ชีวิตที่เลือกแล้วของ “อี๊ด โปงลาง” ชวน “แมทธิว” ชิมเมนูอีสานสุดแซ่บ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ชีวิตที่เลือกแล้วของ “อี๊ด โปงลาง” ชวน “แมทธิว” ชิมเมนูอีสานสุดแซ่บ


 เรื่องอาหารอีสานแบบพื้นบ้านดั้งเดิมต้องยกให้ร้านครัวสะแตกแดกตับ ของนักแสดงและศิลปิน อี๊ด โปงลางสะออน (สมพงษ์ คุณาประถม) ที่กำลังมีผลงานภาพยนตร์เรื่อง สายสืบหน้าฮ่าน (Groove Town Detectives) ที่ฉายบน โมโนแมกซ์ (MONOMAX) ในเครือ โมโน เน็กซ์ MONO NEXT  พิธีกร แมทธิว ดีน แห่งรายการ “วัน เดย์ วิท แมทธิว หนึ่งวันมันดี ตีซี้คนดัง (One Day With Matthew)” วันศุกร์นี้ (27พ.ค.) ทางช่อง MONO29  จึงขอบุกไปเยือนร้านอาหารอีสานของอี๊ดที่มีเสียงล่ำลือว่าเมนูอีสานแซ่บคัก ๆ  ซึ่ง อี๊ด เล่าว่า


“เราเปิดร้านเพราะอยากให้คนที่คิดถึงบ้านได้มาทาน เพราะไม่ค่อยมีร้านไหนเขาเอามาทำกันในกรุงเทพฯ พวกเมนูพื้นบ้าน ที่คนภาคอื่นไม่เคยได้ทานก็อยากให้มาลอง ยอมรับว่าการหาวัตถุดิบมันยากกว่าปกติ แต่โชคดีที่ได้ฟาร์มที่สามารถขนส่งพืชเนื้อสัตว์ได้ไว เรื่องสูตรอาหารเป็นสูตรคุณแม่ผมเอง ผมทานสูตรนี้มาตั้งแต่เด็ก ก็เอามาปรับนิดหน่อยให้ถูกใจคนภาคกลางบ้าง แต่ก็ยังคงความเป็นอีสานอยู่ เราเลยไม่ได้ทำร้านหรูหรา อยากให้คนมานั่งชิว ๆ ถ้าผมไม่ได้ไปถ่ายละคร ถ่ายรายการก็จะเข้ามาในร้าน มาช่วยลูกน้องดูลูกค้า ซึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมจะเป็น ซอยจุ๊ เป็นซิกเนเจอร์ทางร้านเราในถาดใหญ่ครับ จะคล้าย ๆ ซาซิมิแหละ แต่เป็นเวอร์ชั่นอีสาน อีกเมนูก็จะเป็น แกงไข่ผำ เป็นสาหร่ายน้ำจืดอีสานที่ผ่านกรรมวิธีของสูตรทางร้าน อีกอันที่เต็มใจนำเสนอเลยคือ ต้มยำอึ่งไข่ เพราะเป็นเมนูตามฤดู หนึ่งปีจะมีแค่ครั้งเดียว เป็นอึ่งอ่างที่จำศีลมานาน พอฝนเริ่มตกบ่อยเขาจะพากันออกมาจากรู ทีนี้ไข่เขาก็จะมาแบบเต็มท้องมาเลย วันนี้เลยจะมาสอนสูตรเป็นต้มยำให้พี่แมทธิวทาน”


จากนั้น พี่อี๊ด ก็ลงครัวทำเมนูที่มาแล้วต้องเปิป “ต้มอึ่งไข่” และสอน แมทธิว ฝึกเว้าสำเนียงอีสาน แถมสวมบทบาทเป็นเด็กเสิร์ฟ ส่งอาหารตามโต๊ะให้กับลูกค้าอีกต่างหาก ทำเอาเรียกเสียงคึกครื้นจากลูกค้าได้ทั้งร้าน ระหว่างนั้น แมทธิว ถามอีกว่า “พอโด่งดังแล้วทำไมไม่ทำงานเพลงต่อ” อี๊ด เผยว่า พอมาถึงจุดหนึ่งที่มีชื่อเสียงมาก ๆ เรากลับไม่รู้ว่าจะเดินต่อไปข้างหน้ายังไง  เขาก็เหมือนให้คำตอบไม่ได้ อยากให้เราอยู่ไปเรื่อย ๆ บริษัทเขาชินกับการที่เราคิดเองได้ ทำเองได้ตลอด เราก็เลยขอพักก่อน ไม่ขอต่อสัญญาออกมาทำอะไรที่เราอยากทำ ก็กลายเป็นอี๊ดโปงลางอย่างที่ทุกคนเห็นทุกวันนี้ครับ

ความสนุกทั้งหมดจะเด็ดแค่ไหนติดตามได้ในรายการ วัน เดย์ วิท แมทธิว หนึ่งวันมันดี ตีซี้คนดัง (One Day With Matthew)” ในวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ เวลา 22.30 ทางช่อง MONO29

#Mono29 #แมทธิว #Onedaywithmatthew #หนึ่งวันมันดีตีซี้คนดัง #อี๊ดโปงลาง #สายสืบหน้าฮ่าน #สะแตกแดกตับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad