ส.อ.ท. ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน Industrial IoT Expo 2022 ยกระดับอุตสาหกรรมไทย สู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ส.อ.ท. ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน Industrial IoT Expo 2022 ยกระดับอุตสาหกรรมไทย สู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะ



 กรุงเทพฯ / 12 ตุลาคม 2565 - สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จับมือเหล่าพันธมิตรชั้นนำ ผู้ให้บริการ System Integrator และ IoT Implementor ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดแสดงนวัตกรรมด้าน Industrial IoT Solution สำหรับภาคอุตสาหกรรมไทย โชว์ทุกนวัตกรรมใหม่ด้าน IoT และผลสำเร็จจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตในไทยประยุกต์ใช้และปรับปรุงโรงงานสู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะ ภายใต้แนวคิด “Connected Smart Industry towards Industrial IoT” เทคโนโลยีเชื่อมต่อสู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะด้วยนวัตกรรม Industrial IoT ณ โรงแรม S31 สุขุมวิท  


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวเปิดงานและปาฐกถาในหัวข้อ “Unlocking Thai Industries by Optimizing IIOT towards Industry 4.0 Era” ว่า SMEs กว่า 70% ยังอยู่ใน industry 2.0 ส่งผลให้ประสิทธิภาพการผลิตในภาคอุตสาหกรรมยังไม่ดีเท่าที่ควร ส.อ.ท.จึงเร่งผลักดันให้ทุกหน่วยงานยกระดับประสิทธิภาพทางการผลิตให้สูงขึ้น ด้วยการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรม (Industry Transformation) โดยเน้นการเชื่อมโยงเทคโนโลยี AI และ IoT เข้าด้วยกัน ซึ่งถือเป็นการสร้างระบบนิเวศของภาคอุตสาหกรรม (Industrial Ecosystem) ใหม่ ที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อมาช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถปรับตัวและเท่าทันกระแสโลกที่กำลังเปลี่ยนไป  


“ส.อ.ท. เองได้มีการสร้างระบบนิเวศของภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ industry 4.0 เพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้แก่สมาชิกและภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ Industrial platform ต่างๆ พร้อมทั้งมีการจับคู่กับผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี ให้เข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมด้วย” นายเกรียงไกร กล่าวเสริม  


ดร.ชวพล จริยวิโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึง เทรนด์สำคัญในด้านอุตสาหกรรมอัจฉริยะที่ควรจับตามอง ภายในงานสัมมนา “Industrial IoT Solution Expo 2022” ซึ่งจัดขึ้นโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยว่า “ปัจจุบัน เรากำลังมุ่งสู่ยุคแห่ง 5และ IoT ซึ่งจะพลิกประสบการณ์การใช้งานในกลุ่มประชาชนทั่วไป รวมถึงการประยุกต์ใช้งานในภาคอุตสาหกรรม และมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมสู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะหรือ “อุตสาหกรรม 4.0” ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของแพลตฟอร์มการเชื่อมต่ออัจฉริยะ จะประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5การประมวลผลบนคลาวด์ (Cloud) รวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้าด้วยกัน” 


ดร.ชวพล ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในด้านการบริการของอุตสาหกรรม 4.0 จะเป็นการส่งมอบรูปแบบการบริการที่เท่าเทียมและสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในประเทศ ในด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาคอุตสาหกรรมจะผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้งานมากขึ้น และช่วยรองรับแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่วนในด้านทักษะของบุคลากรจะต้องได้รับการยกระดับองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยี 5ปัญญาประดิษฐ์ (AI) บิ๊กดาต้า (Big data) และคลาวด์ (Cloud) เพื่อรองรับอุปสงค์ของตลาด นอกจากนี้ ในระบบนิเวศของภาคอุตสาหกรรมจะมีความเปิดกว้าง เท่าเทียม และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 


ภายในงาน พบกับเทรนด์นวัตกรรม IoT 2022 และการใช้ AIoT หรือ AI + IoT มาประยุกต์ใช้ในภาคอุตสาหกรรม จากบริษัทและวิทยากรชั้นนำระดับประเทศ อาทิเช่น Synnex, Mitsubishi Electric Factory Automation, SMK Automation, Schneider, AIS, Nipa Cloud, DataWow, IT Green, Repco Nex, Compomax, Intel และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมแนวโน้มของเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อผุ้ประกอบการในทุกอุตสาหกรรม 


นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงตัวอย่างที่สามารถนำไปใช้ได้จริง รวมถึงพบกับโซลูชั่นด้านอุตสาหกรรม (Industrial Solution) ที่ช่วยยกระดับภาคอุตสาหกรรมไปสู่ Smart Factory กว่า 40 บูธ ในการดำเนินโรงงานเพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตในทุกระดับ อีกทั้งนวัตกรรมที่พร้อมใจกันมาโชว์เทคโนโลยีและสาธิตความสามารถในการทำงานของอุปกรณ์เชื่อมต่อสำหรับอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Integrated Communication Solution, IIoT Gateway, Accelerate OT/IT, IIoT Solution, Industrial Drone, Industrial Printing, AGV, Robotics, Automation & Network. Software SCADA Solution, Cloud Solution, Data Analytics, IIoT Consulting & Training Service, Monitoring Control & Sensor เป็นต้น  


งาน Industrial IoT Expo 2022 นี้ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ แล้ว และได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากทั้งผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม และเครือข่ายผู้ให้บริการทั้งในประเทศและต่างประเทศ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad