนี้จะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า อย่างไรก็ตาม การสลายของมวลกล้ามเนื้อสามารถเพิ่มขึ้นตามอายุและทวีขึ้นด้วยอาการเจ็บป่วย

 

ในขณะที่คนอายุน้อยสามารถชดเชยการสลายของมวลกล้ามเนื้อตามธรรมชาติได้ แต่การสลายของมวลกล้ามเนื้อจะเพิ่มมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากร่างกายมีความสามารถในการใช้โปรตีนเพื่อนำไปสร้างกล้ามเนื้อน้อยลง บทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร Age and Aging[iv] รายงานว่าการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อหรือภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย (sarcopenia) ส่งผลกระทบต่อผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป ถึง 1 ใน 3 ราย การลดลงของมวลกล้ามเนื้อ ส่งผลให้ร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนเดิม พละกำลังถดถอย และไม่กระฉับกระเฉงคล่องตัวเหมือนก่อน

 

บทความที่สนับสนุนโดยแอ๊บบอตในวารสาร Annals of Medicine[v] แสดงให้เห็นว่าปัจจัยต่างๆ เช่น การอักเสบของร่างกายและความเจ็บป่วย การผ่าตัด และการเข้ารักษาในโรงพยาบาลสามารถส่งผลต่อการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อได้

 

"ร่างกายคนเราสามารถสูญเสียมวลกล้ามเนื้อจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น" ดร.เปเรร่ากล่าว โดยให้ข้อสังเกตว่าการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อในลักษณะนี้มักเกี่ยวข้องกับระยะเวลาฟื้นตัวจากการเจ็บป่วยที่ล่าช้า บาดแผลหายช้า และคุณภาพชีวิตที่ลดลง "เราควรป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อก่อนที่ร่างกายจะเร่งกระบวนการสลายของมวลกล้ามเนื้อ” ดร.เปเรร่ากล่าวเสริม

 

HMB มีส่วนช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อได้ HMB เป็นตัวช่วยให้กล้ามเนื้อของเราอยู่ในภาวะสมดุล โดยการชะลอการสลายตัวของมวลกล้ามเนื้อ ผลการวิจัยพบว่า HMB มีส่วนช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อในผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดีได้ นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีสัดส่วนที่เหมาะสมอุดมด้วยโปรตีน ร่วมด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายรักษาความสมดุลของมวลกล้ามเนื้อตามธรรมชาติได้[vi]

 

    



 

HMB คืออะไร

ดร.เปเรร่า อธิบายว่า HMB หรือ beta-hydroxy-beta-methylbutyrate (เบต้า-ไฮดรอกซี-เบเต้า-เมทิลบิวไทเรต) เป็นสารอาหารสำคัญที่ได้จากการสลายกรดอะมิโนลิวซีนในร่างกายและมีส่วนในการเสริมสร้างและชะลอการสลายของมวลกล้ามเนื้อ HMB พบได้ตามธรรมชาติในปริมาณเล็กน้อยในอาหาร เช่น อะโวคาโด เกรปฟรุต ดอกกะหล่ำ และปลา แต่เป็นการยากที่จะได้รับปริมาณของ HMB ที่เพียงพอต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียว เราจึงมักพบ HMB ได้ตามผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลากหลายยี่ห้อในท้องตลาด

 

HMB มีการศึกษามานานกว่า 25 ปี ในการวิจัยทางคลินิกกว่า 90 ผลงาน รวมถึงการศึกษาวิจัยมากกว่า 20 ผลงานในกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีและกลุ่มผู้ใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลร่วมกับสารอาหารอื่นๆ พบว่า HMB มีส่วนช่วยส่งเสริมสุขภาพกล้ามเนื้อของเราได้[vii]

 

ร่างกายจะได้รับ HMB อย่างไร

การได้รับ HMB ตามธรรมชาตินั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปในร่างกายของเรา กรดอะมิโนลิวซีนที่ได้จากการทานอาหาร น้อยกว่า %[viii] จะถูกเปลี่ยนเป็น HMB ดังนั้น แม้รับประทานอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนก็ไม่อาจเพียงพอต่อความต้องการ HMB ของร่างกาย โดยเฉพาะในผู้สูงวัย

 

ดร.เปเรร่า เผยว่า การได้รับ HMB ในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายคือ 1.5 กรัม จากการทานอาหารเพียงอย่างเดียวนั้นเป็นไปได้ยากมาก "คุณต้องทานอะโวคาโดมากถึง 6,000 ลูก และนี่เป็นโจทย์ที่ ดร.เปเรร่าและทีมงานของแอ๊บบอตมุ่งมั่นทำงานอย่างหนักเพื่อผลักดันให้เกิดการศึกษาวิจัยเพื่อช่วยให้แพทย์และผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของ HMB ต่อการเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ

 

สำหรับผู้สูงวัยที่กำลังอยู่ในช่วงรักษาตัวหรืออยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกาย การได้รับ HMB เสริมเข้าไปในมื้ออาหาร จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างสุขภาพของมวลกล้ามเนื้อได้

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad