ทำไมเมื่อลงทุนใน Bitcoin ต้องรู้จัก “ Bitcoin MVRV Ratio” 

 - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2566

ทำไมเมื่อลงทุนใน Bitcoin ต้องรู้จัก “ Bitcoin MVRV Ratio” 






นักลงทุนหลายท่านที่ลงทุนใน Bitcoin นั้น อาจจะยังไม่ทราบว่าในตัวของ Bitcoin นั้นมีอัตราส่วนพิเศษที่สินทรัพย์อื่นไม่สามารถเลียนแบบได้ เพราะไม่มีสินทรัพย์ไหนที่สามารถเช็คมูลค่า (Value) ได้ตลอดเวลาแบบ Bitcoin เนื่องจากทุก ๆ Bitcoin ที่ออกมานั้น ถูกบันทึกอยู่บนระบบ Blockchain ที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง จึงสามารถตรวจสอบอัตราส่วนของมูลค่าที่อยู่ในตลาดและมูลค่าที่อยู่ในระบบของมันได้ ซึ่งอัตราส่วนที่จะนำเสนอในบทความนี้ก็คือ “MVRV Ratio” หรือ “Market Value by Realized Value”





อัตราส่วน MVRV ของ Bitcoin เป็นตัวชี้วัดที่ใช้งานได้กันอย่างแพร่หลายในวงการนักวิเคราะห์และนักเทรดสกุลเงินดิจิทัล ณ ปัจจุบัน เพราะเป็นตัวชี้วัดที่คำนวณจากการหารค่าทั้งหมดของตลาด (Market Value) ด้วยค่า Bitcoin จริงจากการใช้งาน หรือ "Realized Value" (RV) ของ Bitcoin หรือเรียกว่า มูลค่าราคาของตลาดหารด้วยมูลค่าของ Bitcoin ที่เคลื่อนไหวอยู่ในระบบ





Realized Value (RV) ของ Bitcoin คือค่าที่บอกถึงราคาของบิตคอยน์ทั้งหมดในการเคลื่อนไหวในระบบ Bitcoin Chain แต่ไม่ใช่ค่าราคาตลาดปัจจุบัน แต่ใช้ราคาที่เคลื่อนไหวครั้งสุดท้ายบนบล็อกเชน (on-chain) ในการคำนวณ ซึ่งช่วยกรอง Bitcoin ที่หายไปหรือถือครองโดยนักลงทุนที่ลงทุนในระยะยาวออกไป



เมื่ออัตราส่วน MVRV มากกว่า 1 จะแสดงให้เห็นว่ามูลค่าตลาดของ Bitcoin มากกว่าค่า Bitcoin จริง ซึ่งแสดงว่าตลาดอาจมีการตีความว่าราคาของ Bitcoin นั้นกำลัง Overprice อยู่ (ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงตลาดกระทิง) ในทางตรงกันข้าม เมื่ออัตราส่วน MVRV น้อยกว่า 1 จะแสดงให้เห็นว่ามูลค่าตลาดของ Bitcoin น้อยกว่าค่า Bitcoin จริง ซึ่งแสดงว่าตลาดอาจมีโอกาสซื้อเข้าได้เพราะอยู่ในโซน Lowprice (ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงตลาดหมี) 








เมื่อลองย้อนกลับไปมองในช่วงปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าค่า MVRV นั้นอยู่ต่ำกว่า 1 มาค่อนข้างนานตั้งแต่เดือนพฤษภาคมช่วงวิกฤต Terra Luna และ ลงไปต่ำสุดที่ 0.75 ในเดือนพฤศจิกายนในช่วงของวิกฤต FTX ซึ่งก็มีนักลงทุนใน Bitcoin จำนวนหลายคนที่รอจังหวะในช่วงที่อัตราส่วนนี้อยู่ในช่วงต่ำที่สุด หรือน้อยกว่า 1 เพื่อที่จะเข้าซื้อและขายทำกำไรตอน MVRV นั้นอยู่เหนือกว่า 3 ซึ่งคอนเฟิร์มถึงตลาดกระทิงของ Bitcoin นั่นเอง (อ้างอิงจาก Glassnode)





*ตรวจสอบ MVRV แบบ Real Time ได้ที่ https://cryptoquant.com/asset/btc/chart/market-indicator/mvrv-ratio?window=DAY&sma=0&ema=0&priceScale=log&metricScale=log&chartStyle=line

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad