การใช้เลเซอร์ความเข้มข้นต่ำรักษาผมร่วงผมบาง - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2563

การใช้เลเซอร์ความเข้มข้นต่ำรักษาผมร่วงผมบาง

ในช่วงสถานการณ์ของเชื้อโควิด-19 ระบาด หลาย ๆ คนอาจจะเกิดภาวะเครียดหลาย ๆ อย่าง จนทำให้เกิดปัญหาผมร่วงหรือผมบางได้  สำหรับการรักษาผู้ที่มีภาวะผมร่วง ผมบาง ด้วยวิธีการนำเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำหรือที่เรียกว่า (Low Level Light Therapy) มาใช้ในปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องทำการรักษาที่โรงพยาบาลหรือคลินิก แต่สามารถรักษาเองที่บ้านก็ได้ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมการรักษาเส้นผมอีกวิธีการหนึ่งค่อนข้างแพร่หลาย โดยกรมอาหารและยาของอเมริกา หรือ FDA  ได้อนุมัติให้ใช้เลเซอร์นี้สำหรับดูแลเรื่องผมบางได้ตั้งแต่ ปี 2009


สำหรับหลักการ  คือการนำเลเซอร์คลื่นแสงความถี่ต่ำ  650-680 นาโนเมตร ที่สามารถมองเห็นด้วยตา(สีแดง) และให้พลังงานต่ำ กำลัง 5  มิลลิวัตต์มาทำการรักษา  การทำงานของเลเซอร์จะถูกดูดซับโดยเซลล์ต่าง ๆ แล้วเกิดการกระตุ้นให้เซลล์ทำงานดีขึ้นในระดับนิวเคลียส เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ประโยชน์ของเลเซอร์ในการรักษาผมร่วง ผมบาง พบว่าสามารถช่วยรักษาอาการอักเสบเรื้อรังของผิวหนัง การสมานของแผล ลดการอักเสบ แผลหายเร็วขึ้น  สามารถฟื้นฟูผมที่บางอ่อนแอให้แข็งแรงขึ้น ป้องกันการหลุดร่วง แต่ไม่สามารถทำให้เซลล์ที่หมดสภาพแล้วกลับมามีประสิทธิภาพได้ (กรณีศีรษะล้านแล้วจะไม่ได้ผล)  แต่จะได้ผลในกรณีที่ผมยังมีอยู่  หรือเริ่มบาง หรือในกรณีผมบางจากพันธุกรรมหรือผมบางจากสาเหตุอื่น ๆ
ปัจจุบันเลเซอร์ที่นำมารักษาผมร่วง ผมบางมีหลายแบบ สามารถนำจำนวนหัวเลเซอร์จำนวน 2  แบบ  ได้แก่ 1.เลเซอร์แบบที่พกพาเคลื่อนย้ายสะดวก  มีลักษณะเป็นหวี แผ่น ก้อน หมวกหรือหมวกกันน็อก มีจำนวนหัวเลเซอร์ตั้งแต่หลักสิบจนถึงเป็นร้อย  2. แบบเป็นเครื่อง มีลักษณะเป็นโดม โคม หรือแผง จำนวนหัวเลเซอร์มักมากกว่าแบบหวี มีหลักหลายสิบจนถึงเป็นร้อย ส่วนใหญ่หัวเลเซอร์จะใช้คลื่น 650 นาโนเมตร  กำลัง  5  มิลลิวัตต์ การพิจารณาการใช้ในแต่คนก็จะแตกต่างกัน สีผิวของหนังศีรษะ สีของเส้นผม ความดกหนาของเส้นผม มีผลต่อการดูดซับพลังงานจากเลเซอร์ต่างกัน ดังนั้นระยะเวลาในการใช้เลเซอร์แต่ละตัวจะต่างกันโดยส่วนมาก แนะนำ 15- 30 นาทีต่อครั้ง 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์และควรใช้ต่อเนื่องอย่างน้อย 4 - 6  เดือนเพื่อดูผล โดยติดตามจากกล้องวิดีโอเดอโมสโคป (Videodermoscope) และภาพถ่าย
การเลือกวิธีที่จะรักษาด้วยเลเซอร์ ให้เหมาะสมกับผู้ป่วยที่มีภาวะผมร่วงหรือผมบางจากพันธุกรรม โดยที่ผมยังบางไม่มาก ถ้าหากมีศีรษะล้านแล้วไม่มีเส้นผมเลยจะรักษาด้วยการกระตุ้นด้วยวิธีเลเซอร์จะไม่ได้ผล ส่วนสาเหตุของอาการผมร่วงผมบางนั้น มีหลายสาเหตุ ควรรักษาที่ต้นเหตุร่วมกับการใช้เลเซอร์ในการรักษาได้


ดังนั้นเราควรจะศึกษาเลือกรักษาด้วยวิธีการใช้เลเซอร์รักษาผมร่วง ผมบาง ให้ถูกต้อง  เนื่องจากใน
ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์รักษาโรคผมร่วง ผมบาง มากมาย เราจึงควรเลือกวิธีการรักษาด้วยวิธีเลเซอร์ที่ผ่านการรับรองความปลอดภัยจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. และควรพบและปรึกษาแพทย์ก่อนซื้อและใช้บริการเพื่อการรักษา
                สำหรับในช่วงของการแพร่ระบาดจากเชื้อโควิด-19 ประชาชนทั่วไปที่ออกไปทำงานนอกบ้าน ขอแนะนำให้ควรหมั่นทำความสะอาดสระผมบ่อย ๆ เลือกแชมพูและครีมนวดผมให้เหมาะสม  รักษาความสะอาด เพราะเชื้อโรคสามารถแฝงมากับเส้นผมได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad