การปลูกผมในผู้ชายแปลงเพศเป็นหญิง โดย นพ.ก้องเกียรติ ลออวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผม - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2563

การปลูกผมในผู้ชายแปลงเพศเป็นหญิง โดย นพ.ก้องเกียรติ ลออวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผม


 การผ่าตัดแปลงเพศนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดทางด้านร่างกายจากอวัยวะเพศชาย เป็นอวัยวะเพศหญิง ซึ่งนอกจากจะเปลี่ยนแปลงทางร่างกายแล้ว การปลูกผมให้กับผู้ชายที่เป็นเพศที่ 3 ก็มีความจำเป็นเนื่องจากบางคนไปทำศัลยกรรมดึงหน้า ยกกระชับใบหน้า (FACELIFT SURGERY) แล้วเกิดรอยแผลเป็นแนวผมตรงผม ก็สามารถปลูกผมเพื่อปิดบังรอยแผลเป็นได้   ผู้ชายที่แปลงเพศเป็นผู้หญิงก็สามารถปลูกแนวผมใหม่ เพื่อให้รูปหน้าเป็นแบบผู้หญิงได้ ทั้งนี้ผู้ชายที่ต้องการรูปลักษณ์เป็นหญิง ทั้งที่แปลงเพศแล้วหรือยังไม่ได้ผ่าตัดแปลงเพศ จะมีแนวผมผู้ชาย หน้าผากกว้าง เว้าเป็นรูปตัวเอ็ม หรืออาจมีผมบางทางพันธุกรรมร่วมด้วย มักต้องการแนวผมแบบผู้หญิง จึงต้องการเข้ารับการรักษาเพื่อปลูกผมให้เป็นแนวผมแบบผู้หญิง ซึ่งมีหลายแบบ โดยผู้ชายที่เปลี่ยนเพศมักไม่ชอบแนวผมสี่เหลียมหรือเว้าลึกเข้าไป ต้องการรูปโค้งวงรี บางคนแนวผมสูง ก็ต้องการแนวผมที่ต่ำลง โค้งรับกับขมับ ปรับให้ดูอ่อนโยนขึ้น และสามารถเกล้าผมหรือมัดผมได้ดูมั่นใจขึ้น แต่อย่างไรก็ดีรูปร่างใบหน้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงควรปรับแนวผมให้เข้ากับใบหน้าจะเหมาะที่สุด


 

ข้อพิจารณาในการปลูกผมผู้ชายแปลงเพศ

 

ภาวะผมบางหรือแนวผมของผู้ชายแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน บางคนผมบางมากหรือศีรษะล้านและผมด้านหลังก็ไม่พอที่จะย้ายมาปลูก อาจแนะนำให้ใส่วิกผมอาจจะดีกว่า  ซึ่งแพทย์จะวิเคราะห์ว่ามีผมบางทางพันธุกรรมร่วมด้วยหรือไม่ เพราะอาจมีโอกาสผมบางมากขึ้นในอนาคต ถึงแม้บางคนผ่าตัดแปลงเพศไปแล้วและทานหรือฉีดฮอร์โมนเพศหญิง ก็ยังต้องทานยารักษาผมร่วงคือ Finasteride หรือ Dutasteride เพื่อลด DHT ที่ทำให้ผมร่วงหรือเพิ่มการรักษาอย่างอื่น พวกยาทา เกล็ดเลือดเข้มข้น(PRP) หมวกเลเซอร์ เข้ามาช่วยด้วย         

การพิจารณาปลูกผมผู้ชายแปลงเพศ ควรดูผมที่จะย้ายมาปลูกว่ามีเพียงพอหรือไม่ และพื้นที่ ที่ต้องการปลูกกว้างแค่ไหน แนวผมใหม่ที่ต้องการ ทรงผม และจะวางแผนการปลูกผมกี่ครั้ง จึงจะสร้างความพึงพอใจให้กับตนเอง

 




การเลือกปลูกผมผู้ชายแปลงเพศแบบไหนดี

 

จริง ๆ สามารถปลูกได้ทั้ง 2 แบบ คือแบบมีแผลเย็บ (strip FUT)  และ แบบเจาะ(FUE) ขึ้นอยู่กับความต้องการในการเลือกปลูกผม ทั้งนี้ลำดับการทำ ต้องดูองค์ประกอบอย่างอื่นด้วยว่า ผู้ที่มาปลูกผมจะมีการผ่าตัดอย่างอื่นร่วมด้วยหรือไม่   เช่น  การทำศัลยกรรมดึงใบหน้า   เสริมหน้าผาก   ซึ่งบางครั้งอาจทำให้แนวผมหรือผมบางส่วนหายไปหรือมีแผลเป็น จึงแนะนำให้เข้ามาปลูกผมหลังจากทำอย่างอื่นมาก่อนจะดีกว่า เพราะจะได้แก้ไขในครั้งเดียวจะดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad