BDO เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาด IPO ในภูมิภาคอาเซียน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565

BDO เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาด IPO ในภูมิภาคอาเซียน

 


BDO
เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาด IPO ในภูมิภาคอาเซียน

บริษัทที่ปรึกษามืออาชีพระดับโลก ได้จัดการสัมภาษณ์กลุ่มพิเศษกับสื่อมวลชนในประเทศไทย เพื่อเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกล่าสุดเกี่ยวกับตลาด IPO ทั่วทั้งประเทศไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย 


กรุงเทพฯ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2565 – BDO เครือข่ายบริษัทที่ปรึกษาทางบัญชีระดับโลก ที่เติบโตเร็วที่สุดให้สัมภาษณ์กลุ่มพิเศษกับสื่อมวลชน เพื่อเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาด IPO ทั่วภูมิภาคอาเซียน

การสัมภาษณ์กลุ่มพิเศษจัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เข้าร่วมโดยสื่อมวลชนไทยและกลุ่มตัวแทนผู้นำ จากเครือข่ายกลุ่มธุรกิจของ BDO ทั่วอาเซียน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการช่วยบริษัทต่าง ๆ ในการทำ IPO ในตลาดของแต่ละประเทศ

ตัวแทนของ BDO ประกอบด้วย:


·         คุณธีรศักดิ์ ฉั่วศรีสกุล จาก BDO Thailand

·         คุณนรินทร์ จูระมงคล จาก BDO Thailand

·         คุณ Ariston A. Sujoto จาก BDO Indonesia

·         คุณ Peter Leong จาก BDO Singapore

·         คุณ Dato' Wong Wing Seong จาก BDO Malaysia 

การขายหุ้น IPO คือการที่บริษัทที่ถือหุ้นโดยเอกชนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งใดแห่งหนึ่ง โดยส่วนมากจะเป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยครอบครัวหรือผู้ลงทุนต่าง ๆ กระบวนการสำคัญนี้จะทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นและช่วยเพิ่มการเติบโตในตลาด อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ทำ IPO จะต้องทำตามข้อกำหนดและกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น

BDO มีสำนักงาน 1,617 แห่งในกว่า 164 ประเทศ มีความเชี่ยวชาญที่เป็นที่ยอมรับในการให้บริการคำแนะนำเกี่ยวกับกระบวนการทำ IPO โดยบริษัทได้ให้คำแนะนำและสนับสนุนบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่หลายแห่งในหลากหลายอุตสาหกรรมในอาเซียนในการขายหุ้น IPO BDO แต่ละแห่งมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการและการกำกับดูแลกิจการซึ่งบริษัทจดทะเบียนต้องปฏิบัติตาม วิธีการและการกำกับดูแลกิจการ และอื่นๆที่เป็นปัจจุบันในตลาดของแต่ละประเทศ รวมถึงการออกกฎหมายหรือออกมาตรฐานรายงานทางการเงินใหม่อีกด้วย 


ในระหว่างการสัมภาษณ์ ตัวแทนของ BDO ASEAN ได้เปิดเผยภาพรวมและสถานการณ์ของตลาด IPO ในแต่ละประเทศ ซึ่งอ้างอิงจากประสบการณ์ต่าง ๆ ของลูกค้า โดยข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ ได้แก่:

·        




สิงคโปร์
คาดว่าจะยังเป็นจุดหมายยอดนิยมในอาเซียนสำหรับผู้ออกหลักทรัพย์สำหรับประเทศจีนและชาติตะวันตก กลุ่มเศรษฐกิจใหม่ที่ควรจับตามองได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยี, E-Commerce, FinTech, BioTech และ Food Tech




·        


มาเลเซีย การเสนอขายหุ้นทั้งหมดทั้งในแง่ของตัวเลขและมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดจะอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในปี 2565

·         ในปี พ.ศ. 2567 ทั้งประเทศอินโดนีเซียและสหรัฐอเมริกาจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี ส่งผลให้เราคาดการณ์ว่าความต้องการลงทุนจะเพิ่มสูงสุดในช่วง Q2 และ Q3 ของปี พ.ศ. 2566 ก่อนที่จะชะลอตัวลงในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า Traveloka หนึ่งในยูนิคอร์นด้านเทคโนโลยีการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะพิจารณาเสนอขายหุ้น IPO ในอินโดนีเซีย หลังจากบริษัทได้ยกเลิกการเข้าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผ่าน SPAC



BDO Thailand ยังได้นำเสนอเทรนด์และข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย ดังนี้

·         การเสนอขายหุ้น IPO ในประเทศไทย ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะพวกเขาสามารถระดมทุนได้มากกว่าประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

·         ในขณะที่การระบาดโควิด-19 ได้ชะลอการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม แต่ภาคการเกษตร อาหาร อสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง และทรัพยากรนั้นมีการเสนอขายหุ้น IPO ในช่วงนี้

·         Healthcare และเทคโนโลยี กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น และเป็นกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองในการเสนอขายหุ้น IPO

·         ข้อกำหนดของการเสนอขายหุ้น IPO ที่เปลี่ยนแปลงจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 ซึ่งจะกระตุ้นให้บริษัทจำนวนมากพยายามเร่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และเราจะเห็นการยื่นจดทะเบียน IPO มากขึ้น ในช่วงก่อนที่ข้อกำหนดใหม่จะมีผลบังคับใช้

คุณโก้ ธีรศักดิ์ ฉั่วศรีสกุล Partner and Head of Audit & Assurance ของ BDO Thailand กล่าวว่าพันธกิจของ BDO คือการส่งเสริมการเติบโตของบุคลากรของเรา ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถสร้างความแตกต่างในแวดวงธุรกิจได้ ทีมผู้นำของเรามีความมุ่งมั่นที่จะใช้ข้อมูลเชิงลึกทั้งระดับประเทศและระดับสากลเพื่อช่วยเหลือให้บริษัทต่าง ๆ สามารถทำธุรกิจได้อย่างง่ายดายทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ

ข้อมูลเชิงลึกของเราแสดงให้เห็นถึงกระแสการขับเคลื่อนที่เติบโตของการเสนอขายหุ้น IPO ในทุกตลาดในภูมิภาคอาเซียน โดยการดำเนินการของลูกค้าอยู่ในระดับสูง แม้ว่าอุตสาหกรรมบางส่วนยังได้คงได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ ทั้งนี้ตลาดในประเทศไทยยังได้รับความสนใจ และคึกคัก เนื่องจากสามารถระดมทุนได้สูง และมีกระบวนการที่รวดเร็วกว่า ซึ่งเป็นผลมาจาก พรบ. อำนวยความสะดวก ที่ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถจดทะเบียนได้ง่ายยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad