เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ เพื่อ ‘สุดยอดคุณพ่อคุณแม่’ สายสตรอง! - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ เพื่อ ‘สุดยอดคุณพ่อคุณแม่’ สายสตรอง!

ข้อดีอย่างหนึ่งของการ Work Form Home คือ ทำให้เรามีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น หลายๆคนได้ใช้เวลาของการอยู่บ้านดูแลคุณพ่อคุณแม่ เหมือนกับที่ท่านเคยดูแลเราตอนเด็กๆ แต่เมื่อเราโตขึ้นเรื่อยๆ คุณพ่อคุณแม่ของเรากลับมีความแข็งแรงน้อยลง  ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมบางอย่างได้สะดวกเช่นเดิม เช่น การไปวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ การไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หรือแม้แต่การเดินขึ้นลงบันได ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นเหล่านี้อาจจะมีสาเหตุมาจาก “ภาวะการเสื่อมถอยของกล้ามเนื้อ
เพราะการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คิดและมวลกล้ามเนื้อยังส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของร่างกายอีกด้วย เพื่อไม่ให้สายเกินไปคุณลูกอย่างเราจึงควรเตรียมความพร้อมของคุณพ่อคุณแม่ด้วยการดูแลรักษามวลกล้ามเนื้อตั้งแต่วันนี้ เพื่อชะลอภาวะการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ผู้สูงวัยจำเป็นต้องได้รับโปรตีนคุณภาพดีในปริมาณสูง และสารอาหารอื่นๆ คือโปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินดี เพื่อช่วยในการปรับสมดุลการทำงานของกล้ามเนื้อให้เป็นปกติ
อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณพ่อคุณแม่ของเรามีอายุมากขึ้น พวกท่านจะรับประทานอาหารได้น้อยลง ซึ่งทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอกับความต้องการ การขาดสารอาหารและวิตามินบางชนิดส่งผลกระทบต่อร่างกายมากกว่าที่คิด เช่น การขาดวิตามินดียิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ มากขึ้น[1] เพราะวิตามินดีช่วยในการเผาผลาญน้ำตาล ปรับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง การสร้างเซลล์ของอวัยวะต่างๆ รวมถึงเพิ่มความแข็งแรงและสร้างสมดุลของกล้ามเนื้อ กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย แต่เพราะวิตามิน ดี และแร่ธาตุที่จำเป็นบางประเภทยังพบในปริมาณที่จำกัด ซึ่งการรับประทานอาหารในมื้อปกติ อาจจะทำให้ได้รับสารอาหารเหล่านั้นไม่ครบถ้วน[2]

เพราะการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องไกลตั
ตามธรรมชาติแล้ว เมื่อเราอายุ 40 ปีขึ้นไป ร่างกายจะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อไปประมาณร้อยละ ในทุกๆ 10 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงอายุ 70 ปี อัตราการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวถึงร้อยละ 15 ในทุกๆ 10 ปี[3] นั่นหมายความว่า เมื่อคุณอายุ 70 ปี มวลกล้ามเนื้อของคุณจะสูญเสียไปถึงร้อยละ 24 ดังนั้น เราควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกล้ามเนื้อตั้งแต่ช่วงวัยหนุ่มสาว เพราะกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้ผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และช่วยให้สามารถฟื้นจากอาการเจ็บป่วยต่างๆได้เร็วขึ้น
สารอาหารคือกุญแจสำคัญ!
การได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมต่อวันมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ จากรายงานการวิจัย พบว่า ผู้สูงอายุควรได้รับโปรตีน 1.0-1.3 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต่อวัน[4] ซึ่งแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ได้แก่ เนื้อสัตว์ปีก ปลา ผลิตภัณฑ์นม เต้าหู้ ถั่วชนิดต่างๆ และไข่ เป็นต้น นอกจากนั้น ผลิตภัณฑ์เสริมสารอาหารยังเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญสำหรับคุณพ่อคุณแม่สูงวัยเช่นกัน
คุณพ่อคุณแม่ของเรารู้สึกอยากทานอาหารน้อยลงทุกปีใช่ไหม?
เพราะเมื่อคนเราอายุระหว่าง 40 ถึง 70 ปี โดยเฉลี่ยแล้วจะรับประทานอาหารน้อยลงถึงร้อยละ 25[5] นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ได้รับโปรตีนได้น้อยลงเช่นกัน การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมสารอาหารจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ของเราได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน
เรายังมีคำแนะนำเพิ่มเติมจาก นายแพทย์ประพัฒน์ โสภณาทรณ์ Medical Director, แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส ประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ กล่าวว่า “การเบื่ออาหารเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยมีสาเหตุมาจากทั้งด้านประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหารที่ลดลงโรคประจำตัวที่จำกัดประเภทของอาหาร รวมถึงสภาพอารมณ์ที่ซึมเศร้าก็มีผลต่อความอยากอาหารในผู้สูงอายุเช่นเดียวกัน แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ลูกหลานควรดูแลผู้สูงอายุให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอ เริ่มต้นง่ายๆโดยการปรุงอาหารให้มีความหลากหลาย อาจปรับใช้อาหารเสริมสูตรครบถ้วนมาประกอบอาหาร เพื่อบำรุงร่างกายผู้สูงอายุให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอ แต่ควรรับประทานภายใต้คำแนะนำของแพทย์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้การจัดตารางรับประทานอาหารร่วมกับผู้สูงอายุอย่างสม่ำเสมอยังช่วยลดความเครียดและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวอีกด้วย
และนี่คือ เคล็ดลับง่ายๆสำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปในการดูแลกล้ามเนื้อ
1. เพิ่มปริมาณสารอาหารที่จำเป็นต่อวันให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน หรือวิตามิน ดี รวมถึงสารอาหารอื่นๆให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
2. การออกกำลังกายแบบแรงต้าน (Resistance exercise) จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อได้
3. ขอคำแนะนำและปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับวิธีในการดูแลรักษากล้ามเนื้อ

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส ประเทศไทยได้ที่ช่องทางของเรา
Website: ensure.co.th
Facebook Abbott Nutrition Care: shorturl.at/CGHV6
YouTube Abbott Nutrition Thailand: shorturl.at/syKO9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad