บลจ.วรรณ ชี้ หุ้นกลุ่มแบงก์ผันผวนะระยะสั้น มั่นใจไม่ลุกลาม - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2566

บลจ.วรรณ ชี้ หุ้นกลุ่มแบงก์ผันผวนะระยะสั้น มั่นใจไม่ลุกลาม

 




บลจ.วรรณ ระบุ เหตุการณ์ธนาคารต่างประเทศกระทบ 
Sentiment การลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงินในระยะสั้น  โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Growth ด้านปัจจัยภายในประเทศมองการเลือกตั้งหนุนบรรยากาศหุ้นไทย แนะกระจายความเสี่ยงลงทุนทั้งในและต่างประเทศ แนะลงทุนหุ้นปันผล

 

        คุณพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นโลกยังมีแนวโน้มผันผวนจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเงินของภาคธนาคารของทั้งสหรัฐฯและยุโรป โดยล่าสุด กรณีหุ้นกู้ AT1 ของธนาคารเครดิต สวิส ถูกประเมินมูลค่าเป็นศูนย์(Write Down) จากการควบรวมกิจการธนาคารยูบีเอส ธนาคารใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ดี กรณี AT1 เป็นเหตุการณ์เฉพาะจากการควบรวมกิจการของยูบีเอส ในส่วนของบลจ.วรรณ นั้น ไม่ได้รับผบกระทบจากประเด็นดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้มีการลงทุนในหุ้นกู้ AT1 ของธนาคารเครดิต สวิส ทั้งทางตรงและทางอ้อม ปัจจุบัน กองทุนตราสารหนี้ของ บลจ.วรรณ เน้นลงทุนตราสารหนี้คุณภาพดีในประเทศเป็นหลัก (Investment Grade) มีอายุเฉลี่ยตราสารหนี้ (Duration) ที่ค่อนข้างสั้น จึงได้รับผลกระทบจาก Sentiment เชิงลบในตลาดค่อนข้างจำกัด

 

        นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งจากภาคธนาคารสหรัฐฯ และ ยุโรป อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อ Sentiment การลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงินในระยะสั้น และกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Growth ที่มีความผันผวนสูง และบริษัทยังไม่ได้มีผลกำไรที่ยังต้องพึ่งการสนับสนุนจากทางการอยู่ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้อาจจะยังถูกกดดันจากความกังวลด้านเศรษฐกิจถดถอย หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) มีแนวโน้มในการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อไป อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่า ผลกระทบจากกรณีหุ้นกลุ่มธนาคารที่เกิดขึ้นทั้งจากสหรัฐฯและยุโรปจะค่อนข้างจำกัดและไม่ลุกลามเป็นวิกฤติทางการเงินรอบใหม่ อีกทั้งมองว่า การที่ธนาคารกลางและหน่วยงานรัฐยื่นมือเข้าช่วยเพิ่มสภาพคล่องจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยลดความตื่นตระหนกในวงกว้างและจำกัดความเสี่ยงเชิงระบบได้

 

        จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งในสหรัฐฯและยุโรป เราได้หารือเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ร่วมกันกับผู้จัดการกองทุน BlackRock World Financial Fund กองทุนหลักของกองทุน ONE-GLOBFIN ซึ่งลงทุนหุ้นการเงินทั่วโลก โดยเรามีความเห็นร่วมกันว่า ประเด็นดังกล่าวจะกระทบต่อภาคการเงินโลกค่อนข้างจำกัดและไม่ลุกลามเป็นวิกฤติทางการเงินรอบใหม่ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงในภาคการเงินอาจมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในระยะสั้นจากสภาพคล่องในระบบที่ตึงตัว การใช้นโยบายการเงินที่แข็งกร้าวเกินไปอาจทำให้เกิดเศรษฐกิจถดถอยมากกว่าคาด ทั้งนี้ บริษัทยังคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ ที่มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง ซึ่งคาดว่าได้รับประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นของธนาคารกลางและ Valuation ที่ค่อนข้างถูก โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารยุโรป ซึ่งถูกปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้น มีอัตราการจ่ายปันผลที่ดีราว 8% และมีแนวโน้มการซื้อหุ้นคืนต่อเนื่อง โดยทางทีมงานยังคงความระมัดระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่ม Fintech ที่มีสถานะการเงินที่ดี (Balance sheet efficiency) และมีโอกาสเติบโตเด่นในระยะข้างหน้าจากสังคมไร้เงินสด” นายพจน์กล่าว

 

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ นายพจน์กล่าวเสริมว่า  จากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กต.)มีกำหนดประกาศวันเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยในวันที่ 14 .นี้ บริษัทมองว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะเป็นแรงหนุนให้กับหุ้นไทยในระยะสั้น โดยจากสถิติในอดีต หุ้นไทยมักตอบสนองเชิงบวกต่อการเลือกตั้ง โดยในช่วง เดือน เดือน และ เดือน ก่อนเลือกตั้งหุ้นไทยมักปรับตัวขึ้น เฉลี่ย 5.6% 2.5% และ 2.3% ตามลำดับ ที่ระดับความเชื่อมั่น 70%

 

“หุ้นไทยอาจมี Upside ค่อนข้างจำกัด จากกระแสเงินทุนไหลออกตามการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟด และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 4/2565ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่ออกมาอ่อนแอ และทำให้มีการปรับประมาณการผลกำไรบริษัทจดทะเบียนลง นอกจากนี้ ธปท. มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในการประชุมเดือน มี.ค. อาจกดดันหุ้นไทยได้เช่นกัน” นายพจน์กล่าว

 

 

อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงแนะนำ “ซื้อสะสม” เมื่อตลาดแกว่งตัวลง ควบคู่กับการกระจายการลงทุนไปในกองทุนต่างประเทศ โดยมองว่า หุ้นที่คาดว่างบการเงินจะออกมาดี หุ้นที่มีปันผล หรือมีปัจจัยบวกเฉพาะจะเป็นหุ้นที่น่าลงทุนหลักในระยะนี้ ซึ่งกองทุนภายใต้การบริหารของบลจ.วรรณที่แนะนำ ได้แก่ กองทุนเปิด วรรณ เซ็ท ไฮ ดิวิเดนด์ หุ้นทุน (ONE-SETHD) สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนในตลาดต่างประเทศ แนะนำกองทุนเปิด วรรณ ออล ไชน่า อิควิตี้ ชนิดไม่จ่ายเงินปันผลสำหรับผู้ลงทุนทั่วไป (ONE-ALLCHINA-RA) และกองทุนเปิดวรรณ อัลติเมท โกลบอล โกรว์ธ หน่วยลงทุนชนิดไม่จ่ายเงินปันผล สำหรับผู้ลงทุนทั่วไป (ONE-UGG-RA)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad