ผถห. GEL อนุมัติเข้าลงทุน “อินโน พรีคาสท์” สัดส่วน 51% มุ่งสู่ผู้ผลิตพรีคาสท์ใหญ่สุดในไทย มั่นใจปี 66 โตก้าวกระโดด - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ผถห. GEL อนุมัติเข้าลงทุน “อินโน พรีคาสท์” สัดส่วน 51% มุ่งสู่ผู้ผลิตพรีคาสท์ใหญ่สุดในไทย มั่นใจปี 66 โตก้าวกระโดด



 ผู้ถือหุ้น บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) ยกมือหนุนเข้าลงทุน “อินโน พรีคาสท์” โดยการรับโอนกิจการทั้งหมด พร้อมเดินหน้าลุยธุรกิจพรีคาสท์ ฟากผู้บริหาร “วุฒิชัย เศรษฐบุตร” มั่นใจผลงานปี 66 โตก้าวกระโดด จ่อขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งพรีคาสท์ของไทย โชว์งานในมือแน่นกว่า 3,000 ล้านบาท

 

นายวุฒิชัย เศรษฐบุตร กรรมการ บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GEL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ในวันที่ 27 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติ เข้าลงทุน สัดส่วน 51% ใน บริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด บริษัทในเครือบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (PSH) โดยการรับโอนกิจการทั้งหมด และสวอปหุ้น GEL โดย PSH เข้าถือหุ้น 18.26% ใน GEL มูลค่าประมาณ 582 ล้านบาท ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่จะสร้างรายได้การและการเติบโตที่แข็งแกร่ง คาดว่าจะสามารถมีผลประกอบการที่ดีขึ้น และลดต้นทุนเฉลี่ยต่อหน่วยจากคำสั่งซื้อจากพฤกษา และยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในขยายฐานลูกค้ารายอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งทำให้บริษัทฯ ก้าวสู่การผู้ผลิตพรีคาสท์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 


“ภาพรวมธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ที่ผ่านมา เริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ จากการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และการปรับปรุงโครงสร้างภายในของบริษัทฯ ขณะเดียวกันยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเดินหน้าขยายการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ และยังคงรักษาลูกค้าเดิมอย่างต่อเนื่อง หลังจะมีการส่งมอบงานให้กับลูกค้าเป็นจำนวนมาก”

 

นอกจากนี้ การที่ภาครัฐมีการเร่งขยายการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ทำให้บริษัทฯ มีโอกาสได้รับงานมากขึ้น ซึ่งบริษัทฯยังคงรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวนกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรู้รายได้ภายในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้อีกจำนวนมาก

 

GEL มุ่งหน้าและก้าวสู่บริษัทผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชั้นนำ ก้าวสู่ผู้ผลิตพรีคาสท์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งหลังจากร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับพฤกษาครั้งนี้แล้ว อินโน พรีคาสท์จะกลายเป็นบริษัทย่อยของ GEL ซึ่งจะทำให้ GEL รับรู้รายได้สูงขึ้นเกือบสองเท่าตัว จากการรวมงบการเงินกับบริษัท อินโน พรีคาสท์  ที่จะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากคำสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างของฐานลูกค้าเดิม รวมถึงจากทางพฤกษา และ ลูกค้ารายอื่นในอนาคต ช่วยลดต้นทุนเฉลี่ยต่อหน่วย (Economy of Scale) ในระยะยาว  รวมถึงบริษัทมีกลยุทธ์ในการสร้างแพลตฟอร์มในการนำเทคโนโลยีที่ดีกว่ามาปรับใช้ ทำให้บริษัทมีต้นทุนที่ดีขึ้นส่งผลให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมต่อลูกค้าของบริษัท

 

นอกจากนี้ เทคโนโลยีสีเขียวจากอินโน พรีคาสท์ จะช่วยเพิ่มความสามารถในการขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าที่สนใจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานของ GEL จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง ศักยภาพการผลิตที่มากขึ้น และการสร้างรายได้ที่มั่นคง  ส่งผลให้ฐานะทางการเงินมีความแข็งแรง ผลประกอบการของ GEL ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้มีความน่าเชื่อถือต่อสถาบันการเงินและนักลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะทำรายการเข้าลงทุนดังกล่าวแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2566"  นายวุฒิชัย กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad