XPG กางแผนลุยธุรกิจบริหารสินทรัพย์เต็มรูปแบบ เพียงปีแรกปั้นพอร์ตหนี้แตะ 800-1,000 ลบ. ปีหน้าตั้งเป้าโตต่อเนื่อง 2,000-2,500 ลบ. ล่าสุดส่ง XSpring AMC ปิดดีลประมูลหนี้สถาบันการเงินโกยเข้าพอร์ตเพิ่มอีก 300 ลบ. - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2565

XPG กางแผนลุยธุรกิจบริหารสินทรัพย์เต็มรูปแบบ เพียงปีแรกปั้นพอร์ตหนี้แตะ 800-1,000 ลบ. ปีหน้าตั้งเป้าโตต่อเนื่อง 2,000-2,500 ลบ. ล่าสุดส่ง XSpring AMC ปิดดีลประมูลหนี้สถาบันการเงินโกยเข้าพอร์ตเพิ่มอีก 300 ลบ.


 


·     บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG ลุยธุรกิจแบบ 360 องศา ล่าสุดบริษัท บริหารสินทรัพย์ เอ็กซ์สปริง เอ เอ็ม ซี จำกัด บริษัทลูก ชนะประมูล NPL เติมพอร์ตกว่า 300 ล้านบาท พร้อมประกาศเดินหน้าประมูลหนี้เพิ่มอีกอย่างน้อย 300 - 500 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ ปรับเป้าหมายประมูลหนี้ใหม่ 800 – 1,000 ล้านบาท

·     ประกาศเป้าหมายปีหน้า ประมูลหนี้เพิ่มต่อเนื่อง หนุนพอร์ตหนี้รวมแตะ 2,000 – 2,500 ล้านบาท ลุยเก็บ NPL และ NPA ชูจุดแข็งมีบริษัทแม่ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ที่เชี่ยวชาญธุรกิจบริหารการเงินและการลงทุน รวมทั้ง XPG ยังมีผู้ถือหุ้นในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์

·      ประเมินทิศทางธุรกิจบริหารสินทรัพย์มีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกอ่อนแอจากวิกฤตโควิด -19 จนมาถึงวิกฤตเงินเฟ้อ

 

คุณวรางคณา อัครสถาพร กรรมการ บริษัทบริหารสินทรัพย์ เอ็กซ์สปริง เอ เอ็ม ซี จำกัด หรือ XSpring AMC ซึ่งประกอบธุรกิจลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ที่ถือหุ้น 100% โดย

บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG  ได้ทำการประมูลซื้อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เข้ามาบริหารจำนวนกว่า 300 ล้านบาท หลังจากชนะการประมูลหนี้จากสถาบันการเงินชั้นนำในประเทศ แห่ง อย่างไรก็ดีภายในปีนี้บริษัทยังมีแผนในการเข้าประมูลหนี้เพิ่มเติม เพื่อมาบริหารอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะประมูลหนี้จากสถาบันการเงินภายในปีนี้ได้อีกไม่ต่ำกว่า 300 – 500 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทปรับเป้าหมายพอร์ตหนี้รวมปีนี้เป็น 800 – 1,000 ล้านบาท ส่วนปีหน้าตั้งเป้าจะทำการประมูลหนี้เข้ามาบริหารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พอร์ตหนี้รวมทั้งหมดอยู่ที่ 2,000 – 2,500 ล้านบาท

 

สำหรับนโยบายการดำเนินธุรกิจของ XSpring AMC จะครอบคลุม ทั้งในส่วนของ NPL และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) โดยปีนี้ในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทมีหนี้สำหรับการบริหารในพอร์ตอยู่จำนวนประมาณ 200 ล้านบาท รวมที่ประมูลเพิ่มมาได้อีกกว่า 300 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันมีหนี้ในพอร์ตมูลค่ารวมประมาณ 500 ล้านบาท อย่างไรก็ดีจะเห็นว่าสัญญาณการายพอร์ตหนี้เสียของสถาบันการเงินในไตรมาส เริ่มมีมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากครึ่งปีแรกที่ปริมาณหนี้เสียที่ถูกนำออกมาขายมีจำนวนไม่มาก เนื่องจากนโยบายผ่อนปรนให้กับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด -19 ในช่วงก่อนหน้านี้ แต่มองว่าหลังจากนี้ไปอีก 2-3 ปีข้างหน้า จำนวน NPL และ NPA จะเริ่มสะท้อนความเป็นจริงมากขึ้น จึงประเมินว่าครึ่งปีหลังพอร์ตหนี้ของ XSpring AMC จะเป็นไปตามเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ 800 – 1,000 ล้านบาท

 

“ธุรกิจของ XSpring AMC  จะสนับสนุนให้ XPG มีบริการด้านการเงินครบวงจร เนื่องจาก XSpring AMC มีจุดแข็งในการบริหารสินทรัพย์ ที่ทำงานใกล้ชิดกับบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารการเงินและการลงทุน อย่างบริษัทแม่ คือ เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล นอกจากนี้ XPG ยังมีกลุ่มผู้ถือหุ้นที่มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ทราบถึงข้อมูลสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีความได้เปรียบด้านการปรับปรุงทรัพย์สินรอการขายให้กลับมามีสภาพเหมือนใหม่และมีความทันสมัยก่อนนำออกขายสู่ตลาดอีกครั้ง ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับทรัพย์ได้ค่อนข้างมาก” คุณวรางคณา กล่าว

 

ทั้งนี้ มองว่าภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันจะส่งผลให้ธุรกิจบริหารสินทรัพย์เติบโตได้ดี จากการที่สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลกได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาจากวิกฤตการระบาดของโควิด -19  จนถึงวิกฤตเงินเฟ้อ จึงทำให้มีหนี้เสียเข้ามาในระบบทั้ง NPL และ NPA เพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าช่วงที่ผ่านมาสถาบันการเงินจะมีนโยบายผ่อนปรนเพื่อช่วยให้ลูกหนี้ไม่ให้กลายเป็นหนี้เสียมากกว่าปกติ แต่ก็มีลูกหนี้หลายรายที่แบกรับภาระหนี้ไม่ไหว จนทำให้ลูกหนี้เข้ามาอยู่ในระบบ NPL ซึ่งในธุรกิจบริหารจัดการหนี้ด้อยคุณภาพนั้น มีความคล่องตัว สามารถนำมาคัดแยกและบริหารจัดการต่อได้ดีกว่า ช่วยทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจองค์รวมขับเคลื่อนต่อไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad