พูดคุยกับ ‘พีร์ อัศวจินดา’ นักเรียนทุนเล่าเรียนหลวงสายภาษา ประจำปี 2558 ที่มาแชร์ประสบการณ์ในการค้นหาตัวเอง และชีวิตนักเรียนนอก ในงาน OCSC EXPO 2022 - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

พูดคุยกับ ‘พีร์ อัศวจินดา’ นักเรียนทุนเล่าเรียนหลวงสายภาษา ประจำปี 2558 ที่มาแชร์ประสบการณ์ในการค้นหาตัวเอง และชีวิตนักเรียนนอก ในงาน OCSC EXPO 2022

 


หนึ่งในกิจกรรมบนเวทีที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานอย่างเนืองแน่น คือการแบ่งปันประสบการณ์การศึกษาต่อต่างประเทศในฐานะนักเรียน ทุนเล่าเรียนหลวง หัวข้อ “ทุน ม.เตรียมตัวอย่างไรให้ได้ทุน โดย พีร์ อัศวจินดา นักเรียนทุนเล่าเรียนหลวง สายภาษา ประจำปี 2558 สอบได้คะแนนเป็นลำดับที่ ของสายภาษา

 

         ‘พีร์’ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ทาง ก.พ. และผู้เกี่ยวข้องให้เกียรติเชิญมาเป็นหนึ่งในผู้บรรยายของงานนี้ และได้มาเห็นน้อง ๆ ที่กำลังตามหาตัวเอง และมีความฝันอยากไปเรียนต่อยังต่างประเทศ หรือสอบทุนรัฐบาล ก็ทำให้นึกย้อนกลับไปในวันนั้นอีกครั้งเช่นกัน

 

         ย้อนกลับไปในช่วงที่เขาอายุ 18 ปี ‘พีร์’ เล่าว่ากดดันตัวเองอยู่ไม่น้อย เพราะตั้งเป้าให้กับตัวเองว่าจะต้องสอบทุนเพราะต้องการไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่โชคดีที่แรงกดดันในเวลานั้นเป้นแรงกดดันบวกจากกลุ่มเพื่อนที่ต้องสอบชิงทุนเหมือนกัน ได้ช่วยเหลือกัน ประคองกันไปได้ และไม่ได้รู้สึกว่าเรากำลังแข่งขันกันอยู่

 

         “ในรอบนั้นมีผู้เข้าสอบที่ 12,000 คน แต่มีเพียง ทุน จะมีผู้ผ่านไปสัมภาษณ์เพียง 18 คน ซึ่งตอนนั้นมีทุนสำหรับผู้ที่สอบทุนศิลป์-ภาษาที่ ทุน แต่มีผู้ผ่านเข้าไปสัมภาษณ์ในทุนนี้ที่ คน ช่วงของการสัมภาษณ์ครั้งแรกจะเรียกให้ทั้ง คนมานั่งคุยกันที่โต๊ะในหัวข้อที่ยื่นมาให้กันเอง หลังจากนั้นจะมีสัมภาษณ์เดี่ยวอีกครั้ง ก่อนที่จะประกาศผลครับ ในช่วงนั้นผมก็เตรียมตัวโดยการฟังสิ่งที่พี่ ๆ ที่เคยได้รับทุนในปีก่อนเล่ามาเช่นกันครับ ก็เตรียมความรู้เรื่องสิ่งที่เราอยากเรียน ประเทศที่เราสนใจจะไป รวมถึงเตรียมตัวว่าจะต้องเจอกับคำถามที่ไม่คาดคิด เช่น เล่าถึงหนังสือเล่มที่อ่านล่าสุด แบบนั้นครับ

 

         ในวันประกาศผล ‘พีร์’ ย้อนความรู้สึกให้ฟังว่า วันนั้นได้รับโทรศัพท์จากรุ่นน้องโทรมาแสดงความยินดีมากมายว่าผมได้ทุน พอรู้อย่างนั้นจึงรีบไปเช็กผล แล้วพบว่าติดทุนเล่าเรียนหลวงจริง ๆ ซึ่งในเลานั้นเขาเองก็ยังไม่ทันตั้งตัวอะไร พอรู้ว่าจะต้องไปเรียนต่อต่างประเทศจริง ๆ ก็เหมือนชีวิตเปลี่ยน ต้องเตรียมตัวหลายอย่างเช่นกัน

 

         “หลังจากได้ทุน ผมได้ค้นพบตัวตนมากขึ้นจริง ๆ ครับ ตั้งแต่เรื่องกรอบวิธีคิดที่เคยมีจากการศึกษาบ้านเราถูกเปลี่ยนใหม่หมด ไม่มีตัวอย่างหรือแบบแผนให้เราลองยึดตาม อย่างผมเองได้ทุนกฏหมาย ซึ่งมีผมคนเดียวที่เรียนสาขานี้ ทุกิย่างจึงต้องวางแผนด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นว่าต้องการทำอะไร ต้องการเรียนวิชาไหนบ้าง ต้องพัฒนาตัวเองด้วยวิธีไหน เพราะไม่มีให้เรียนพิเศษเหมือนบ้านเรา ส่วนเรื่องการใช้ชีวิตก็พลิกเลยเหมือนกันครับ จากที่เคยอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ มีครอบครัวอยู่ด้วย เราต้องใช้ชีวิตคนเดียวให้ได้ อาจจะลำบากขึ้น เหนื่อยขึ้น แต่เราก็สามารถวางแผนชีวิตได้ด้วยตัวเองว่าต้องการทำอะไร ได้วิเคราะห์ตัวเองว่าจริง ๆ แล้วชอบทำอเะไร เพื่อใช้เวลาให้คุ้มค่า และตรงกับตัวเราที่สุด

 



         นอกจากนี้ ‘พีร์’ ยังมองว่า การได้มาศึกษาต่อยังต่างประเทศเป็นโอกาสที่ดี แน่นอนว่าการได้ทุน ไม่ได้ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น แต่ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปเจอสิ่งใหม่ เจอความท้าทายใหม่ เพราะอันที่จริง ไม่ว่าจะเรียนที่ไหน ประเทศอะไร ก็มีความยากง่าย ความท้าทายในชีวิตเหมือนกัน และไม่ว่าชีวิตเราจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ แค่ต้องหาเป้าหมายให้เจอว่า คำว่าประสบความสำเร็จของเราคืออะไร แล้วต้อทำอย่างไรให้ไปถึงจุดนั้น การเรียนต่อต่างประเทศคือโอกาสหนึ่งในชีวิต แต่ที่สุดแล้วก็คงต้องรู้จักตัวจริงจริง ๆ เสียก่อนว่า โอกาสนี้ตอบโจทย์ของเรามากน้อยเพียงใด

 

         “ผมอยากทิ้งท้ายให้น้อง ๆ ที่กำลังค้นหาตัวเอง และอาจจยังไม่เจอในเวลานี้ว่าไม่ต้องกังวล การหาเป้าหมายในตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย เราอาจเร่มจากการดูว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างผมเองก็เริ่มมาจากเรื่องเล็ก ๆ แค่รู้ว่าตัวเองชอบอ่าน ไม่ชอบคิดเลข พอนำความคิดหลายส่วนมาปะติดปะต่อกัน ก็จะมองเห็นได้ว่าอยากไปในทิศทางไหน การตามหาตัวเองไมได้มีเส้นตายว่าจะต้องค้นหาให้เจอภายในช่วงอายุใด แต่อย่างผมเองจะพยายามปฏิเสธโอกาสให้น้อยที่สุด พยายามเก็บสิ่งนั้นสิ่งนี้ที่ได้รับมา เพื่อสามารถนำมาใช้ในโอกาสต่อ ๆ ไปในชีวิตได้ แล้วสักวันกนึ่งเราจะพบสิ่งที่เป็นตัวเราที่สุดเองครับ






งานมหกรรมศึกษาต่อต่างประเทศ OCSC EXPO 2022 จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ภายในงานรวบรวมสุดยอดสถาบันการศึกษา และแหล่งทุนการศึกษาจากทั่วโลก มาให้ผู้ที่สนใจได้วางแผนการเรียนครั้งสำคัญ เพื่ออนาคตของเด็กไทยไว้ในงานเดียว โดยในปีนี้ถูกนำเสนอภายใต้แนวคิ “Find Yourself, Sharpen Your Skills” หรือ “ค้นหาตัวตนที่ใช่ ไป (เรียนต่อ) ให้ไกลกว่าที่คิด”  เพราะอยากให้ทุกคนรู้จักตัวเองมากขึ้น เข้าใจสิ่งที่ตัวเรากำลังค้นหา กับความชอบที่แท้จริง เพื่อต่อยอดความตั้งใจที่มีให้ไปสู่เป้าหมายได้อย่างตรงกับตัวเราที่สุด โดยจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 17 เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 12-13 ฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad