กินเจนี้ดียังไง: งานวิจัยเผย อาหารแพลนต์เบสต์ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนกว่ากินเนื้อสัตว์ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2565

กินเจนี้ดียังไง: งานวิจัยเผย อาหารแพลนต์เบสต์ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนกว่ากินเนื้อสัตว์

 


ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ผลิตภัณฑ์อาหารแพลนต์เบสที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนความรู้สึกเมื่อกินเนื้อสัตว์เป็นวิธีลดความต้องการเนื้อสัตว์และนมวัวที่มีประสิทธิภาพ


กรุงเทพมหานคร – ตุลาคม 2565 : งานวิจัยล่าสุดโดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยบาธ (University of Bath) สหราชอาณาจักรเผยว่าผลิตภัณฑ์อาหารแพลนต์เบส (อาหารจากพืช) ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเนื้อสัตว์

ผู้เขียนงานวิจัยได้ทบทวนงานวิจัยถึง 43 ฉบับเกี่ยวกับผลกระทบของอาหารแพลนต์เบสที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสนใจเรื่องผลิตภัณฑ์อาหารที่เลียนแบบรสชาติของเนื้อสัตว์เป็นหลัก รวมถึงทัศนคติของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เหล่านี้

“งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าเนื้อแพลนต์เบสที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเลียนแบบเนื้อสัตว์ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากกว่าเนื้อสัตว์ และยังเป็นที่สนใจในกลุ่มคนที่อยากลดการบริโภคนมและเนื้อสัตว์อีกด้วย” ชิสากัญญ์ อารีพิพัฒน์ ผู้จัดการโครงการท้าลอง 22 วันจากซิเนอร์เจีย แอนิมอลกล่าว ซิเนอร์เจีย แอนิมอลเป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากลที่ทำงานเพื่อส่งเสริมการบริโภคที่ยั่งยืนและดีต่อสุขภาพมากกว่าเดิมในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย


ผักใบเขียว VS เนื้อแดง

 เมื่อเทียบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างเบอร์เกอร์แพลนต์เบสและเบอร์เกอร์เนื้อวัวแล้ว บทวิจารณ์พบว่าอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของเนื้อแพลนต์เบส รวมถึงการใช้น้ำและที่ดินแทบจะเป็นศูนย์เมื่อเทียบกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ งานวิจัยเผยว่า เมื่อเปรียบเทียบโดยตรงกับเบอร์เกอร์เนื้อวัว เบอร์เกอร์แพลนต์เบสปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าถึงร้อยละ 98

“งานวิจัยนี้สำคัญมากเพราะเราได้ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ว่าเราต้องเริ่มยุติการบริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อปกป้องอนาคตของโลกเราและสาธารณสุข” ชิสากัญญ์กล่าว การปศุสัตว์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ถึงร้อยละ 57 ของก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตอาหารทั่วโลก

แบบประเมินสารอาหารของสหราชอาณาจักรที่ใช้วิเคราะห์ในงานวิจัยเผยว่าร้อยละ 40 ของผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ถูกจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ ‘ดีต่อสุขภาพน้อยกว่า’ เมื่อเทียบกับเพียงร้อยละ 14 จากอาหารแพลนต์เบส

“เป็นอีกครั้งที่ผลสรุปนี้สนับสนุนงานวิจัยอื่นๆ เกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจากการบริโภคเนื้อสัตว์ ในขณะที่การบริโภคเนื้อแดงและนมวัวเชื่อมโยงกับโรคภัยร้ายแรงต่างๆ เช่น มะเร็งบางชนิด และเบาหวานประเภทที่สอง งานวิจัยหลายฉบับยังชี้ให้เห็นว่าการบริโภคอาหารแพลนต์เบสมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายของเรา” ชิสากัญญ์กล่าว


มื้ออาหารที่ยั่งยืนเท่ากับร้านค้าที่ยั่งยืน

นอกจากนักวิจัยจะทบทวนผลกระทบของการรับประทานอาหารแบบต่างๆ ต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังได้วิเคราะห์ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารแพลนต์เบสอีกด้วย โดยเผยว่าเกือบร้อยละ 90 ของผู้บริโภคที่ซื้อเนื้อแพลนต์เบส เช่น เบอร์เกอร์ ไส้กรอก และเนื้อบดแพลนต์เบสต์ ก็ยังบริโภคเนื้อสัตว์อยู่

“ถึงแม้ว่าเนื้อแพลนต์เบสจะไม่ดีต่อสุขภาพเท่ากับอาหารจากพืชที่ไม่ผ่านการแปรรูป งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็ยังดีต่อสุขภาพมากกว่าเนื้อสัตว์ และยังช่วยให้ผู้คนปรับเปลี่ยนไปสู่วิถีการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพกว่าเดิมและไม่ทำร้ายสัตว์” ชิสากัญญ์อธิบาย

งานวิจัยชี้เพิ่มว่ามีเพียงร้อยละ 49 ของผู้บริโภคที่ซื้อเบอร์เกอร์แพลนต์เบสจะเลือกซื้อเนื้อสัตว์ปกติหากหาซื้อเบอร์เกอร์แพลนต์เบสไม่ได้

“ในประเทศไทย โครงการท้าลอง 22 วันของซิเนอร์เจีย แอนิมอลเชิญชวนผู้คนให้หันมาลองรับประทานอาหารแพลนต์เบส และให้คำแนะนำจากนักกำหนดอาหารมืออาชีพโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย” ชิสากัญญ์กล่าว

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการท้าลอง 22 วันได้ที่: thaichallenge22.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad